Quy định về mức điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ 15/2/2024

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/2/2024 | 8:51:30 AM

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 20/2023/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội. Thông tư này có hiệu lực từ 15/2/2024.

Đối tượng áp dụng

Theo Thông tư, đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP bao gồm:

1- Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi, hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 đến ngày 31 tháng 12 năm 2024.

2- Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 đến ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Thông tư nêu rõ, đối tượng điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 đến ngày 31 tháng 12 năm 2024. 

Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội



Đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi và tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo quy định (I).

Điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định này được điều chỉnh theo công thức sau: (II)



Theo Thông tư, đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được điều chỉnh theo quy định tại (II); tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được điều chỉnh theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Điều 2 Thông tư này. 

Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp tuất một lần được tính theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định số 115/2015/NĐ- CP và khoản 4 Điều 5 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 02 năm 2024; các quy định tại Thông tư này áp dụng kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2024.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác

Ngày 15/2, khu vực miền Bắc đón một đợt không khí lạnh tăng cường yếu. Điều này khiến nhiều vùng thuộc Bắc Bộ xuất hiện mưa rải rác, nhiệt độ giảm nhẹ xuống mức thấp nhất 16-18 độ C.

Đồng Song hôm nay.

Những ngày đầu xuân, có dịp trở lại thôn Đồng Song, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng quê từng rất khó khăn này với con đường liên thôn, liên xóm được thảm bê tông rộng rãi, sạch sẽ, rực rỡ sắc hoa cùng những ngôi nhà xây 2, 3 tầng hiện đại, khang trang, “nép mình” bên đồi quế, đồi tre xanh mướt... Tất cả như đang phác họa về một bức tranh “phố trong làng” ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.

Lễ hội Đền Phúc Linh, xã Lâm Giang được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng hàng năm

Vào hồi 4 giờ ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết Giáp Thìn) đã xảy ra vụ cháy Đền Phúc Linh thuộc địa phận xã Lâm Giang, huyện Văn Yên. Vụ việc đáng tiếc xảy ra vào dịp chuẩn bị đến lễ hội vào rằm Tháng Giêng, tuy nhiên,huyện Văn Yên đã chỉ đạo kịp thời khắc phục để phục vụ nhu cầu chiêm bái của nhân dân.Về sự cố này, ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Yên Bái.

Cán bộ chiến sỹ Công an Lục Yên đã tặng mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn và tuyên truyền người dân tham gia giao thông an toàn.

Những ngày qua, người dân Lục Yên đã hân hoan, phấn khởi đón năm mới Giáp Thìn - 2024. Để có được không khí xuân vui tươi, an toàn, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở đã chủ động, tích cực triển khai kế hoạch và các biện pháp phù hợp đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau tết trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục