Những người "đọc" án...

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phát hiện 1 xác chết chưa rõ nguyên nhân hay cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ 1 gói chất bọc màu trắng nghi là Hêrôin, những đồng tiền nghi là tiền giả, những hồ sơ tài liệu không đủ độ tin cậy… tất cả những băn khoăn, thắc mắc này sẽ được những cán bộ chiến sỹ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái giải đáp một cách nhanh chóng, chính xác để làm rõ sự thật.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

22h30' ngày 8/1/2006, tại thôn 5 xã Hợp Minh, huyện Trấn Yên, Yên Bái, quần chúng phát hiện 1 nam thanh niên bị thương rất nặng, mọi người khẩn trương sơ cứu nhưng nạn nhân đã chết ngay sau đó. Những cán bộ kỹ thuật hình sự Công an tỉnh nhanh chóng có mặt để lấy vân tay của nạn nhân. 30 phút sau, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ cho biết: danh tính nạn nhân là Tạ Văn Độ, trú tại Minh Quân, Trấn Yên. Khám nghiệm tử thi, hiện trường cho thấy: tại vùng đầu nạn nhân có 4 vết thương nặng dẫn đến tử vong.

Mở rộng hiện trường, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự thu được 1 chiếc búa tay, cách nạn nhân khoảng 10m. Kết quả khám nghiệm cho thấy: tính chất đặc điểm vết thương phù hợp với hung khí là chiếc búa thu được ở hiện trường. Từ kết quả tìm ra tung tích nạn nhân và kết luận nguyên nhân cái chết đã giúp cơ quan Cảnh sát điều tra nhanh chóng tìm ra thủ phạm chính là tên Quân (bạn của nạn nhân) và kẻ thủ ác đã phải chịu hình phạt nghiêm khắc nhất của luật pháp.

Thượng tá Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự cho biết: "Đơn vị đã xác định làm rõ nguyên nhân nhiều cái chết không phải do án mạng, qua đó giải đáp những thắc mắc trong quần chúng và gia đình nạn nhân, giúp cơ quan điều tra không phải mất công truy tìm thủ phạm một cách vô vọng. Điển hình, ngày 22/2/2007, chị Thào Thị Mỷ, 39 tuổi, trú tại bản Háng cơ, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đi ăn cỗ tết ở xã Tú Lệ huyện Văn Chấn 3 ngày không thấy về. Gia đình đi tìm phát hiện chị Mỷ chết tại khe suối bản Háng Cơ. Nhân dân và gia đình nghi ngờ chị Mỷ bị hiếp rồi đẩy xuống suối.

Qua khám nghiệm tử thi, với những dấu vết tổn thương vùng đầu và các bộ phận kết quả khám nghiệm hiện trường kết hợp tài liệu điều tra, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đủ điều kiện kết luận nguyên nhân cái chết của chị Mỷ là do tai nạn ngã từ trên cao xuống. Một vụ việc khác: sáng 8/7/2006 tại bờ suối thuộc tổ 5 thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn phát hiện xác 1 nam giới: vùng cổ trái có 1 vết thương đứt ở cổ, ngực trái có 3 vết thương cách da ở phần thượng bì.

Qua kết quả khám nghiệm tử thi với kinh nghiệm lâu năm, kết hợp với sự hình thành dấu vết các cán bộ khám nghiệm Phòng Kỹ thuật hình sự đủ điều kiện kết luận: Đây là vụ tự sát. Nạn nhân thuận tay phải dùng con dao nhọn (Phát hiện con dao của gia đình người thân nạn nhân) nằm cạnh cứa vào cổ trái. Nạn nhân nghiện hút nặng, có HIV giai đoạn cuối, gia đình cách ly cho sống một mình…

Chỉ với hơn 10 cán bộ chiến sỹ nhưng trung bình 1 năm đơn vị phải tổ chức khám nghiệm trên dưới 50 tử thi, khám nghiệm thương tích trên 100 vụ, giám định các chất ma túy từ 300-350 vụ với khoảng 500 yêu cầu, rồi giám định tiền giả, đường vân, hồ sơ tài liệu, số khung, số máy phương tiện giao thông… Tất cả những công việc này đều yêu cầu phải khẩn trương, chính xác, kịp thời, bằng tinh thần tận tụy với công việc, cán bộ chiến sỹ Phòng Kỹ thuật hình sự lại bắt tay vào công việc âm thầm lặng lẽ, góp phần vào mỗi chiến công của đồng đội.

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác
Lãnh đạo tỉnh đoàn Yên Bái tặng quà động viên 3 đại biểu của tỉnh đi dự liên hoan.

YBĐT - Tham dự Hội nghị liên hoan con cháu hiếu thảo toàn quốc lần thứ IV diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 21 đến 24/8, tỉnh Yên Bái đã lựa chọn được 3 đại biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

Nhà ông Trần Đình Khánh trong cụm di tích lịch sử chiến khu Vần - Hiền Lương.

YBĐT - Hang Dơi trên núi Nả là một trong những địa danh của xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Cùng với hang Dơi, đình Chung làng Vần, nhà ông Trần Đình Khánh và gò cọ Đồng Yếng xã Vân Hội đã trở thành những điểm đến thuộc cụm di tích Chiến khu Vần - Hiền Lương lưu danh sử sách.

Gia đình ông Lò Văn Quý-Thôn Bản Nả, xã Việt Hồng là một trong những gia đình được hỗ trợ làm nhà mới.

YBĐT – Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên tỉnh Yên Bái, năm 2007 Việt Hồng đã lên danh sách được 86 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, đang phải sống trong những căn nhà dột nát.

YBĐT - Ngày 16/8, Trường Huấn luyện cán bộ đoàn tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn công tác Đội khối trường học cho 55 học viên, là giáo viên tổng phụ trách Đội, cán bộ theo dõi, phụ trách công tác Đội trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục