Ngành Thương mại - Du lịch Yên Bái: Sẵn sàng phục vụ tốt trong mùa mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vừa qua, Thanh tra Sở Thương mại - Du lịch tỉnh Yên Bái đã tiến hành đợt kiểm tra toàn diện công tác phòng chống lụt bão và kinh doanh mặt hàng chính sách (dầu hỏa và muối i ốt) phục vụ nhân dân trong mùa mưa lũ của Công ty Cổ phần Thương mại, du lịch; các cửa hàng thương mại và hệ thống đại lý trực thuộc đóng trên địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa thường xuyên xảy ra thiên tai thuộc các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Lục Yên.

Hàng hóa tại các điểm dịch vụ được kiểm tra về công tác phục vụ phòng chống bão lũ.
Hàng hóa tại các điểm dịch vụ được kiểm tra về công tác phục vụ phòng chống bão lũ.

Qua đợt kiểm tra đã thấy, Công ty CP Thương mại, du lịch và đầu tư Yên Bái, Công ty CP Thương mại du lịch miền Tây và các cửa hàng thương mại, hệ thống đại lý đã thực hiện nghiêm việc tổ chức rút kinh nghiệm công tác phòng chống lụt bão năm 2006; kiện toàn các tiểu ban phòng chống bão lụt; xây dựng phương án phòng chống bão lũ năm 2007; phân công thường trực và bố trí lực lượng xung kích; chuẩn bị và đảm bảo các phương tiện chuyên chở hàng hóa, các phương tiện phục vụ cho công tác phòng chống bão lũ.

Đồng thời kiểm tra và tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống kho chứa hàng, cửa hàng phục vụ kinh doanh; tổ chức di dời các điểm phục vụ, kho tàng ở khu vực gần sông suối hoặc những nơi đồi sạt lở đất; mở rộng mạng lưới đại lý phục vụ muối i ốt và dầu hỏa thắp sáng tới các trung tâm cụm xã với tổng số 67 đại lý trực thuộc cửa hàng; chuẩn bị lực lượng hàng hóa, đảm bảo kế hoạch dự trữ hàng hóa về khối lượng và chất lượng các mặt hàng chính sách gồm: dầu hỏa, muối i ốt (dự trữ 20 tấn muối i ốt/ cửa hàng, 3.000 - 5.000 lít dầu hỏa/cửa hàng) và các mặt hàng thiết yếu khác.

Các cửa hàng, đại lý đều có bảng niêm yết giá nơi dễ nhìn với giá muối i ốt 800 đồng - 1.000 đồng/kg và dầu hỏa 8.770 đồng/lít. Hàng hóa được bầy bán phong phú, gọn gàng, thuận tiện cho việc mua bán và đảm bảo kịp thời cung cấp các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu đời sống, sản xuất và tiêu dùng của nhân dân từ 2-3 tháng trong mùa mưa lũ; chủ động khắc phục tình trạng khan hiếm hàng hóa và tư nhân ép giá gây thiệt hại cho người tiêu dùng khi thiên tai xảy ra. Tuy nhiên, một số cửa hàng, hệ thống kho bảo quản hàng hóa tuy đã được tu bổ nhưng do xây dựng thời gian nhiều năm nên đã xuống cấp và còn thiếu, mạng lưới đại lý bán lẻ chưa mở rộng tới tất cả các xã trong vùng.

Nguyên nhân của tình trạng này là, sau khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Công ty CP Thương mại du lịch và đầu tư Yên Bái và Công ty CP Thương mại du lịch miền Tây được UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện kinh doanh phục vụ mặt hàng chính sách là dầu hỏa và muối iốt, nhưng một số diện tích đất tại các cửa hàng Nhà nước đã thu hồi và chưa bố trí được diện tích đất khác. Việc phê duyệt các dự án đầu tư và làm thủ tục thuê đất còn chậm, do đó đã làm ảnh hưởng tới tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống cửa hàng, kho chứa hàng chính sách của các công ty. Một số cửa hàng chưa chủ động mở rộng các đại lý đến các xã trên địa bàn được phân công phục vụ.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão năm 2007, Sở Thương mại - Du lịch Yên Bái đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị và các ngành liên quan tạo điều kiện, bố trí diện tích đất và sớm làm thủ tục cho các công ty đang thực hiện nhiệm vụ kinh doanh phục vụ hàng chính sách được ký hợp đồng thuê đất, để triển khai đầu tư xây dựng hệ thống cửa hàng kinh doanh dịch vụ và kho chứa hàng chính sách.

Chỉ đạo Công ty CP Thương mại du lịch và đầu tư Yên Bái, Công ty CP Thương mại và du lịch miền Tây có kế hoạch đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cửa hàng, kho chứa hàng để đảm bảo thực hiện tốt việc bảo quản hàng hóa và nâng cao chất lượng kinh doanh; thường xuyên chỉ đạo các cửa hàng mở rộng các điểm đại lý bán lẻ dầu hỏa và muối iốt tới các chợ nông thôn, các cụm dân cư các đầu mối giao thông của các xã; tiếp tục thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và bán lẻ với đúng giá quy định của nhà nước; chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, ngăn chặn xử lý những hành vi đầu cơ, lợi dụng thiên tai để tăng giá hàng hóa, dịch vụ làm mất ổn định thị trường giá cả.

         Nguyễn Văn Cường - Sở Thương mại - Du lịch Yên Bái

Các tin khác
Chị Bùi Thị Huệ (phải) - cán bộ chuyên trách dân số xã Yên Hợp tuyên truyền về KHHGĐ đến người dân.

YBĐT - Nếu như năm 2003, xã Yên Hợp (Văn Yên) có 18 trường hợp sinh con thứ 3 thì 6 tháng đầu năm 2007 chỉ còn 3 trường hợp.

Cuộc sống bình yên.

YBĐT - Là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Công an xã đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền; tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về đấu tranh phòng chống tội phạm; duy trì các hòm thư tố giác tội phạm, phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở 9 thôn, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Con em nhân dân các dân tộc học nghề tại Trường Trung cấp nghề.

YBĐT - Xác định rõ những khó khăn của tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái cùng với các cấp, các ngành đã có nhiều giải pháp hữu hiệu, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, góp phần tích cực vào sự nghiệp “trồng người”.

Bà Hà - Trưởng Ban tổ chức hội thi trao giải nhất cho đội xã Nghĩa An.

YBĐT – Vừa qua tại thị xã Nghĩa Lộ, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi tuyên truyền viên phòng chống buôn bán phụ nữ - trẻ em năm 2007.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục