Trạm Tấu đẩy mạnh công tác Xuất khẩu lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trạm Tấu xác định công tác xuất khẩu lao động là một trong những hướng đi thích hợp để thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo. Hai năm qua, huyện đã không ngừng đẩy mạnh công tác này nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Cũng như bao gia đình nông dân khác, gia đình chị Lò Thị Sài ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu, lao động quần quật quanh năm suốt tháng nhưng cái đói vẫn cứ bám riết. Từ đầu năm 2005, khi công tác xuất khẩu lao động đến với người dân vùng cao Trạm Tấu, chị và gia đình đã mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 20 triệu đồng để cho con trai là Hà Văn Văn đi lao động tại Malaysia.

Sau mấy tháng, con trai chị đã dành dụm gửi về cho gia đình 13 triệu đồng. Niềm vui sướng thể hiện rõ trên khuôn mặt, chị Sài tâm sự: “Với số tiền đó, mình đã trả được một phần cho Ngân hàng, số tiền còn lại mình mua được 1 con trâu và một số dụng cụ khác để sản xuất nông nghiệp. Trong thời gian tới, gia đình dự định nuôi lợn nái để phát triển kinh tế”. Chia tay gia đình chị Sài, chúng tôi đến gia đình Thào Chứ Vàng ở xã Túc Đán. Khi có phong trào đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, anh Vàng đã bàn bạc với gia đình vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để cho con trai là Thào A Vảng đi lao động ở Malaysia. Anh Vàng cho biết: “Sau hơn 10 tháng lao động ở Malaysia, con mình đã gửi về được 10 triệu đồng. Gia đình đã trả cho Ngân hàng 5 triệu đồng, số còn lại để mua sắm các đồ dùng sản xuất và dự định là mua máy cày bừa liên hoàn”. Niềm vui của chị Sài, anh Vàng cũng là niềm vui chung của anh Giàng A Tồng ở xã Trạm Tấu, Giàng A Lầu ở thôn Bản Công, xã Trạm Tấu v.v…

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Phó chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, Trưởng ban Chỉ đạo xuất khẩu lao động huyện cho biết: “Trạm Tấu đã xác định xuất khẩu lao động là một trong những hướng phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho con em nhân dân ở các vùng sâu, vùng xa và nâng cao tay nghề cho người lao động. Năm 2006, huyện đã vay tín chấp 800 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho 40 lao động đi xuất khẩu. Ngoài ra, huyện còn tạo điều kiện thuận lợi nhất về chứng nhận hồ sơ cho đối tượng lao động để hoàn tất các thủ tục trước khi bay”.

So với nhiều huyện khác trong tỉnh, công tác xuất khẩu lao động đến với người dân Trạm Tấu tuy muộn nhưng đến nay, toàn huyện đã có hơn 40 người đang lao động ở nước ngoài, trong số đó đã có 27 người gửi tiền về cho gia đình. Hiện nay, có 50 lao động của huyện đang được đào tạo nghề và hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị bay.

Tuy nhiên, để công tác xuất khẩu lao động ổn định và tăng số lượng lao động hàng năm thì trong thời gian tới, Ban chỉ đạo xuất khẩu lao động huyện cũng như các cấp, các ngành cần nắm và làm tốt chức năng quản lý Nhà nước của mình; rà soát và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người lao động. Các doanh nghiệp tư vấn và tuyển dụng lao động cần khai thác và mở rộng ra các thị trường mới, có khả năng thu hút được nhiều lao động và có thu nhập cao cho người tham gia xuất khẩu lao động. Từ đó, mỗi năm huyện Trạm Tấu phấn đấu đưa 40 - 60 lao động ra nước ngoài làm việc, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Văn Tuấn

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên huyện Trấn Yên tình nguyện dọn hành lang giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường.
(Ảnh: Nguyễn Trung Tín)

YBĐT - Lễ phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2007 của huyện Trạm Tấu đã có sự tham gia của hơn 100 ĐVTN tình nguyện và đón thêm 30 đội viên TNTN của thị xã Nghĩa Lộ đến giúp đỡ các xã khó khăn của huyện.

YBĐT - Mùa mưa lũ sắp đến, người dân thành phố Yên Bái, đặc biệt là những hộ sống dọc theo suối Hào Gia, Cường Nỗ, Ngòi Xẻ, Khe Dài ven sông Hồng... lại lo lắng mỗi khi có mưa lớn.

Rác thải sinh hoạt ở ngầm tràn liên hợp thuộc xã Cảm Nhân huyện Yên Bình. (Ảnh: Vương Trọng Phục)

YBĐT - Những năm qua, cùng với các cấp, các ngành và toàn xã hội, tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp và tuổi trẻ Yên Bái đã nỗ lực chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong thanh thiếu niên.

Nguy cơ sạt lở kênh thủy lợi rất cao.

YBĐT - Chi cục Thủy lợi vừa tiến hành rà soát và kiểm tra hầu hết các công trình thủy lợi trên địa bàn toàn tỉnh để có phương án đề xuất với UBND tỉnh nâng cấp, sửa chữa trước mùa mưa bão năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục