Trường trung học cơ sở thị trấn Yên Bình: Hướng tới mục tiêu đạt chuẩn quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia bậc trung học cơ sở (THCS) giai đoạn 2006 – 2010, huyện Yên Bình đã chọn Trường trung học cơ sở thị trấn Yên Bình làm điểm. Nhưng bên cạnh thuận lợi vẫn còn những vướng mắc, nếu không được sự tháo gỡ thì Trường khó có thể thực hiện được mục tiêu này theo đúng thời gian đặt ra…

Trường THCS thị trấn Yên Bình.
Trường THCS thị trấn Yên Bình.

Nếu như chỉ quan sát bề ngoài thì Trường THCS thị trấn Yên Bình đã khá khang trang. Năm 1991, xét điều kiện người dân ở thị trấn đều là các hộ khó khăn chuyển dân nhường đất cho xây dựng Thuỷ điện Thác Bà, Chính phủ Pháp đã tài trợ hai đợt với tổng trị giá 1,3 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng trường lớp. Trong đó, đợt I nhà trường được xây dựng 12 phòng học, đợt II xây dựng thêm 6 phòng học, nhà văn phòng và hàng rào. Kể từ đó đến nay, nhà trường không đựợc đầu tư gì thêm về cơ sở vật chất.

Khắc phục khó khăn, từ năm 2005 đến nay, đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, nhà trường đã vận động cha mẹ học sinh đóng góp được trên dưới 40 triệu đồng mỗi năm. Từ những đồng tiền đóng góp này, nhà trường đã đầu tư làm được toàn bộ hệ thống chống nóng cho các phòng học; các công trình vệ sinh tự hoại cho các khu lớp học được xây dựng theo tiêu chuẩn qui định của Bộ Giáo dục - Đào tạo; hệ thống tường rào đã được xây kiên cố, nâng cao lên 2m2; đoạn đường ở khu vực cổng trường được bê tông hoá giúp học sinh đi lại sạch; hệ thống cấp nước sạch, nhà xe, nhà bảo vệ được xây dựng; nhà văn phòng xuống cấp hư hỏng cũng được đầu tư 16 triệu đồng để sửa chữa lại...

Tổng diện tích của Trường là 8.100 m2, trong khi Trường đang có 581 học sinh, tính theo đầu học sinh mỗi em có diện tích sử dụng từ 10 đến 20 m2 đạt tiêu chí theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia. Nhưng hiện nay để đạt chuẩn quốc gia, Trường đang thiếu 6 phòng học chức năng trị giá 1 tỷ đồng. Ông Đỗ Hùng Thịnh - Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: “Năm 2006, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có kế hoạch đầu tư cho nhà trường số phòng học này nhưng không hiểu do vướng mắc ở đâu mà đến nay vẫn chưa thấy gì. Còn hiện nay khu văn phòng nhà trường vẫn chưa có công trình vệ sinh, trước mắt nhà trường mong được trên hỗ trợ đầu tư khoảng 100 triệu đồng để xây dựng”. Công tác tổ chức cũng là một vấn đề.

Theo Hiệu trưởng Đỗ Hùng Thịnh: “Để đạt chuẩn, cán bộ giáo viên của trường cũng cần được lựa chọn là những người có đủ phẩm chất, tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và bằng cấp. Hiện nhà trường đang có một số giáo viên xét theo bằng cấp thì đạt nhưng tinh thần trách nhiệm chưa cao. Trường cũng mong muốn có thêm một số biên chế loại cán bộ theo qui định trường chuẩn quốc gia như: cần y sĩ cho y tế học đường; cán bộ phụ trách thiết bị thí nghiệm; tổng phụ trách Đội chuyên trách có bằng cấp được đào tạo qua trường lớp… còn các tiêu chuẩn khác, đối chiếu với tiêu chí đặt ra đều đạt".  Hiện nhà trường có 46 giáo viên thì có 12 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi chiếm 24% trong khi tiêu chí trường chuẩn chỉ cần 20% giáo viên dạy giỏi; toàn bộ giáo viên đều đã chuẩn hoá về bằng cấp. Nếu như tiêu chí một trường đạt chuẩn cần có  3% học sinh giỏi thì hiện Trường đã có 5,3% học sinh đạt loại giỏi; học sinh khá qui định 30% thì Trường đạt 41,3%; hạnh kiểm qui định 80% Trường đang đạt 95%; học sinh yếu kém qui định 5% thì Trường đang chỉ còn 2,1%.

Thuận lợi là vậy, nhưng chỉ vì sự chậm chễ trong đầu tư xây dựng lớp học, thiếu biên chế loại cán bộ theo qui định cho trường chuẩn quốc gia…nên mặc dù huyện giao cho nhà trường thực hiện mục tiêu đã 3 năm nay nhưng xem ra mục tiêu này khó có thể thực hiện được, nếu như thiếu sự quan tâm của các cấp, các ngành liên quan.

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 36 cán bộ hội là chủ tịch, phó chủ tịch và chi hội trưởng hội nông dân của 12 xã, thị trấn huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Liên minh HTX Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lớp tập huấn " Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững cho khu vực hợp tác xã và làng nghề Việt Nam" cho các cán bộ theo dõi công tác khoa học - công nghệ và môi trường của Liên minh HTX, các HTX, làng nghề có ngành nghề sản xuất kinh doanh liên quan đến môi trường thuộc 5 tỉnh miền núi phía Bắc gồm: Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Lai Châu, Hà Giang.

Hướng dẫn học sinh tập viết.

YBĐT - Ngày 5/9/2006, chúng tôi có dịp tới dự lễ khai giảng năm học mới của Trường tiểu học Nam Cường, thành phố Yên Bái. Hôm ấy cũng chính là ngày khánh thành ngôi trường mới xây gồm 8 phòng học, khuôn viên còn ngổn ngang gạch ngói.

YBĐT - Thực hiện Thông tư 06 của Liên bộ Tài chính-Y tế, vừa qua Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức lớp tập huấn đào tạo cho 122 đại lý thu BHYT tự nguyện của 7 huyện, thị xã, thành phố về đối tượng tham gia BHYT tự nguyện, thủ tục, mức phí... để triển khai BHYT tự nguyện sâu rộng tới các tổ chức đoàn thể, mọi tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục