Địa chỉ giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau ba năm thực hiện phương thức cho vay uỷ thác bán phần giữa Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với tổ chức hội phụ nữ đã đem lại những lợi ích thiết thực. Vốn đầu tư đã đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Đây là phương thức giải ngân năng động, phù hợp với thực tiễn, việc chuyển nguồn vốn vay đến với người nghèo và thu nợ được kịp thời.

Mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc của hội viên Đinh Thị Tuyển, thôn Lương Thịnh. (Ảnh: Phạm Thị Hằng)
Mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc của hội viên Đinh Thị Tuyển, thôn Lương Thịnh. (Ảnh: Phạm Thị Hằng)

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo 9/9 huyện, thị, thành phố ký kết chương trình phối hợp với NHCSXH cùng cấp về thực hiện uỷ thác cho vay đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách. Đồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng quản lý điều hành hoạt động vay vốn cho 180 cán bộ chủ chốt các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Quá trình triển khai tại cơ sở đều có sự kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay uỷ thác bán phần với các hộ nghèo. Định kỳ 6 tháng, một năm đều tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động giữa hai ngành. Đến nay, Hội Phụ nữ tỉnh đã phối hợp nhận uỷ thác tại tất cả 9 huyện thị, thành phố và 133 xã phường thị trấn với tổng dư nợ đến hết năm 2006 là 168 tỷ 951 triệu đồng. Trong đó uỷ thác 155 tỷ 599 triệu đồng thông qua 2.088 tổ dịch vụ vay vốn và 34.578 hộ gia đình vay vốn. Từ nguồn vốn vay, các hộ gia đình đã đầu tư phát triển sản xuất chăn nuôi gia súc, gia cầm, mở các loại hình dịch vụ, đầu tư mua được 73 máy xay xát, 12 xe công nông, 65 máy bừa, 29 máy tuốt lúa; cải tạo 15,2 ha chè Shan, 15 ha cây ăn quả, 75,7 ha rừng, 71.000 cây thảo quả và 2.330 tấn phân bón, 4.206 con trâu bò cày kéo, 33.726 con gia súc, gia cầm… Thông qua hoạt động vay vốn, hội phụ nữ các cấp đã giúp cho 85.156 hộ hội viên nghèo được vay vốn, trong đó có 1.857 hộ thoát nghèo. Ngoài ra, Hội Phụ nữ còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh hàng năm mở từ 350- 400 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho 28.750 hội viên. Những hoạt động thiết thực này đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh mỗi năm giảm được 4%.

Hội phụ nữ huyện Yên Bình là đơn vị đang sử dụng nguồn vốn vay khá lớn và có hiệu quả với tổng dư nợ trên 31 tỷ đồng, có 214 tổ vay vốn 6.326 hộ đang sử dụng nguồn vốn vay. Tiếp đến là thành phố Yên Bái duy trì 426 tổ tiết kiệm vay vốn với số dư nợ gần 30 tỷ đồng. Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên có dư nợ uỷ thác bán phần 24 tỷ 842 triệu đồng với 590 tổ vay vốn 6.246 hội viên đang phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay.

 

Thông qua việc kiểm tra, giám sát vốn vay tại các huyện thị, thành phố và cơ sở tổ vay vốn hộ gia đình, Hội Phụ nữ, NHCSXH đã kịp thời uốn nắn những thiếu sót trong quá trình thực hiện vốn vay uỷ thác bán phần, biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, rút kinh nghiệm để sử dụng vốn vay tốt hơn. Chính vì vậy, tỷ lệ nợ quá hạn thấp dưới mức cho phép 0,99%. Sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp cho vay uỷ thác bán phần đã tạo điều kiện cho các cấp hội thu hút được đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; đào tạo được đội ngũ cán bộ có kỹ năng quản lý, điều hành, hạch toán kinh tế. Các cấp hội cơ sở cũng có điều kiện tổ chức các hoạt động lồng ghép có thêm nguồn kinh phí xây dựng quỹ hội. Cái được cơ bản  là có nguồn vốn vay hội viên phụ nữ đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế hộ, tạo việc làm cho con em trong gia đình góp phần nâng cao đời sống ở vùng nông thôn. Hội viên tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, không phải vay lãi cao không những xoá được đói, giảm được nghèo mà đã giúp họ vươn lên làm giàu. Nhiều chị đã trở thành chủ trang trại, chủ doanh nghiệp nhỏ đóng góp tích cực vào nền kinh tế của tỉnh.

 

Tuy nhiên, phương thức cho vay này vẫn còn một số bất cập cần khắc phục như: sự phối hợp giữa hội phụ nữ các cấp với NHCSXH chưa thường xuyên, liên tục. Một số tổ chức hội chưa chủ động tham mưu và tranh thủ tốt sự lãnh đạo ủng hộ, chỉ đạo của chính quyền các cấp để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Có nơi tổ chức hội chưa họp định kỳ kiểm điểm trao đổi thông tin xây dựng các giải pháp thực hiện. Một số tổ chức hội chỉ quan tâm đến việc cho vay, thu nợ, thu lãi mà chưa chú ý đến các giải pháp làm cho đồng vốn phát huy hiệu quả. Hội chưa lồng ghép hiệu quả các chương trình khuyến lâm, khuyến nông, phát triển nghề thủ công và ngành nghề truyền thống. Vì thế một số hội viên còn lúng túng chưa biết nên đầu tư vốn thế nào cho mang lại hiệu quả cao. Kiểm tra tại quy ước hoạt động, các hội viên có thống nhất gửi tiền tiết kiệm hàng tháng, nhưng thường không gửi hoặc gửi không đầy đủ nên tiết kiệm ban đầu của tổ viên tỷ lệ còn thấp. Nhiều tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn không có sổ sách, không biết cách ghi chép, hiểu biết quy trình nghiệp vụ còn sơ sài nên xử lý các tình huống phát sinh trong và sau khi vay còn nhiều lúng túng…Do chưa làm tốt công tác tuyên truyền nên một vài nơi các hộ đã được vay vốn vẫn còn tư tưởng ỷ lại vào bao cấp của Nhà nước, không tự mình nỗ lực vươn lên làm ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng và chính sách đầu tại từng khu vực.

 

Khắc phục những tồn tại này bằng những giải pháp thiết thực sẽ là điều kiện để tổ chức Hội phụ nữ thực hiện uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đạt hiệu quả cao hơn, giúp các hộ thoát nghèo một cách bền vững.

 

Kim Tiến

Các tin khác
Phụ nữ Mường Lai tìm hiểu thông tin về bảo vệ chăm sóc trẻ em.

YBĐT - Xã Mường Lai (Lục Yên) có 1500 hộ với 6961 nhân khẩu, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

YBĐT - Thời đại công nghiệp hóa - hiện đại hóa có khác. Chỉ riêng điện thoại di động thôi đã phát triển đến chóng mặt. Các hãng điện thoại di động trên thế giới luôn luôn cải tiến mốt.

YBĐT - Toàn huyện Trấn Yên hiện có trên 1.800 đối tượng hưởng chính sách, trong đó có 2 mẹ Việt Nam anh hùng, trên 40 thương binh hạng 1/4 và cán bộ tiền khởi nghĩa.

Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT bán công Phan Chu Trinh nộp bài môn thi văn học. (Ảnh: Thanh Tân)

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT (lần 1) năm 2007, toàn tỉnh Yên Bái có 10.644 thí sinh dự thi, trong đó khối THPT có 9.523 thí sinh và bổ túc THPT có 1.121 thí sinh. Kết quả chấm thi cho thấy, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp khối THPT và bổ túc THPT đạt rất thấp: Khối THPT chỉ có 2.547 học sinh đỗ tốt nghiệp, đạt 26,68%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục