Công ty Điện lực Yên Bái 45 năm “thắp sáng niềm tin”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2024 | 9:17:25 AM

YênBái - Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.


Mốc son lịch sử

Công ty Điện lực Yên Bái tiền thân là Sở Quản lý và Phân phối điện Hoàng Liên Sơn, được thành lập theo Quyết định số 24 ngày 25/4/1979 của Bộ Điện Than trên cơ sở tổ chức lại Nhà máy Điện Lào Cai. Đến tháng 10/2010, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ra quyết định đổi tên đơn vị thành Công ty Điện lực Yên Bái. 

Những ngày đầu thành lập, Sở Quản lý và Phân phối điện Hoàng Liên Sơn lúc ấy chỉ có 88 cán bộ, công nhân viên; trong đó, có 7 kỹ sư, kỹ thuật, trung cấp và 81 công nhân, có 25 đảng viên. Số cán bộ ít lại đảm nhận khối lượng công việc lớn trên địa bàn trải dài hàng trăm ki-lô-mét suốt địa bàn tỉnh Hoàng Liên Sơn cũ, là hai tỉnh Lào Cai, Yên Bái ngày nay. 

Khó khăn chồng chất song đội ngũ cán bộ công nhân viên (CBCNV) đơn vị đã nỗ lực viết lên trang sử vẻ vang của ngành điện với tinh thần vì dòng điện cho Tổ quốc. Ông Lê Đức Tài – nguyên Giám đốc Sở Quản lý và Phân phối điện Hoàng Liên Sơn, nguyên Giám đốc Sở Điện lực Yên Bái thời kỳ 1979 – 1996, bồi hồi: "Thời kỳ đầu, số lượng CBCNV không nhiều, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trong đó, lưới điện trên địa bàn tỉnh chỉ có 3 TBA trung gian cung cấp điện cho nhân dân khu vực thị xã Yên Bái qua đường dây 35kV và một vài trung tâm huyện nhưng hầu hết lưới điện đã xuống cấp, hư hỏng, độ an toàn và tính hiệu quả không cao trong điều kiện vừa phải sắp xếp, ổn định bộ máy tổ chức vừa phải xây dựng cơ chế, triển khai sản xuất kinh doanh là những khó khăn rất lớn. Nhưng nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh Yên Bái, lãnh đạo ngành điện, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, huyện, thị cùng sự cố gắng, nỗ lực của tập thể CBCNV, đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, từng bước phát triển lưới điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân”. 

Dấu ấn phát triển

Tỉnh Yên Bái đang trong quá trình thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, do đó yêu cầu đặt ra đối với việc cung ứng nguồn điện phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh là rất lớn. Xác định rõ "Điện phải đi trước một bước”, Công ty Điện lực Yên Bái đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng điện và công tác dịch vụ khách hàng.

Đến nay, Công ty Điện lực Yên Bái đang quản lý gần 400 km đường dây và 7 trạm biến áp 110 kV với công suất 347 MVA; 2.311 km đường dây 35 - 22 và 10 kV; gần 2.900 km đường dây 0.4 kV, cùng gần 1.500 trạm biến áp phân phối để truyền tải, vận hành cấp điện cho hơn 250.000 khách hàng trong toàn tỉnh Yên Bái. Tỷ lệ hộ được sử dụng điện lưới đạt 98,6% ở cả 9/9 huyện, thị trong tỉnh; trong đó, số hộ có điện ở nông thôn hiện nay đạt 98,09%. 


Các đồng chí lãnh đạo Công ty Điện lực Yên Bái chứng kiến Lễ ký cam kết thực thi văn hóa doanh nghiệp năm 2024 giữa Công ty và trưởng các đơn vị trực thuộc, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên ghi nhận: "Trong những năm qua, tổng thể nền kinh tế của huyện Trấn Yên có bước phát triển đồng đều và rõ rệt là nhờ sự đóng góp khá quan trọng của Điện lực Yên Bái. Hạ tầng lưới điện ngày càng hoàn thiện đã giúp người dân mở rộng sản xuất, chuyển đổi phương thức làm ăn, vươn lên giảm nghèo. Trong sự thành công đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh cũng như của khu vực Tây Bắc có sự đóng góp tích cực và hiệu quả của ngành điện Yên Bái”. 

Doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số

Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân, Công ty đã phát triển với trình độ quản lý lưới điện hiện đại, rộng khắp, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân cũng như duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ở mức cao nhiều năm liên tục. Sản lượng điện thương phẩm cung cấp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tăng trưởng liên tục với tốc độ cao, từ 575,21 triệu kWh năm 2015 lên 1.250,69 triệu kWh năm 2023; tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân tăng 10,25%. 

Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, dấu ấn về nâng cao năng lực hệ thống, hiện đại hóa lưới điện cũng như chuyển đổi số đã được Công ty Điện lực Yên Bái thể hiện khá rõ nét. Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học- công nghệ; tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh đã giúp Công ty gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng. 

Một trong đó là Công ty đã đưa vào vận hành trung tâm điều khiển đáp ứng hiện đại hoá vận hành lưới điện, phục vụ công tác vận hành, kiểm tra thông số của lưới điện, điều khiển thiết bị trên lưới. Các trạm 110kV trên địa bàn chuyển đổi vận hành sang chế độ không người trực, các thông số vận hành tại các trạm 110kV được kết nối về trung tâm điều khiển, phục vụ công tác theo dõi, vận hành lưới điện. Các trạm cắt Recloser, trạm LBS được kết nối về trung tâm điều khiển xa phục vụ công tác vận hành, xử lý sự cố, đảm bảo cấp điện cho khách hàng. Ứng dụng thiết bị kiểm tra phóng điện PD, camera nhiệt, thiết bị bay không người lái Flycam… được áp dụng giúp phát hiện sớm các nguy cơ gây sự cố thiết bị, lưới điện, từ đó đưa ra các phương án xử lý phù hợp và nhanh chóng. Công ty còn áp dụng hệ thống SCADA vào quá trình giám sát, thao tác thiết bị; thi công sửa chữa điện hotline trên lưới… 

Ngoài ra, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, người dân có thể thực hiện đầy đủ các dịch vụ điện như xem chỉ số điện, thanh toán tiền điện, báo sự cố điện, ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện, các thông tin về ngành điện, lịch cắt điện... cũng được thông tin qua các app chăm sóc khách hàng, tổng đài 19006769, hệ thống website, qua tin nhắn Zalo, Facebook… Việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên không gian số là một trong những giải pháp quan trọng mang đến nhiều tiện ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Hương Giang – phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Từ khi được cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái tuyên giới thiệu về các dịch vụ tiện ích của ngành điện thông qua các app, tôi đã thường xuyên sử dụng. Qua đó, tôi dễ dàng tra cứu được thông tin tiền điện cũng như các dịch vụ điện khác như: thông báo lịch tạm ngừng cung cấp điện theo kế hoạch hoặc mất điện đột xuất… Rất thuận tiện”.

Việc áp dụng những tiến bộ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang góp phần đưa Công ty Điện lực Yên Bái hòa chung vào công cuộc chuyển đổi số trong toàn ngành điện, đưa Công ty sớm trở thành doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Nêu cao trách nhiệm vì cộng đồng

Cùng với nỗ lực đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, ngành điện Yên Bái luôn ý thức rất rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội, cộng đồng. Nhiều năm qua, Công ty Điện lực Yên Bái đã song hành tích cực cùng các chương trình an sinh xã hội của tỉnh cũng như tổ chức và phối hợp tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực vì cuộc sống của nhân dân như: hỗ trợ sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt tại các bệnh viện, trường học, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có công với cách mạng; vệ sinh trạm biến áp miễn phí tại các doanh nghiệp; thắp sáng các đường quê … tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp, văn minh, tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng.


Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái thực hiện lắp đặt hệ thống đường điện, bóng điện chiếu sáng cho tuyến đường Pang Cáng, xã Suối Giàng, Văn Chấn trong chương trình "Thắp sáng đường quê".

Có thể thấy, sự phát triển của bất cứ ngành nào, lĩnh vực nào cũng sẽ mang dấu ấn của ngành điện với không chỉ đóng vai trò kiến tạo mà còn là mũi nhọn tiên phong trong nỗ lực cải cách và khai thác sức mạnh tổng hợp của xu thế thời đại, đặc biệt cuộc cách mạng số, toàn cầu hỏa, và phát triển bền vững. Điều đó cho thấy những đóng góp hết sức quan trọng của ngành diện nói chung và Công ty Điện lực Yên Bái nói riêng trong sự phát triển chung. Cũng chính nhờ những đóng góp to lớn này, Công ty đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì cùng nhiều cờ thi đua Đơn vị xuất sắc, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh. Đây chính là động lực để tập thể lãnh đạo và CBCNV Công ty Điện lực Yên Bái tiếp tục vững bước trên những chặng đường mới. 

Ông Cao Bình Định – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: Với mục tiêu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số, Công ty Điện lực Yên Bái sẽ tập trung nâng cao quản trị nguồn nhân lực, trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ của CBCNV; tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp hiện đại hóa lưới điện tiến tới xây dựng lưới điện thông minh. 

Đồng thời, rà soát củng cố chuẩn hóa các dữ liệu cũng như khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm trong công tác quản lý của Công ty; thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Qua đó, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và thuộc nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

Thanh Chi 

Tags Yên Bái Công ty Điện lực trạm biến áp thắp sáng đường quê lưới điện thông minh

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Gia đình lo hậu sự cho nạn nhân bị sét đánh (Ảnh: VOV)

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 17h ngày 1/5, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 245 nhà tốc mái; trên 132 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục