Trấn Yên: Nỗi lo về HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, mặc dù công tác phòng chống HIV/AIDS đã được tổ chức tuyên truyền khá đồng bộ tại 29 xã, thị trấn trong huyện, song tình trạng người bị lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) vẫn có chiều hướng gia tăng và đã có nhiều người chết vì AIDS.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Ông Lê Quang Nhẫn - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện cho biết: “ Thực hiện kế hoạch phòng chống HIV/AIDS hàng năm của ủy ban phòng chống HIV/AIDS tỉnh, ngay từ đầu năm, Ban phòng chống HIV/AIDS huyện Trấn Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS của huyện  và các xã lập kế hoạch tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS tại địa phương mình”.

Ban chỉ đạo phòng chống AIDS của huyện đã  tổ chức tuyên truyền nội dung chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; Pháp lệnh Phòng chống HIV/AIDS, Chỉ thị số 54/ CT-TƯ ngày 30/11/2005 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về tăng cường công tác phòng chống HIV/AIDS; Luật Phòng, chống HIV/AIDS; Thông tri số 03/TT- TU ngày 27/02/2006 của Tỉnh uỷ Yên Bái về tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới và Chương trình hành động của UBND tỉnh Yên Bái về việc thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS  đến năm 2010 trên địa bàn tỉnh...

Ban chỉ đạo huyện đã phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, Phòng Văn hoá- Thông tin và Thể thao tuyên truyền, cổ động để nâng cao nhận thức, hiểu biết về HIV/AIDS cho nhân dân. Hàng quý, Ban phòng chống HIV/AIDS của huyện đều tổ chức họp giao ban cùng Ban chỉ đạo của thị trấn Cổ Phúc và tiến hành họp đột xuất khi có yêu cầu để chỉ đạo thực hiện phòng chống HIV/AIDS.

Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện diễn ra khá nhanh và phức tạp. Nếu như năm 2001, huyện Trấn Yên mới phát hiện có 1 trường hợp là nam giới nhiễm HIV, thì đến tháng 8/2007, HIV/AIDS đã xuất hiện ở 25/29 xã, thị trấn. Tổng số người nhiễm HIV là 188 người, trong đó nữ có 26 đối tượng, còn lại là nam ở độ tuổi từ 20- 35 tuổi, trong đó đã có 48 đối tượng chuyển sang giai đoạn AIDS và đã có 8 người chết vì AIDS. Đó là chưa kể những đối tượng chết vì AIDS còn rất trẻ, nhưng do người nhà cố tình giấu là bị bệnh khác chết, hoặc do khi đi xét nghiệm các đối tượng khai báo không rõ địa chỉ nên khi chết Trung tâm Y tế dự phòng huyện không khớp được danh sách bệnh nhân HIV/AIDS...

Hiện nay, số người bị nhiễm HIV mà Trung tâm Y tế dự phòng huyện có được hồ sơ quản lý là 188 người, nhưng trên thực tế có thể hơn nhiều lần, vì đối tượng nhiễm chưa đi xét nghiệm, hoặc đi xét nghiệm nhưng khai không đúng tên, tuổi, địa chỉ. Còn số người đã bị nhiễm, Trung tâm chưa có hồ sơ để tuyên truyền, tư vấn giúp đỡ là rất nhiều, thậm chí chính những người đã bị nhiễm HIV cũng không thể biết được mình có bị mắc căn bệnh thế kỷ này hay không, vì chưa đi làm xét nghiệm.

Đại dịch HIV/AIDS đang khiến cho nhiều người dân và các cấp chính quyền ở Trấn Yên lo ngại, song công tác phòng chống HIV/AIDS trên vẫn chủ yếu là tuyên truyền theo “mùa vụ”, mỗi năm tổ chức được vài lần, chưa làm thường xuyên liên tục được vì nhiều lý do khác nhau. Đội ngũ cộng tác viên làm công tác này vẫn thiếu và chưa quen với công việc.

Hiện nay, toàn huyện chỉ có 6 cộng tác viên làm công tác phòng chống HIV/AIDS ở thị trấn Cổ Phúc, xã Y Can, Minh Quân. Còn những xã có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS khá cao như: Lương Thịnh 21 đối tượng, Âu Lâu 18 đối tượng, Hợp Minh 16 đối tượng... thì lại chưa có. Tại 25 xã, thị trấn có người bị nhiễm HIV/AIDS cũng chưa có nơi nào thành lập được câu lạc bộ “nhóm bạn giúp bạn” để sinh hoạt, giúp đỡ nhau kéo dài cuộc sống và tuyên truyền cho những người bị nhiễm HIV cách phòng tránh lây nhiễm cho cộng đồng.  

Để công tác phòng chống HIV/AIDS ở Trấn Yên có hiệu quả cao, thiết nghĩ chính quyền các xã, thị trấn trong huyện phải làm tốt hơn công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền thường xuyên cho đối tượng là học sinh, thanh niên và quản lý tốt số đối tượng đã bị nhiễm HIV/AIDS; số đối tượng nghiện, tiêm chích ma tuý; đối tượng hành nghề mại dâm trên địa bàn huyện thì mới hạn chế được sự lây lan của căn bệnh này cho cộng đồng.

Minh Hằng

Các tin khác

YBĐT - Đến 15/9, đã có 18 xã của huyện Yên Bình (Yên Bái) tiến hành tiêm phòng bệnh dại cho 10.500 con chó. Những xã hoàn thành chiến dịch với tỷ lệ đàn chó được tiêm cao là: Mông Sơn, Tân Hương, Cẩm Ân, Bảo Ái, Bạch Hà, Hán Đà và thị trấn Thác Bà.

Gia đình ông Lò Văn Đôi ở khu 5 thị trấn Trạm Tấu được hỗ trợ tấm lợp làm nhà ở từ Chương trình 134.

YBĐT - Chương trình 134 được triển khai thực hiện tại huyện Trạm Tấu (Yên Bái) từ năm 2005, với 2 hạng mục: hỗ trợ đất sản xuất và nước sinh hoạt. Năm 2006, thực hiện hỗ trợ cả 4 hạng mục đất ở, đất sản xuất, nhà ở và nước sinh hoạt. Năm 2007 là năm thứ 3 thực hiện với tổng số vốn đầu tư 6,426 tỷ đồng cho 4 hạng mục; trong đó, có 2 hạng mục đang gặp rất nhiều trở ng

Đội xung kích Chữ thập đỏ xã Minh Quán (Trấn Yên) lao động giúp đỡ các cựu TNXP.

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh có 447/568 trường trên địa bàn tỉnh có tổ chức hội, thu hút 7.504 hội viên giáo viên và 108.450 đội xung kích chữ thập đỏ với 11.154 đội viên; tăng 17 trường so với năm học 2005 - 2006. Lực lượng thanh niên xung kích chữ thập đỏ ngoài trường học phát triển, năm 2006 có 3 đội và 36 đội viên, đến nay đã có 32 đội và 448 đội viên tại các xã, phường, thị trấn.

YBĐT - Ngày 12/9/2007, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo lấy ý kiến phê duyệt kế hoạch quản lí Khu bảo tồn loài, sinh cảnh Mù Cang Chải giai đoạn 2008 - 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục