Trạm Tấu:

Chủ động chống tái trồng cây thuốc phiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay từ tháng 6.2007, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tổ chức hội nghị triển khai tới tất cả các xã, thị trấn; kiện toàn Ban chỉ đạo và thành lập 3 đội chuyên trách, trong đó công an, quân đội và Đoàn thanh niên là lực lượng nòng cốt. Ở cấp xã, thành lập Ban chỉ đạo trực tiếp giám sát, chỉ đạo tại cơ sở. Theo đó, công tác phòng chống tái trồng cây thuốc phiện của huyện sẽ

Cán bộ phụ trách Lớp cai nghiện tại thôn Khấu Ly, xã Bản Mù phổ biến nội quy cho các đối tượng.
Cán bộ phụ trách Lớp cai nghiện tại thôn Khấu Ly, xã Bản Mù phổ biến nội quy cho các đối tượng.

Ông Lầu A Páo - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: “Diện tích cây thuốc phiện đã được phát hiện và phá bỏ năm 2005-2006 là 137 ha và năm 2006-2007 giảm xuống còn 13 ha, chủ yếu xảy ra tại những địa bàn hiểm trở như các xã: Túc Đán, Xà Hồ, Bản Công, Tà Xi Láng, Làng Nhì, Bản Mù... Với niên vụ năm 2007-2008 này, xã nào để xảy ra tình trạng tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn thì các đồng chí bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND của xã đó phải chịu trách nhiệm hoàn toàn”.

Thực hiện chủ trương của huyện, đến thời điểm này các xã, thị trấn trong huyện đã đồng loạt triển khai công tác tuyên truyền tới nhân dân, nhất là các xã trọng điểm; tổ chức họp bản, họp dân, ký cam kết không tái trồng, buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Huyện cũng ký cam kết với các huyện bạn như Phù Yên, Bắc Yên và Mường La của tỉnh Sơn La để phối hợp ngăn chặn hiệu quả việc tái trồng cây thuốc phiện tại các địa bàn giáp ranh của 2 tỉnh. Trong chuyến công tác tại Trạm Tấu, chúng tôi đã tới Bản Mù là một trong những xã trọng điểm của huyện.

Ông Sùng A Phang - Chủ tịch UBND xã Bản Mù cho biết: “Hiện nay, Ban chỉ đạo phòng chống tái trồng cây thuốc phiện của xã đã được củng cố, trong đó chủ tịch UBND làm trưởng ban chỉ đạo, trưởng công an xã làm phó ban, 5 đoàn thể và 8 trưởng thôn, bản là thành viên. Ban chỉ đạo 138 của xã được chia thành 5 nhóm sẽ giám sát, kiểm tra trực tiếp tại 5 khu trọng điểm thường xuyên tái trồng cây thuốc phiện gồm các khu vực: đường đi Tà Nhù, Giàng Câu, Tà Dua Dế, Tà Nhù, Mí Si Láng, đường đi Làng Sáng, Chế Blồng Kống, Tà Xi, Háng Chi Mua, Háng Cơ và Háng Đế Tùa...

Hiện nay, 448 người nghiện của huyện chưa từ bỏ hút cũng là nguyên nhân dẫn đến việc thường xuyên tái trồng cây thuốc phiện ở nhiều nơi trên địa bàn. Vì vậy, huyện Trạm Tấu đã tổ chức lớp cai nghiện cộng đồng tại thôn Khấu Ly xã Bản Mù để tập trung chữa trị cho 42 đối tượng mắc nghiện của 3 xã phía Bắc. Trong đó, Bản Mù có 28 đối tượng, Xà Hồ 10 đối tượng và Bản Công 4 đối tượng với thời gian 3 tháng. Sau gần một tháng chữa trị, các con nghiện đã cắt cơn hoàn toàn, đang tích cực tham gia lao động và rèn luyện sức khỏe.

Gặp chúng tôi, ông Sùng Bùa Chinh 48 tuổi ở thôn Tà Ghênh xã Bản Mù tâm sự: “Trong hơn 20 năm qua, do mắc nghiện nên cuộc sống của gia đình tôi rất khổ, nay huyện có tổ chức lớp cai nghiện gần nhà, tôi đã tình nguyện đến cai. Bây giờ, tôi thấy mình không còn thèm thuốc nữa, lần này có cơ hội, tôi sẽ quyết tâm cai cho thật tốt để trở về còn có sức khỏe giúp vợ con...”.

Được biết sau lớp này, huyện sẽ tiếp tục tổ chức cai nghiện theo từng cụm xuống các xã phía Nam để giúp những người đã mắc nghiện thoát khỏi “nàng tiên nâu”.

Tuy công tác phòng chống tái trồng cây thuốc phiện đã được tổ chức triển khai sâu rộng và thực hiện nghiêm túc nhưng với một huyện vùng cao, kinh tế còn nghèo, Trạm Tấu đang gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động. Nếu như được tỉnh và Trung ương tạo điều kiện hỗ trợ thêm một phần kinh phí thì chắc chắn việc ngăn chặn tái trồng cây thuốc phiện sẽ hiệu quả hơn.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Xác định tiếp dân là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết, thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã thực hiện nghiêm quy chế tiếp dân mỗi tuần 1 buổi, có các lãnh đạo HĐND - UBND và các phòng ban liên quan của thành phố tham gia. Toàn thành phố đã tiếp được 157 buổi với 249 lượt công dân chỉ trong 6 tháng đầu của năm 2007.

YBĐT - Ngày cán bộ xã và nhân dân trong thôn tổ chức làm lễ cất nóc ngôi nhà mới là ngày đáng nhớ nhất của gia đình anh Hà Văn Thái ở thôn Điêu I xã Nghĩa An thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Ngôi nhà sàn ba gian rộng rãi với mái nhà lợp tấm lợp xi măng. Nếu như không được biết trước thì mọi người đều nghĩ rằng đó là nhà của những gia đình khá giả.

YBĐT - Mới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ viết báo cho 19 cán bộ công chức kiểm lâm của 9 đơn vị hạt kiểm lâm huyện và cán bộ các phòng nghiệp vụ, đội kiểm lâm cơ động trực thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

YBĐT - Từ đầu tháng 7 đến nay, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho 120 đối tượng thuộc các xã Lao Chải, Nậm Khắt, Dế Xu Phình và thị trấn huyện, đa số là đối tượng nghiện hút truyền thống tuổi đời từ 38 đến 52, có hoàn cảnh gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục