Giá cả “nóng” lên: Người dân nói gì?

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo số liệu báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, trong tháng 7 năm 2007 hầu hết các nhóm mặt hàng trên thị trường đều tăng giá mạnh và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0.96% so với tháng 6. Và đây là mức tăng giá cao nhất tính từ đầu năm đến nay.

Người tiêu dùng đang lo ngại trước sự gia tăng nhanh chóng về giá của các mặt hàng.
Người tiêu dùng đang lo ngại trước sự gia tăng nhanh chóng về giá của các mặt hàng.

Chưa bao giờ người dân lại phải đối mặt với sự gia tăng giá cả hàng hóa như hiện nay. Từ đầu tháng 6 đến nay, hàng hóa trên thị trường bắt đầu bước vào đợt tăng giá đồng loạt. Đến tháng 7, sự gia tăng về giá cả các mặt hàng vẫn diễn ra trên diện rộng, giá cả tăng cao cả ở thành thị và nông thôn. Tăng giá nhanh và cao nhất là nhóm hàng ăn uống và dịch vụ, tiếp sau đó là dược phẩm và dịch vụ y tế. Với xu hướng hiện nay thì giá cả hàng hóa trên thị trường còn tiếp tục tăng mạnh, và điều này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Chủ cửa hàng bánh kẹo Hiển – Hằng  (Km6) cho chúng tôi biết: Giá cả trong thời gian từ đầu năm tăng tương đối mạnh, có những mặt hàng lên tới 30%, ví dụ như dầu ăn Neptune đầu năm chỉ khoảng 70.000 đồng/ 1 can 5 lít nhưng bây giờ tăng lên 105.000- 110.000 đồng/ 1 can 5 lít, các loại sữa cũng tăng đến 20%, sức mua của người dân cũng không giảm với trước nhiều bởi đây là các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày. Là người kinh doanh tôi thấy sự tăng giá của các mặt hàng làm cho người dân hoang mang, có thời điểm mặt hàng mỗi ngày một giá nên chúng tôi phải giải thích rõ cho người mua để họ không thắc mắc tại sao giá lại tăng nhanh thế.

Chị Nguyễn Thị Lan – bán rau ở chợ than phiền: Giá cả tăng thế này chỉ khổ cho người nông dân chúng tôi thôi, chứ CBCCNN thì họ còn có lương chứ chúng tôi chỉ trông chờ vào mấy mớ rau, ngày giỏi lắm cũng chỉ bán được hai chục ngàn thì làm sao mà đủ sống được. Trước kia thịt lợn chỉ khoảng 30.000 đồng/1 kg, bây giờ thì đã tăng lên 36- 37.000 đồng/ 1 kg, chúng tôi đi chợ bán rau chỉ dám chọn mua những thức ăn rẻ tiền thôi.

Cô Phạm Mai Liên- bán thịt lợn chợ Km6: Giá thịt lợn so với năm ngoái tăng khá cao, thịt lợn mông trước chỉ 27.000- 28.000 đồng/1kg nhưng năm nay thì lên tới 35.000 – 37.000 đồng/ 1kg, xương sườn từ 25.000 đồng/1 kg lên 35.000 đồng thậm chí có lúc lên tới 40.000 đồng/1kg. Nhưng vào thời điểm này thì thịt lợn đang chững lại không tăng giá, bởi người tiêu dùng Yên Bái lo ngại trước việc xuất hiện dịch bệnh như LMLM, liên cầu khuẩn, bệnh tai xanh trên lợn đang diễn ra ở một số tỉnh thành. Do đó, giá cả của một số mặt hàng như tôm , cá, đậu phụ, thịt và trứng gia cầm lại tăng.

Chị Đặng Thị Huệ – CBCCNN tâm sự:  Chúng tôi là CCNN làm công ăn lương và cũng chỉ biết trông vào đồng lương. Không hiểu tại giá mặt hàng cứ vùn vụt lên giá. Chúng tôi đề nghị Nhà nước sớm có biện pháp bình ổn giá cả thị trường.

Giá cả biến động liên tục đã tạo sức ép cho người dân, từ người tiêu dùng đến người kinh doanh. Với nguồn thu nhập không thay đổi, giá cả hàng hóa lại tăng đến chóng mặt nên việc chi tiêu mỗi ngày của người dân càng khó khăn hơn.

Theo nhiều chuyên gia về thị trường thì giá cả hàng hóa sẽ ngày càng “nóng” lên trong những tháng cuối năm, và nếu đúng như vậy thì cuộc sống của người lao động sẽ ngày càng trở nên khó khăn, chật vật hơn. Vậy cần phải có biện pháp gì để bình ổn được giá cả thị trường? Câu trả lời xin dành cho các nhà quản lý…

Thanh Chi

Các tin khác
Hội viên phụ nữ xã Thịnh Hưng giúp nhau gieo cấy giống lúa mới có năng suất cao.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) có 559 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội cơ sở. Với lực lượng lao động nữ chiếm 51% tổng số lao động toàn xã, 5 năm qua các hội viên phụ nữ đã khắc phục khó khăn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới hình thức, nội dung hoạt động theo chủ trương, phương hướng nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ khóa XXI đề ra, đặc biệt là nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo.

Công an Trạm Tấu triển khai kế hoạch bắt tội phạm ma túy.

YBĐT - Niên vụ 2005 - 2006, Trạm Tấu được coi là điểm nóng của tỉnh Yên Bái trong việc tái trồng cây thuốc phiện. Hơn một trăm ha cây thuốc phiện đã bị triệt phá và toàn huyện cũng còn trên 500 người nghiện.

Nhiều bệnh nhân phải chờ đợi ở hành lang.
(Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT -

Tại Bệnh viện Đa khoa Văn Yên (Yên Bái), số lượng người đến khám và điều trị tăng đột biến. Tại Phòng khám, gian phòng vẻn vẹn 18m2 được ngăn đôi, hai bàn khám bệnh bị bao bọc kín bởi vài chục người  bệnh, nhiều người phải đứng tràn ra ngoài hàng lang hay các bóng cây để chờ đến lượt khám. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có từ 100 - 150 bệnh nhân đến khám, điều trị, vì vậy Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải.

YBĐT - Từ quốc lộ 70 theo con đường này gần 10 cây số, chúng tôi đến trung tâm xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái - nơi có tới 2/3 diện tích tự nhiên là mặt nước. Toàn xã có gần 4 ngàn nhân khẩu nhưng chỉ có hơn 70 ha ruộng cấy hai vụ lúa, nên ngoài diện tích cấy lúa ít ỏi, nguồn lợi thuỷ sản, trồng rừng trên đảo hồ, đặc biệt là những mỏ đá trắng được coi là tiềm năng quan trọng để cho xã phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục