Phụ nữ Thịnh Hưng: Xóa nghèo làm giàu

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) có 559 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội cơ sở. Với lực lượng lao động nữ chiếm 51% tổng số lao động toàn xã, 5 năm qua các hội viên phụ nữ đã khắc phục khó khăn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới hình thức, nội dung hoạt động theo chủ trương, phương hướng nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ khóa XXI đề ra, đặc biệt là nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo.

Hội viên phụ nữ xã Thịnh Hưng giúp nhau gieo cấy giống lúa mới có năng suất cao.
Hội viên phụ nữ xã Thịnh Hưng giúp nhau gieo cấy giống lúa mới có năng suất cao.

Do đó, hàng năm mức tăng trưởng kinh tế tăng từ 10-12%/năm, thu nhập bình quân đầu người cũng tăng từ 3,1 triệu đồng/năm 2001 lên gần 4 triệu đồng/năm 2007. Góp phần vào kết quả đó, trước hết phải kể đến sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ cán bộ ban chấp hành hội trong việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội dung, chương trình công tác hội các cấp tới hội viên.

Thông qua các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương, ngày quốc tế phụ nữ và ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam...các chị đã lồng ghép tuyên truyền nhiệm vụ công tác hội với những chỉ tiêu, nhiệm vụ công việc cụ thể tới từng chi hội, từng hội viên để chị em được học tập, tiếp thu và nắm rõ mà triển khai thực hiện...

Trong sản xuất nông nghiệp, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp tổ chức vận động hội viên tích cực học tập và đưa ứng dụng KHKT vào sản xuất, trung bình hàng năm Hội đã vận động chị em đưa 90-95% giống lúa lai có năng suất cao vào gieo cấy, góp phần tăng năng suất từ 91 tạ/ha năm 2001 lên gần 98 tạ/ha năm 2006. Đặc biệt, Hội còn vận động phụ nữ các thôn thi đua thâm canh tăng vụ trồng cây màu để tăng thu nhập kinh tế hộ. Kết quả, đã đưa cây ngô vào trồng trên đất hai vụ, đưa diện tích ngô đông tăng lên gần chục ha so với năm 2001.

Do đẩy mạnh được năng suất lúa, phát triển cây màu, đời sống hội viên cơ bản được ổn định, góp phần tăng được mức bình quân lương thực đầu người từ 210 kg lên trên 250 kg/người/năm.

Từ phong trào, đã xuất hiện những địa chỉ hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi như các chi hội: 1, 3, 4, 5, 6...; một số gia đình hội viên có thu nhập từ 40-50 triệu đồng trở lên như gia đình chị Hậu, chị Anh, chị Liên ở chi hội 7; chị Hương, chị Thủy ở chi hội 4; chị Thơm ở chi hội 1...; đã có 7/7 chi hội đăng ký giúp 60 hộ nghèo trong xã bằng 900 ngày công lao động và đã có gần 50 hộ xóa nghèo bền vững.

Tính trung bình, trong nhiệm kỳ qua, hội viên trong xã đã giúp nhau được 16.350.000 đồng không tính lãi, 540 kg thóc, nuôi chia gần 20 con gia súc và hàng trăm công lao động góp phần tích cực vào phong trào xóa đói làm giầu ở địa phương.

Để nâng cao trình độ, năng lực cho hội viên, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng, Trạm Bảo vệ thực vật, Hội Nông dân xã... tổ chức 48 buổi học tập kiến thức KHKT về trồng trọt, chăn nuôi, thu hút hơn 2.000 lượt phụ nữ tham gia học tập, đạt 110% nghị quyết đề ra.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức tuyên truyền kiến thức pháp luật, trợ giúp pháp lý, vệ sinh môi trường được 15 buổi cho trên 500 lượt hội viên, bằng 90% và 140 lượt cán bộ hội bằng 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Trung bình một năm, Hội tổ chức cho hội viên các thôn mở mới, tu sửa và nâng cấp hàng chục km đường giao thông liên thôn, xã. Qua đó, huy động gần 7.000 công lao động làm mới cầu Đồng Dum và hơn 1.000 lượt phụ nữ tham gia nạo vét hơn 8.000 mét kênh mương chống lũ quét. Điển hình làm tốt là các chi hội 1,2,4,5...

Với những kết quả đạt được trong công tác hội, nhiệm kỳ qua, Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng đã tuyên truyền, kết nạp được 88 hội viên mới, nâng tỷ lệ thu hút hội viên tham gia sinh hoạt lên gần 80%.

Có thể nói, chương trình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế của hội  viên phụ nữ xã Thịnh Hưng là chương trình hoạt động có hiệu quả, đã đáp ứng được nguyện vọng và đem lại quyền lợi thiết thực cho hội viên phụ nữ nghèo. Tổ chức Hội Phụ nữ xã nhiều năm liên tục được công nhận là tổ chức đoàn thể vững mạnh, được nhận nhiều bằng khen và giấy khen của hội phụ nữ cấp trên.   

Thanh Hương

Các tin khác
Công an Trạm Tấu triển khai kế hoạch bắt tội phạm ma túy.

YBĐT - Niên vụ 2005 - 2006, Trạm Tấu được coi là điểm nóng của tỉnh Yên Bái trong việc tái trồng cây thuốc phiện. Hơn một trăm ha cây thuốc phiện đã bị triệt phá và toàn huyện cũng còn trên 500 người nghiện.

Nhiều bệnh nhân phải chờ đợi ở hành lang.
(Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT -

Tại Bệnh viện Đa khoa Văn Yên (Yên Bái), số lượng người đến khám và điều trị tăng đột biến. Tại Phòng khám, gian phòng vẻn vẹn 18m2 được ngăn đôi, hai bàn khám bệnh bị bao bọc kín bởi vài chục người  bệnh, nhiều người phải đứng tràn ra ngoài hàng lang hay các bóng cây để chờ đến lượt khám. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có từ 100 - 150 bệnh nhân đến khám, điều trị, vì vậy Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải.

YBĐT - Từ quốc lộ 70 theo con đường này gần 10 cây số, chúng tôi đến trung tâm xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái - nơi có tới 2/3 diện tích tự nhiên là mặt nước. Toàn xã có gần 4 ngàn nhân khẩu nhưng chỉ có hơn 70 ha ruộng cấy hai vụ lúa, nên ngoài diện tích cấy lúa ít ỏi, nguồn lợi thuỷ sản, trồng rừng trên đảo hồ, đặc biệt là những mỏ đá trắng được coi là tiềm năng quan trọng để cho xã phát triển kinh tế.

YBĐT - Kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2007, cùng với các địa phương trong tỉnh, các tổ chức hội, đoàn thể đã có nhiều hoạt động kỷ niệm ngày này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục