Trạm Tấu nỗ lực vì môi trường sống trong lành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2024 | 2:08:45 PM

Xác định bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần BVMT sống trong lành, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Phụ nữ xã Hát Lừu tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Phụ nữ xã Hát Lừu tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Đồng chí Bùi Hồng Anh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trạm Tấu cho biết: "Hiện nay, các môi trường đất, môi trường nước, môi trường không khí trên địa bàn huyện vẫn trong trạng thái cân bằng, chưa bị ô nhiễm. Tuy nhiên, đứng trước sự phát triển của kinh tế - xã hội Trạm Tấu đặc biệt quan tâm đến các giải pháp ngăn chặn các yếu tố tác động xấu gây ô nhiễm môi trường vì một tương lai phát triển bền vững. 

Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về BVMT của Trạm Tấu ngày càng được kiện toàn với chức năng, nhiệm vụ phân định cụ thể. Cơ quan quản lý nhà nước về BVMT trên địa bàn huyện gồm 2 cấp. Cấp huyện là Phòng Tài nguyên và Môi trường có 1 lãnh đạo, 1 chuyên viên phụ trách, cấp xã có 1 công chức địa chính môi trường xã, thị trấn”. 

Bên cạnh đó, để công tác BVMT lan tỏa sâu rộng huyện chú trọng triển khai các hoạt động phổ biến pháp luật, truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về BVMT đến mọi tầng lớp nhân dân. Công tác thông tin tuyên truyền tập trung vào các nội dung giáo dục, vận động nhân dân tham gia bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học, bảo vệ, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sử dụng các sản phẩm, công nghệ thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường đất, nước, không khí và khu vực xung quanh; vận động nhân dân hình thành nếp sống, tạo thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường ở gia đình và cộng đồng.

Đi đôi với tuyên truyền, Trạm Tấu còn cực chỉ đạo triển khai trồng rừng để giữ nước, chống xói mòn đất, tạo môi trường không khí trong lành. 7 tháng năm 2024, huyện đã trồng được gần 50 ha rừng. Ngoài ra, huyện cũng ban hành các văn bản hướng dẫn, quy chế, quy ước, hương ước về BVMT, đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về BVMT của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. 

Chị Nguyễn Ngọc Mai - chủ một nhà hàng ăn uống tại tổ dân phố số 1, thị trấn Trạm Tấu cho biết: "Được tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của BVMT trong cuộc sống sinh hoạt của gia đình cũng như tại nhà hàng của gia đình chúng tôi luôn tuân thủ các quy định của pháp luật như thu gom, phân loại, lưu giữ, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải trước khi ra môi trường, tránh ô nhiễm nguồn đất, nước, không khí. Tôi thấy BVMT là rất cần thiết để bảo vệ chính cuộc sống tương lai của mỗi chúng ta”. 

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, công tác BVMT trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã dần đi vào nề nếp, tạo được những chuyển biến tích cực. Trong đó, nhận thức và trách nhiệm của nhân dân về BVMT ngày càng được nâng cao. Hiện trạng môi trường sống ở trạng thái cân bằng được duy trì. Thời gian tới, để bảo vệ môi trường sống xanh vì sự phát triển bền vững, Trạm Tấu tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện bảo đảm hiệu quả công tác quản lý nhà nước về BVMT từ cấp huyện đến cấp xã; đẩy mạnh tăng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân; chú trọng xây dựng và thực hiện quy ước, quy định, cam kết BVMT, phát triển các mô hình cộng đồng dân cư tự quản trong hoạt động BVMT…

Lê Thương

Tags Trạm Tấu môi trường sản xuất kinh doanh dịch vụ

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.

Tối ngày 29/8, Đài Phát thanh – Truyền hình (PTTH) tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình tổng kết và trao giải Liên hoan PTTH tỉnh Yên Bái lần thứ 23 năm 2024.

Phong trào đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo lấy lương thực được lực lượng công an xã Quang Minh triển khai hiệu quả.

Từ Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, lực lượng công an xã Quang Minh, huyện Văn Yên đã cụ thể hoá thành những việc làm thiết thực thông qua nhiều hoạt động hướng về cơ sở gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với quyết tâm “Vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”, góp phần cùng nhân dân các dân tộc trên địa bàn giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra vụ việc phức tạp tại cơ sở.

Bác sĩ Bệnh viện Tâm thần tỉnh thăm khám cho bệnh nhân.

Hội chứng Selfharm hay gọi cách khác là tình trạng tự hại (tự ngược đãi bản thân) ở tuổi vị thành niên hiện nay đang có xu hướng phổ biến. Điều đáng lo ngại là đa số các trường hợp này không thể chữa trị hoàn toàn. Những năm gần đây, tình trạng này được ghi nhận ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái. Đặc biệt đáng quan ngại vì tự hại không chỉ gây tổn thương về thể chất mà còn để lại những hậu quả nghiêm trọng về tâm lý, thể chất.

Nhờ nâng cao chất lượng dân số, trẻ em vùng cao được chăm lo đầy đủ.
(Trong ảnh: Một bà mẹ tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đưa con đến trường).

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Văn bản số 3168 về việc tăng cường thực hiện công tác dân số trong tình hình mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục