Mường Lai đẩy mạnh công tác chăm sóc giáo dục trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Mường Lai (Lục Yên) có 1500 hộ với 6961 nhân khẩu, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Phụ nữ Mường Lai tìm hiểu thông tin về bảo vệ chăm sóc trẻ em.
Phụ nữ Mường Lai tìm hiểu thông tin về bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng của xã còn chiếm 30%. Cấp uỷ, chính quyền địa phương cũng đã nhận thức rõ những bất cập đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Qua đó tích cực chỉ đạo Ban DSGĐ&TE xã đã tập trung tuyên truyền, vận động tạo bước chuyển biến trong nhận thức, hành động của đảng viên và nhân dân đối với công tác này.

 Một trong những lĩnh vực đầu tiên được cấp ủy, chính quyền quan tâm là chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong xã phối hợp với trạm y tế tổ chức tiêm chủng mở rộng cho 100% trẻ em dưới 1 tuổi. Chương trình phòng chống  suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai ở 21/ 21 thôn và tổ chức khám sức khoẻ cho toàn bộ trẻ em dưới 5 tuổi; tuyên truyền, tư vấn cho các bà mẹ có thai, bà mẹ có con dưới 3 tuổi, tổ chức trình diễn chế biến thức ăn tại các trung tâm phục hồi 2 tháng 1 lần; cân trẻ thường xuyên để theo dõi sự tăng trưởng của trẻ và trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí tại các cở sở y tế công cộng. Đồng thời, cùng với các trường trên địa bàn, xã mở rộng quy mô các cấp học nên chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, tỷ lệ trẻ em bỏ học giảm. Số trẻ em huy động ra trường lớp ở độ tuổi mầm non đạt 100%, trẻ em 6 tuổi vào học tiểu học đạt 100%.

 

Việc chăm lo đời sống tinh thần cho trẻ em được đặc biệt quan tâm, Chị Nông Thị Kiệm - cán bộ chuyên trách dân số, gia đình và trẻ em xã cho biết: " Là xã có 97% người dân tộc Tày, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, song chúng tôi vẫn luôn chú trọng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em và phải làm sao các em được đến trường, được chăm sóc sức khoẻ tốt nhất". Việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em được cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp, hỗ trợ giúp đỡ; phát động tháng hành động vì trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam rất trang trọng và sôi động; tích cực tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tuyên truyền về chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2001-2010 nhằm ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại tình dục và trẻ em phải lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, trẻ em bị sa vào các tệ nạn xã hội; tập trung các hoạt động truyền thông trong các dịp kỷ niệm, Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu, các hoạt động trong dịp hè, phối hợp với Đoàn thanh niên và Ban văn hoá xã tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng...

 

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chú trọng, quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn có 148 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trong đó 43 trẻ em mồ côi cha mẹ, 6 trẻ em khuyết tật và 99 trẻ trong các hộ gia đình nghèo. Phòng Tổ chức, Lao động - thương binh Xã hội huyện trợ cấp cho 2 em mồ côi cả cha và mẹ là 45.000 đồng/ tháng, trao 3 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó trong đó, 1 suất của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trị giá 500.000 đồng, 2 suất của Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện trị giá 200.000 đồng; tết Nguyên đán 2006 tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 17 cháu có hoàn cảnh khó khăn trị giá 710.000 đồng...

 

Những hoạt động đầy ý nghĩa đó đã phần nào động viên, giúp đỡ các em phát triển toàn diện và vươn lên trong cuộc sống.

 

Ngọc Sơn

Các tin khác

YBĐT - Thời đại công nghiệp hóa - hiện đại hóa có khác. Chỉ riêng điện thoại di động thôi đã phát triển đến chóng mặt. Các hãng điện thoại di động trên thế giới luôn luôn cải tiến mốt.

YBĐT - Toàn huyện Trấn Yên hiện có trên 1.800 đối tượng hưởng chính sách, trong đó có 2 mẹ Việt Nam anh hùng, trên 40 thương binh hạng 1/4 và cán bộ tiền khởi nghĩa.

Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT bán công Phan Chu Trinh nộp bài môn thi văn học. (Ảnh: Thanh Tân)

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT (lần 1) năm 2007, toàn tỉnh Yên Bái có 10.644 thí sinh dự thi, trong đó khối THPT có 9.523 thí sinh và bổ túc THPT có 1.121 thí sinh. Kết quả chấm thi cho thấy, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp khối THPT và bổ túc THPT đạt rất thấp: Khối THPT chỉ có 2.547 học sinh đỗ tốt nghiệp, đạt 26,68%.

Đ/c Hoàng Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tham quan phòng máy vi tính. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Ngày 14/6/2007, Trường PTTH Chuyên Nguyễn Tất Thành đã tiếp nhận một phòng máy vi tính do Quỹ hỗ trợ Cộng đồng Lawrence S.Ting và Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng tài trợ. Tới dự có đồng chí Hoàng Thị Hạnh , phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục