Hiệu quả từ phong trào thi đua sản xuất giỏi ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Văn Yên là huyện miền núi phía Bắc của tỉnh có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống tại hơn 300 thôn, bản, khu phố thuộc 27 xã, thị trấn. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền cơ sở, những năm qua các phong trào thi đua yêu nước, thi đua sản xuất giỏi ở Văn Yên đã thực sự trở thành động lực to lớn, góp phần không nhỏ vào quá trình thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, thúc đẩy nhanh tiến trình CNH-HĐH của địa phương.

Có thể nói, thành tựu nổi bật nhất trong các phong trào thi đua lao động sản xuất ở Văn Yên những năm qua đều thuộc về lĩnh vực kinh tế. Điển hình là phong trào thi đua trong sản xuất nông lâm nghiệp vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Đây là lĩnh vực có nhiều phong trào được triển khai sâu rộng và thu hút được sự tham gia nhiệt tình, đông đảo của quần chúng nhân dân như các phong trào “sản xuất nông - lâm nghiệp giỏi”; phong trào “trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng”; phong trào “làm đường giao thông nông thôn”; “kiên cố hóa kênh mương nội đồng”; “xóa đói, giảm nghèo”; “định canh, định cư” của đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Đòn bẩy làm nên thành công của các phong trào thi đua đó chính là sự đoàn kết “cùng xắn tay vào cuộc” của các cấp, các ngành, các đoàn thể trong huyện.

Đó là những cán bộ tâm huyết trong công tác tuyên truyền, vận động, sẵn sàng “ba cùng” với dân để hướng dẫn cách làm ăn mới, thật hiệu quả và còn giảm thiểu được sức lao động cho người dân như: vận động bà con các thôn, bản vùng sâu, vùng xa tích cực học tập, tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật (KHKT) để đưa ứng dụng KHKT vào đồng ruộng, gieo cấy các giống lúa mới cho năng suất cao; kỹ thuật chăn nuôi gia súc theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp; kỹ thuật trồng cỏ voi, trồng chè giống mới và canh tác bền vững trên đất dốc v.v... Sau đó là sự tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ chủ chốt tại cơ sở như bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản đi đầu thực hiện trước để dân thấy và làm theo.

Để nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến và làm cho các phong trào thi đua lao động sản xuất trong nông dân được phong phú cả bề rộng lẫn chiều sâu, lãnh đạo huyện Văn Yên đã chỉ đạo các đoàn thể xã hội tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức cho hội viên  như: hội thi nông dân với KHKT, phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo có địa chỉ, thanh niên nói không với ma túy và tệ nạn xã hội, cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, xóa nhà dột nát cho hộ gia đình chính sách và hộ nghèo... Bắt đầu từ các tổ, các cụm thôn, bản, các phong trào thi đua của Văn Yên đã được nhân rộng và có số lượng người tham gia hưởng ứng đông hơn.

Tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất nông-lâm nghiệp là phong trào thâm canh lúa nước ở các xã có năng suất lúa cao  từ 100-130 tạ/ha như: Đại Phác, Yên Phú, An Thịnh, Đông Cuông, Yên Hợp, Đông An, Xuân Ái, Hoàng Thắng... Phong trào bảo vệ và phát triển rừng đạt kết quả tốt, góp phần nâng độ tàn che phủ của rừng Văn Yên từ 58% năm 2000 lên trên 60% năm 2007. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về đổi mới cơ chế quản lý sản xuất nông lâm nghiệp như các xã: Đại Sơn, Đại Phác, Hoàng Thắng, thị trấn Mậu A. Nếu như phong trào thi đua làm thủy lợi giỏi được khơi dậy ở các xã Yên Phú, Ngòi A, Mậu Đông, Đông Cuông thì mô hình HTX tín dụng ở Đông An, Lâm Giang ngày một lớn mạnh đã đem lại niềm vui cho người nông dân trong các phong trào thi đua nông dân xóa đói giảm nghèo.

Chỉ tính từ năm 2000 đến nay, Văn Yên đã có thêm nhiều điển hình tiên tiến sản xuất nông lâm nghiệp giỏi xuất hiện qua các phong trào thi đua yêu nước. Trong số gần 4000 hộ sản xuất giỏi có gần 500 mô hình tiên tiến có thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên như hộ gia đình ông Lý Kim Thanh - dân tộc Dao, xã Đại Sơn có tài sản trị giá trên 1 tỷ đồng; gia đình ông Nguyễn Ngọc Thắm - xã An Thịnh có tài sản trị giá trên 2 tỷ đồng từ mô hình sản xuất nông, lâm, chăn nuôi kết hợp; hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Tuyến - xã Châu Quế Hạ có thu nhập trên 80 triệu đồng/năm với tổng số gia súc chăn nuôi gần 150 con v.v... Từ các phong trào thi đua này, nhiều hộ gia đình từ đói nghèo đã vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình và trên chính mảnh đất quê hương mình như các hộ gia đình ông Lê Cao Vi - xã An Bình, Nguyễn Thị Hạnh - xã Viễn Sơn, Nguyễn Đức Hưởng - xã Đại Phác...

Đã từ nhiều năm nay, Văn Yên luôn khẳng định nông lâm nghiệp là ngành kinh tế chủ yếu phục vụ đắc lực cho chiến lược ổn định lương thực, đảm bảo đời sống cho nhân dân địa phương nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Với hình thức, nội dung, biện pháp thi đua thích hợp những năm qua, Văn Yên đã góp phần đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn trên toàn địa bàn huyện, giảm được tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ chênh lệch trong thu nhập giữa các hộ gia đình vùng thấp với vùng cao, giữa Văn Yên với các huyện, thị trong tỉnh xuống mức thấp nhất, góp phần phát triển mạnh và nhanh kinh tế - xã hội địa phương.

 Thanh Hương

Các tin khác
Khách du lịch thưởng thức ẩm thực đặc sản dân tộc và vui múa hát trong Làng văn hóa Ao Luông.

YBĐT - Thôn Ao Luông I; xã Sơn A (Văn Chấn) có trên trăm hộ dân và 98% là người Mường. Ai vào đây cũng đều tấm tắc khen cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, ẩn chứa một sức sống đi lên. Và một điều nữa thật ấn tượng đó là cuộc sống con người nơi đây thật nền nã, thanh bình. Hầu như tối nào trong thôn cũng rộn vang lời ca tiếng nhạc đậm chất dân dã về tình yêu cuộc sống.

Giờ học môn Ngoại ngữ của thầy trò Trường THCS Nậm Búng (Văn Chấn).
(Ảnh: 
Pa Ri)

YBĐT - Hai hôm nay, khi đi làm thi về, tôi cứ bần thần cả người. Các chủ tịch hội đồng thi chia sẻ tâm trạng này với nhau. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2007 đã kết thúc thắng lợi. Tất cả nhân dân, phụ huynh, học sinh và đặc biệt là các cán bộ, giáo viên đi làm thi về đều có chung một nhận xét: kỳ thi năm nay đã diễn ra nghiêm túc, cả thầy và trò đều coi thi và làm bài thi đúng quy chế, trong phòng thi không có tài liệu, học sinh không thể gian lận, quay cóp.

YBĐT - Tháng tư là tháng nông nhàn, giáp hạt, nông dân ở miền Tây lúc này không thể ngồi nhà chờ lúa chín, bà con đua nhau lên rừng "cửu" thuê gỗ pơ mu cho các đầu nậu ở Văn Chấn và Nghĩa Lộ.

Tiểu phẩm

YBĐT - Vừa qua, hội thi "Cảnh sát điều tra giỏi về tội phạm ma túy" năm 2007 khu vực phía Bắc đã được tổ chức tại tỉnh Yên Bái. Tham dự hội thi lần này có 25 đội đến từ 25 tỉnh, thành phố phía Bắc. Các đội sẽ lần lượt tham gia 3 phần thi: Tiểu phẩm, trả lời câu hỏi tình huống và hùng biện theo thứ tự bốc thăm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục