Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái:

Lần đầu tiên thực hiện thành công ca mổ ghép xương sọ

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách đây đúng 3 tháng, Khoa Chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận một người bệnh, dân tộc Thái, tên là Lò Văn Oai, 36 tuổi ở thôn Cang Nà, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) bị chấn thương sọ não, vỡ xương sọ do tai nạn xe máy.

Hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính kỹ thuật cao CT-Scanner được trang bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Bích Thúy)
Hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính kỹ thuật cao CT-Scanner được trang bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Bích Thúy)

Báo cáo Ban Giám đốc Bệnh viện và được sự đồng ý, ca trực đã cho người bệnh đi chụp phim cắt lớp vi tính. Kết quả chụp phim cho thấy, người bệnh bị vỡ xương sọ, tụ máu nội sọ. Mảnh xương vỡ kích thước 4cm x 2,5cm. Ca trực đã hội chẩn, cấp cứu, quyết định mổ cho người bệnh. Lúc đầu, người nhà không đồng ý, nhưng được các bác sỹ giải thích động viên nên cuối cùng đã đồng ý cho mổ. Nguồn máu lấy của người nhà và Bệnh viện cấp.

Sau 2 giờ đồng hồ căng thẳng, kíp mổ bác sỹ Bằng, bác sỹ Trung, cùng kíp gây mê, kíp trực đã hoàn thành ca mổ. Các bác sỹ đã lấy mảnh xương vỡ vệ sinh và cấy nhờ dưới lớp cơ trong ổ bụng người bệnh. Lúc này người bệnh trong tình trạng rất nặng, không tỉnh, phải thở máy liên tục trong 5 ngày.

Trong 5 ngày này, người bệnh được sự chăm sóc đặc biệt của các bác sỹ và điều dưỡng. Đến ngày thứ 6, người bệnh tự thở được và ăn bằng xông; đến ngày thứ 10, tự ăn sữa được và tỉnh táo dần. Và đến ngày thứ 16, người bệnh đã được xuất viện và tự đi được.

Ngày 30/7/2007, theo lịch hẹn, người bệnh đến khám lại và tiếp tục vào Khoa Chấn thương điều trị. Ngày 1/8/2007, người bệnh được mổ lần thứ hai. Các bác sỹ đã lấy mảnh xương vỡ cấy trong ổ bụng và đưa lên sọ để vá xương chỗ sọ bị khuyết. Ca mổ đã hoàn thành tốt đẹp ngoài sự mong đợi của mọi người.

Kỹ thuật cấy và mổ ghép xương sọ là một kỹ thuật khó và thường chỉ được thực hiện tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Nhưng các bác sỹ và tập thể Khoa Chấn thương đã thực hiện tốt kỹ thuật này, hiện tại, người bệnh đã tỉnh táo, tự ăn và tự đi lại nhẹ nhàng.

Và cũng phải nói thêm, từ ngày Bệnh viện được trang bị máy chụp cắt lớp vi tính và được sự quan tâm của Ban Giám đốc đã cử các bác sỹ trẻ đi đào tạo tại các bệnh viện Trung ương, tính từ đầu năm, Khoa Chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mổ cứu sống trên 20 người bệnh bị chấn thương sọ não, tiết kiệm được rất nhiều cho người bệnh và gia đình người bệnh.

Đến nay, Khoa Chấn thương đã đảm bảo mổ được những ca bệnh khó về sọ não và mổ chỉnh hình các xương trong cơ thể bị gẫy và bị dị tật.

Quân Tùng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Bà Bandana, tư vấn Liên minh toàn cầu trao đổi kinh nghiệm tại lớp tập huấn phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em.

YBĐT - Sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện Đề án 130 “Tuyên truyền phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em” giai đoạn II (2007 - 2010) và chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về việc “Giáo dục, quản lý con em không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

YBĐT - Ngày 13/8, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2005- 2006, triển khai nhiệm vụ năm học 2006- 2007 và sơ kết một năm thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Chó thả rông thế này và không tiêm phòng rất nguy hiểm.

YBĐT - Chỉ tính từ tháng 3 đến tháng 7/2007 tại huyện Yên Bình đã có 5 người tại các xã Đại Đồng, Xuân Long, Mông Sơn và xã Tân Hương tử vong do bệnh dại.

YBĐT - Với huyện Trạm Tấu (Yên Bái), hàng năm công tác xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình ít hơn các huyện, thị, thành phố khác của tỉnh với số vụ xét xử chỉ bằng 1/10 số vụ mà các toà địa phương khác thụ lý. Tuy nhiên, công tác xét xử cũng gặp không ít khó khăn trở ngại, bởi 90% số vụ án liên quan đến đồng bào dân tộc ít người vùng cao, trình độ hạn chế, lệ thuộc nhiều vào hủ tục, dòng tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục