Bước chuyển tích cực của phụ nữ công giáo Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ nữ huyện Văn Yên có gần 17.000 hội viên, đạt tỷ lệ 71,15%, trong đó có 2.866 hội viên tôn giáo tham gia sinh hoạt. Khó khăn với chị em vùng đồng bào công giáo là rất lớn, như nhận thức và thực hiện công tác dân số-kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) còn hạn chế, một số chị em chịu ảnh hưởng của tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, bị ràng buộc bởi giáo lý…

Tỷ lệ chị em người dân tộc thiểu số được tham gia công tác xã hội ngày càng cao.
Tỷ lệ chị em người dân tộc thiểu số được tham gia công tác xã hội ngày càng cao.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, hàng năm, Hội Phụ nữ huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của Hội, đặc biệt là công tác vận động phụ nữ dân tộc, tôn giáo thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ; chủ động phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức với phương châm "mưa dầm thấm lâu", thông qua các buổi mít tinh nói chuyện chuyên đề, chiếu phim, giao lưu văn nghệ, tuyên truyền bằng pa nô, khẩu hiệu, băng hình… đã có hàng nghìn lượt chị em được tham gia học tập. Những kết quả đã được khẳng định, chị em vùng đồng bào công giáo đã nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình trong việc thực hiện KHHGĐ. Điển hình như xã Yên Hưng, 4 năm liền không có gia đình sinh con thức ba. Nhiều chị mặc dù sinh 2 con gái nhưng đã tự nguyện thực hiện đình sản để tập trung làm kinh tế như chị Trần Thị Thoa, xã Yên Hưng, chị Nguyễn Thị Hiền, xã Xuân Ái… Nhiều chị đã thực hiện đẻ thưa để có điều kiện chăm sóc con cái và đảm bảo sức khoẻ sinh sản cũng như ổn định kinh tế gia đình trước khi sinh thêm con.

 

Song song với việc vận động phụ nữ công giáo thực hiện tốt mô hình ít con, các cấp hội cũng triển khai có hiệu quả các nội dung phong trào và 4 chuẩn mực: “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", vận động đồng bào giáo dân "Sống tốt đời, đẹp đạo", "Kính chúa yêu nước", vận động phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đã có 100% cơ sở Hội, trên 80% gia đình hội viên đăng ký thực hiện. Đồng thời phối kết hợp với ủy ban MTTQ, công an vận động phụ nữ tích cực tham gia các phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", "Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"… Để chị em có kiến thức phát triển kinh tế gia đình, Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật nuôi trồng các loại cây, con giống có năng suất cao cho hội viên; duy trì và tổ chức ra mắt mới 31 câu lạc bộ khuyến nông tự nguyện với trên 1.000 thành viên, trong đó có nhiều phụ nữ công giáo.

 

Hội đã ký hợp đồng uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, hay thông qua các kênh khác tạo nguồn vốn trên 17 tỷ đồng cho gần 5.000 lượt chị em vay phát triển sản xuất. Các cấp hội còn thực hiện xoá nghèo có địa chỉ cho hội viên, từ năm 2001- 2006 đã có trên 1.000 gia đình hội viên nghèo được giúp vốn không tính lãi với số tiền lên đến trên 500 triệu đồng để phát triển sản xuất… Nhờ đó, trên 900 gia đình hội viên nghèo do nữ làm chủ hộ đã thoát nghèo và vươn lên khá như gia đình chị Nguyễn Thị Loan hội viên chi hội 5 xã Lâm Giang, Bàn Thị Ten chi hội xã Viễn Sơn, chị Hoàng Thị Hiểu, Hoàng Thị Thuật xã Châu Quế Hạ, chị Nguyễn Thị Nữ xã Xuân Ái…

Hoạt động của Hội Phụ nữ Văn Yên không chỉ góp phần thiết thực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo mà còn tạo được bước chuyển cơ bản trong nhận thức về mọi mặt của phụ nữ vùng đồng bào công giáo, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

 

Ngọc Tú

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc của hội viên Đinh Thị Tuyển, thôn Lương Thịnh. (Ảnh: Phạm Thị Hằng)

YBĐT - Sau ba năm thực hiện phương thức cho vay uỷ thác bán phần giữa Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với tổ chức hội phụ nữ đã đem lại những lợi ích thiết thực. Vốn đầu tư đã đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Đây là phương thức giải ngân năng động, phù hợp với thực tiễn, việc chuyển nguồn vốn vay đến với người nghèo và thu nợ được kịp thời.

Phụ nữ Mường Lai tìm hiểu thông tin về bảo vệ chăm sóc trẻ em.

YBĐT - Xã Mường Lai (Lục Yên) có 1500 hộ với 6961 nhân khẩu, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

YBĐT - Thời đại công nghiệp hóa - hiện đại hóa có khác. Chỉ riêng điện thoại di động thôi đã phát triển đến chóng mặt. Các hãng điện thoại di động trên thế giới luôn luôn cải tiến mốt.

YBĐT - Toàn huyện Trấn Yên hiện có trên 1.800 đối tượng hưởng chính sách, trong đó có 2 mẹ Việt Nam anh hùng, trên 40 thương binh hạng 1/4 và cán bộ tiền khởi nghĩa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục