Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Xác định rõ những khó khăn của tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái cùng với các cấp, các ngành đã có nhiều giải pháp hữu hiệu, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, góp phần tích cực vào sự nghiệp “trồng người”.

Con em nhân dân các dân tộc học nghề tại Trường Trung cấp nghề.
Con em nhân dân các dân tộc học nghề tại Trường Trung cấp nghề.

Ngành đã rà soát lại trình độ của toàn bộ cán bộ quản lý giáo dục (QLGD) và giáo viên giảng dạy ở tất cả các bậc học, ngành học. Trên cơ sở đó mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời thực hiện chính sách ưu đãi của tỉnh, khuyến khích giáo viên đi thi, học cao học và trên cao học, nâng cao trình độ tại các trường chuyên nghiệp trong nước. Đến nay, toàn ngành có 13.200 cán bộ, giáo viên, trong đó tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn ở ngành học mầm non đạt 92,06%, tiểu học 98,41%, THCS 95,8%, THPT đạt 93,35%, trung cấp chuyên nghiệp đạt 94,81%, giáo dục thường xuyên 82,11%. Toàn ngành cũng hiện có trên 24% cán bộ QLGD có trình độ trung cấp và cao cấp chính trị, gần 70% được bồi dưỡng về QLGD, trên 50% được bồi dưỡng quản lý Nhà nước...

 Năm học 2006 - 2007, ngành tiếp tục tổ chức bồi dưỡng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, bồi dưỡng chu kỳ II cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non; bồi dưỡng chu kỳ III cho cán bộ QLGD, giáo viên phổ thông; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, tổ chức tốt hội giảng chọn giáo viên dạy giỏi các cấp. Kết quả, ngành học mầm non có 46 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, bậc tiểu học có 64 giáo viên, THCS có 84 giáo viên.

 Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng, ngành đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc quy hoạch, phát triển mạng lưới giáo dục; quản lý, đầu tư kiên cố hóa trường, lớp học. Đến năm học 2006 - 2007, toàn tỉnh có 568 trường, trong đó có 1 trường dân lập, 5 trường tư thục, 8 trường bán công, 7.968 lớp, nhóm lớp. Nhìn chung cơ sở vật chất của các trường đã cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học.

 

Trường Mần non Suối Bu (Văn Chấn)được đầu tư xây dựng kiên cố.

Từ năm 2003 đến nay, thông qua các chương trình, dự án, hệ thống trường, lớp học đã được đầu tư xây dựng khang trang hơn. Và tính đến tháng đầu năm học 2006 - 2007, toàn tỉnh đã kiên cố hóa được 2.735 phòng học với tổng vốn đầu tư trên 248 tỷ đồng. Khi trình độ của cán bộ, giáo viên được nâng lên; cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng tốt hơn... thì chất lượng giáo dục - đào tạo đã từng bước được nâng lên. Đến năm học 1997 - 1998, Yên Bái đã được công nhận đạt chuẩn PCGDTH - CMC. Kết quả này đang được giữ vững và nâng cao chất lượng theo hướng PCGDTH đúng độ tuổi. Năm học 2006 - 2007, toàn tỉnh có 180 xã, phường, thị trấn; 9/9 huyện, thị xã, thành phố duy trì chuẩn quốc gia CMC - PCGDTH; có 133 xã, phường, thị trấn và thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trấn Yên đạt chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi. Về phổ cập THCS cũng đạt được những kết quả khả quan.

Kết thúc năm học vừa qua, tỉnh Yên Bái có 168 xã, phường, thị trấn; 7/9 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn PCGDTHCS và ngành phấn đấu đến năm học 2008 - 2009 sẽ hoàn thành PCGDTHCS. Kết quả thực hiện Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2006 - 2010 được triển khai tích cực. Năm học vừa qua, ngành đã tổ chức công nhận 5 trường chuẩn quốc gia, nâng số trường chuẩn quốc gia của tỉnh lên 28 trường.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong những năm qua, vẫn còn một số tồn tại dẫn đến chất lượng giáo dục thấp, bởi không ít địa phương, trường học vẫn chạy theo “căn bệnh” thành tích. Qua một năm thực hiện cuộc vận động “Hai không” đã cho thấy chất lượng giáo dục hiện rất thấp, song cũng không thể phủ nhận công sức của hàng chục nghìn cán bộ, giáo viên đã cống hiến nhiều năm qua.

Hiện nay, vẫn có tới trên 1.500 giáo viên hưởng mức lương hợp đồng 400.000 đồng/tháng, thậm chí có những giáo viên chỉ được hưởng từ 174 - 290 ngàn đồng/tháng và nếu trừ BHXH, BHYT mỗi tháng mất hơn 100.000 đồng thì quả thật khó có thể đảm bảo đời sống. Và vẫn có tình trạng là chỉ tiêu biên chế có nhưng còn rất nhiều giáo viên dạy tốt mà không được vào biên chế dù đã dạy hợp đồng từ 5 - 7 năm. 

Những kết quả mà ngành giáo dục - đào tạo tỉnh đạt được nhiều năm qua là đáng ghi nhận, song chất lượng giáo dục hiện nay cũng khiến dư luận xã hội rất lo ngại. Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học 2007 - 2008, ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái tiếp tục thực hiện nghiêm cuộc vận động “Hai không”, đồng thời rà soát lại chất lượng đội ngũ giáo viên trong biên chế và hợp đồng để bố trí giáo viên giảng dạy phù hợp với năng lực. Cùng với đó,  tỉnh cũng đang xem xét để có những chính sách tuyển dụng giáo viên vào biên chế thuận lợi hơn và tăng mức lương cho giáo viên hợp đồng. 

 Minh Hằng

Các tin khác
Bà Hà - Trưởng Ban tổ chức hội thi trao giải nhất cho đội xã Nghĩa An.

YBĐT – Vừa qua tại thị xã Nghĩa Lộ, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi tuyên truyền viên phòng chống buôn bán phụ nữ - trẻ em năm 2007.

YBĐT - Chỉ tính riêng trong 6 tháng qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái đã tổng hợp được 14 vụ ngộ độc với 53 người mắc, trong đó có 7 trường hợp tử vong và 34 trường hợp ngộ độc thực phẩm lẻ.

Thanh niên xã Chế Cu Nha Mù Cang Chải cùng góp sức làm công trình thủy lợi. (Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Cách đây 49 năm, tại sân vận động Yên Bái ngày 25/9/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái. Có ba điều Bác căn dặn người Yên Bái là “Đoàn kết dân tộc tốt; tăng gia sản xuất tốt; thực hành tiết kiệm” (Trích theo bản tin Yên Bái 249 ngày 10/10/1959). Những lời căn dặn ấy, cho đến nay vẫn còn giữ nguyên tính thời sự.

Công nhân Công ty Công trình và Môi trường đô thị tỉnh Yên Bái chăm sóc cây cảnh làm đẹp đường phố.

YBĐT - Với đặc điểm các công nhân làm việc phân tán ở 64 tuyến đường nên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thời tiết, bụi, tiếng ồn và công việc thực hiện 365/365 ngày trong năm không có ngày nghỉ. Nhờ được chăm lo quyền lợi và bảo đảm chế độ chính sách, tiền lương nên công nhân của Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái đã yên tâm lao động gắn bó với nghề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục