Chung tay "mở khóa" thị trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dự Đại hội Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái, nhiệm kỳ 2007-2010, các đại biểu ai nấy đều cảm kích khi đồng chí Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Công ty Đoàn Văn Thu phát biểu: "Qua bảy năm cổ phần hóa, Công đoàn cơ sở luôn là bạn đồng hành cùng chuyên môn chung tay "mở khóa" thị trường, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cải thiện đời sống người lao động".

Công ty cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái luôn chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng xe phục vụ hành khách. (Ảnh: Quang Thiều)
Công ty cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái luôn chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng xe phục vụ hành khách. (Ảnh: Quang Thiều)

Công ty cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái là đơn vị tiên phong của tỉnh tiến hành chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần. Cho đến nay, CĐCS đã qua 3 kỳ đại hội và hiện có 225 đoàn viên, 34 nữ, được phân bố sinh hoạt tại 5 công đoàn bộ phận và 26 tổ công đoàn.

Nói về hoạt động công đoàn ở công ty cổ phần là hoàn toàn mới mẻ trong mối quan hệ 3 bên: chủ - thợ - công đoàn, vậy công đoàn hoạt động ra sao để phát huy vai trò là người đại diện cho CNLĐ tham gia quản lý và chăm lo lợi ích hợp pháp cho người lao động? Trước hết, CĐCS đã dựa trên quyền và trách nhiệm được qui định của Luật Công đoàn, Luật Lao động, từ đó tư vấn cho người lao động giao kết hợp đồng lao động với tư cách là cổ đông trong doanh nghiệp, đồng thời tham gia với Ban giám đốc điều chỉnh nội qui lao động, nội dung thỏa ước lao động tập thể về tiền lương, lợi tức và quy trình giải quyết tranh chấp lao động theo qui định của Pháp luật Lao động. CĐCS phối hợp với chuyên môn lựa chọn nội dung, hình thức thường xuyên phổ biến, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Doanh nghiệp tới CNLĐ phù hợp với loại hình kinh doanh lưu động phân tán, theo đó tổ chức cuộc vận động: "Đã lên xe là cùng một chí hướng: an toàn vì lợi ích của doanh nghiệp, người lao động và xã hội".

Để cuộc vận động đem lại hiệu quả thiết thực, CĐCS đã tăng cường chỉ đạo công đoàn bộ phận và tổ công đoàn làm tốt công tác quản lý đoàn viên, chống tiêu cực trong kinh doanh; nâng cao trách nhiệm giữ xe tốt, lái xe an toàn, phong cách phục vụ hành khách. Điều ghi nhận là CĐCS phối hợp với chuyên môn mở rộng dân chủ thông qua đại hội cổ đông và tổ chức tọa đàm để các "tay lái" hiến kế mở rộng luồng tuyến, mở rộng thị phần cạnh tranh. Năm 2007, Công ty đã đầu tư trên 3 tỷ đồng, mua thêm 5 xe khách chất lượng cao, nâng số lượng xe khách lên 115 chiếc, phục vụ 48 luồng tuyến trong và ngoài tỉnh; vận tải thủy trên hồ Thác Bà có 8 tàu phục vụ 5 tuyến du lịch đảo hồ và nhân dân đến với các vùng quê ở huyện Lục Yên, Yên Bình… từ Những nỗ lực đó đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Năm 2006, doanh nghiệp có tổng doanh thu đạt 22,358 tỷ đồng, tăng so với năm 2005 gần 5 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt trên 1,144 tỷ đồng, tăng sao với năm 2005 trên 300 triệu đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 1.400.000 đồng/tháng, tăng 300.000 đồng so với năm 2005; cổ tức của cổ đông đạt 1%/tháng.

Song đằng sau kết quả trong kinh doanh và thu nhập của người lao động, Công ty cũng còn gặp không ít khó khăn, thử thách trước sự cạnh tranh gay gắt với các "đối thủ" thuộc các thành phần kinh tế; còn các "tay lái" luôn bị ám ảnh với các nguy cơ tai nạn và sự mãi lộ khi tham gia giao thông trong khi chi phí xăng dầu ngày một gia tăng. Để vượt qua "rào cản" đó, CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tăng cường hoạt động của hội đồng bảo hộ và các an toàn vệ sinh viên trên các luồng tuyến vận tải hành khách. Đồng thời, hàng năm đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ và tổ chức hội thi "Giữ xe tốt - lái xe an toàn", mặt khác tổ chức ôn lý thuyết, thi tay nghề, nâng bậc cho người lao động. Mặt khác, CĐCS còn tăng cường các hoạt động xã hội chăm lo tổ ấm cho gia đình đoàn viên.

Năm 2006, tổ chức công đoàn đã thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho đoàn viên 10 triệu đồng; tặng quà cho con em người lao động nhân dịp tết Trung thu; tổ chức cho CNLĐ đi tham quan, du lịch và học tập kinh nghiệm kinh doanh trong nước cũng như ở nước ngoài với tổng chi phí trên 100 triệu đồng. Công đoàn vận động CNLĐ ủng hộ các cuộc vận động nhân đạo từ thiện được trên 40 triệu đồng. Từ những kết quả đó, nhiệm kỳ qua, CĐCS của Công ty được Tổng Liên đoàn tặng bằng khen.

Thời gian tới, CĐCS còn nhiều việc phải làm nhưng nhiệm vụ trọng tâm vẫn là giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần giúp đỡ đồng nghiệp, thái độ phục vụ hành khách văn minh và chấp hành tốt kỷ cương, bảo đảm an toàn giao thông trên những nẻo đường.

 Phí Quang Thái

Các tin khác
Trường THCS thị trấn Yên Bình.

YBĐT - Thực hiện mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia bậc trung học cơ sở (THCS) giai đoạn 2006 – 2010, huyện Yên Bình đã chọn Trường trung học cơ sở thị trấn Yên Bình làm điểm. Nhưng bên cạnh thuận lợi vẫn còn những vướng mắc, nếu không được sự tháo gỡ thì Trường khó có thể thực hiện được mục tiêu này theo đúng thời gian đặt ra…

YBĐT - Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 36 cán bộ hội là chủ tịch, phó chủ tịch và chi hội trưởng hội nông dân của 12 xã, thị trấn huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Liên minh HTX Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lớp tập huấn " Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững cho khu vực hợp tác xã và làng nghề Việt Nam" cho các cán bộ theo dõi công tác khoa học - công nghệ và môi trường của Liên minh HTX, các HTX, làng nghề có ngành nghề sản xuất kinh doanh liên quan đến môi trường thuộc 5 tỉnh miền núi phía Bắc gồm: Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Lai Châu, Hà Giang.

Hướng dẫn học sinh tập viết.

YBĐT - Ngày 5/9/2006, chúng tôi có dịp tới dự lễ khai giảng năm học mới của Trường tiểu học Nam Cường, thành phố Yên Bái. Hôm ấy cũng chính là ngày khánh thành ngôi trường mới xây gồm 8 phòng học, khuôn viên còn ngổn ngang gạch ngói.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục