Tết trồng cây - xây ước mơ xanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/2/2024 | 9:49:17 AM

YênBái - 65 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác, Tết trồng cây đã trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng. Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Giáp Thìn và ra quân trồng rừng năm 2024 sẽ được tổ chức đồng loạt vào ngày 15/2 (tức mùng 6 tết) tại thôn Tân Việt, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Toàn là một trong những hộ trồng cây tre măng Bát độ đầu tiên ở thôn Tân Việt, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên. Hiện gia đình ông đã có hơn 1,5 ha măng tre cho thu hoạch. Mùa xuân năm nay, thôn Tân Việt được lựa chọn là địa phương phát động Tết trồng cây cấp tỉnh. Để hướng ứng phong trào, gia đình ông Toàn đã tập trung phát dọn thực bì, đào hố, chuẩn bị cây giống để triển khai trồng rừng đảm bảo tiến độ.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho trồng cây vụ xuân ở xã Quy Mông đã cơ bản hoàn tất. Cây giống đã được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo chất lượng. Việc trồng rừng của bà con cũng được thực hiện bài bản, đúng kỹ thuật. Cơ cấu giống được áp dụng hợp lý. Giống cây trồng được lựa chọn phù hợp với điều kiện sinh thái và thổ nhưỡng.


Cán bộ kiểm lâm tỉnh Yên Bái hướng dẫn bà con nhân dân chọn giống đảm bảo trồng cây nào tốt cây ấy.


Những năm qua, trồng rừng đã trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, sôi nổi và bền vững, đem lại thu nhập ổn định cho người dân huyện Trấn Yên. Năm 2024, huyện đặt mục tiêu trồng trên 2.800 ha rừng, trong đó diện tích trồng tre măng Bát Độ khoảng 300 – 350ha, tập trung ở 6 xã trọng điểm là: Kiên Thành, Hồng Ca, Tân Đồng, Y Can, Hưng Khánh, Lương Thịnh và dự kiến sẽ mở rộng diện tích ra một số xã lân cận. Để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng vụ xuân, ngay từ cuối năm 2023, huyện Trấn Yên đã giao chỉ tiêu trồng rừng cho từng xã, thị trấn; tăng cường chỉ đạo trồng rừng sản xuất theo phương châm trồng hết diện tích, trồng phân tán kết hợp với trồng tập trung, trồng đảm bảo kỹ thuật, khai thác đến đâu, trồng mới đến đó. 

Năm 2024, tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng mới trên 15 nghìn ha rừng, trong đó vụ xuân phấn đấu trên 8.500 ha, đạt gần 60% diện tích. Để thực hiện mục tiêu này, các địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động, rà soát các quỹ đất trong dân để xây dựng kế hoạch trồng rừng. Đặc biệt, công tác chuẩn bị cho Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Giáp Thìn và ra quân trồng rừng năm 2024 sẽ được tổ chức đồng loạt vào ngày 15/2 (tức mùng 6 tết) đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo cho Tết trồng cây diễn ra đồng loạt tại cả 9 huyện, thị, thành phố với diện tích trồng 350 ha. 


Măng tre Bát Độ đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân huyện Trấn Yên.

65 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác, Tết trồng cây đã trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng. Qua đó tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ và phát triển vốn rừng, góp phần cải tạo môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo ra một nền kinh tế xanh phát triển bền vững. Trong những ngày đất trời, con người vẫn đang hoà quyện trong hương sắc mùa xuân, màu xanh bạt ngàn của cây rừng đang trải dài trên những triền đồi giúp chúng ta nhận thấy được giá trị của cuộc sống để mọi người, mọi nhà cùng chung tay xây thêm nhiều ước mơ xanh.

Thu Trang - Mạnh Cường

Tags Tết trồng cây xây ước mơ xanh tỉnh Yên Bái huyện Trấn Yên

Các tin khác
Xã Tân Hợp, huyện Văn Yên ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” nhằm hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân và người có nguy cơ bị BLGĐ.

Văn Yên đã chú trọng xây dựng mạng lưới bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực gia đình (BLGĐ) tại các xã, thị trấn với 12 mô hình phòng, chống BLGĐ; 167 câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững, gia đình hạnh phúc, phòng, chống BLGĐ...

Các hộ nghèo được tham quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế hộ hiệu quả trên địa bàn.Trong ảnh: Người dân tìm hiểu mô hình trồng ớt cho hiệu quả kinh tế cao của anh Nguyễn Mạnh Thương (đứng giữa), thôn Kiến Rịa, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn.

Trong nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, thông tin, truyền thông được xem là giải pháp hiệu quả mà huyện Văn Chấn quan tâm đẩy mạnh.

Một tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi trong Chương trình “Ngày hội đón hè - vui Tết thiếu nhi 1/6”

Ngày 20/5, Hội đồng Đội tỉnh - Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi (HĐTTN) tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình “Ngày hội đón hè - vui Tết thiếu nhi 1/6”.

Công ty Điện lực Yên Bái ủng hộ 50 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024.

Sáng nay - 20/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái tiếp nhận tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội tỉnh Yên Bái năm 2024 của Công ty Điện lực Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục