Thanh thiếu niên Chữ thập đỏ Yên Bái:

"Mình vì mọi người, mọi người vì mình"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh có 447/568 trường trên địa bàn tỉnh có tổ chức hội, thu hút 7.504 hội viên giáo viên và 108.450 đội xung kích chữ thập đỏ với 11.154 đội viên; tăng 17 trường so với năm học 2005 - 2006. Lực lượng thanh niên xung kích chữ thập đỏ ngoài trường học phát triển, năm 2006 có 3 đội và 36 đội viên, đến nay đã có 32 đội và 448 đội viên tại các xã, phường, thị trấn.

Đội xung kích Chữ thập đỏ xã Minh Quán (Trấn Yên) lao động giúp đỡ các cựu TNXP.
Đội xung kích Chữ thập đỏ xã Minh Quán (Trấn Yên) lao động giúp đỡ các cựu TNXP.

Năm học 2006 - 2007 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết liên tịch về xây dựng tổ chức và đẩy mạnh hoạt động thanh thiếu niên chữ thập đỏ trong công cuộc đổi mới giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Màng lưới tổ chức Hội Chữ thấp đỏ tỉnh Yên Bái được củng cố và phát triển, phong trào tương thân tương ái, chăm sóc sức khỏe được đẩy mạnh, chất lượng hoạt động được nâng lên đã góp phần giáo dục, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ phát triển toàn diện.

Để có được những thành tích trên, ngay khi bước vào năm học mới, hội chữ thập đỏ các trường đã củng cố, phát triển tổ chức hội, kết nạp hội viên mới, bổ sung, kiện toàn đội xung kích chữ thập đỏ; nắm bắt những học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ; tăng cường nguồn lực để chủ động trong công tác cứu trợ tại chỗ... đã được đưa vào kế hoạch hoạt động của ban giám hiệu nhà trường và cũng là một trong những chỉ tiêu thi đua dạy tốt, học tốt và làm nhiều việc thiện của nhà trường.

Đến nay, toàn tỉnh có 447/568 trường trên địa bàn tỉnh có tổ chức hội, thu hút 7.504 hội viên giáo viên và 108.450 đội xung kích chữ thập đỏ với 11.154 đội viên; tăng 17 trường so với năm học 2005 - 2006. Lực lượng thanh niên xung kích chữ thập đỏ ngoài trường học phát triển, năm 2006 có 3 đội và 36 đội viên, đến nay đã có 32 đội và 448 đội viên tại các xã, phường, thị trấn... Toàn tỉnh có 6/9 huyện, thị và 100% số trường có tổ chức hội. Đặc biệt các trường ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa cũng đã được quan tâm và phát triển. Song song với công tác phát triển tổ chức, công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ban chỉ đạo liên ngành các cấp quan tâm.

Ngoài việc động viên các em học tốt, các em được bồi dưỡng truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam; khích lệ các em tích cực tham gia các phong trào nhân đạo với những việc làm thiết thực, phù hợp với tuổi trẻ; các cấp hội đã tổ chức 550 buổi nói chuyện chuyên đề về Chữ thập đỏ cho 86.040 lượt người, đưa 48 tin bài trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương; tham gia tích cực cuộc thi tìm hiểu "Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái", tổ chức Hội trại thanh niên xung kích Chữ thập đỏ với chủ đề "Chung sức vì nhân đạo" chào mừng 60 năm ngày thành lập Hội chữ thập đỏ Việt Nam; tổ chức 86 buổi giao lưu, chia sẻ học tập tại cơ sở, 177 đội xung kích chữ thập đỏ được tập huấn - đây là lực lượng nòng cốt về sơ cấp cứu cộng đồng và phòng ngừa, ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Với tinh thần tương thân tương ái "Mình vì mọi người, mọi người vì mình", "Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều", năm học 2006 - 2007 các hội viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ đã giúp đỡ 8.058 lượt người với tổng trị giá 768 triệu đồng cho các bạn học nghèo vượt khó, các bạn bị tật nguyền, mồ côi, các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn và hàng chục ngàn ngày công tình nguyện giúp đỡ các gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng; ủng hộ 13 ngàn quyển vở, sách giáo khoa, 29 ngàn bộ quần áo cho các bạn nghèo vùng cao, vùng sâu và 217 triệu đồng giúp đỡ đồng bào bị bão lũ, 26 triệu đồng mua tăm giúp người mù...

Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được phát triển mạnh mẽ. Riêng tháng thanh niên, toàn tỉnh có 391 công trình nhân đạo do thanh niên các cấp và lực lượng xung kích đảm nhiệm, sửa chữa 44 căn nhà, trao 175 xuất quà trị giá trên 30 triệu đồng cho các hộ nghèo, trẻ em nghèo vượt khó.

Những thành tích trên đã được ghi nhận tại lễ tổng kết năm học 2006 - 2007 của tỉnh, được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc cho 4 đơn vị: Ban chỉ đạo liên ngành huyện Văn Yên, huyện Lục Yên, Hội Chữ thập đỏ trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, Trường THPT Dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải và 19 bằng khen cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ năm qua.

Thanh Xuân

Các tin khác

YBĐT - Ngày 12/9/2007, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo lấy ý kiến phê duyệt kế hoạch quản lí Khu bảo tồn loài, sinh cảnh Mù Cang Chải giai đoạn 2008 - 2012.

YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Văn Yên (Yên Bái), với 1.785 hộ và 8.089 nhân khẩu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Chính điều này đã ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là công tác bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em ở đây.

Cán bộ phụ trách Lớp cai nghiện tại thôn Khấu Ly, xã Bản Mù phổ biến nội quy cho các đối tượng.

YBĐT - Ngay từ tháng 6.2007, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tổ chức hội nghị triển khai tới tất cả các xã, thị trấn; kiện toàn Ban chỉ đạo và thành lập 3 đội chuyên trách, trong đó công an, quân đội và Đoàn thanh niên là lực lượng nòng cốt. Ở cấp xã, thành lập Ban chỉ đạo trực tiếp giám sát, chỉ đạo tại cơ sở. Theo đó, công tác phòng chống tái trồng cây thuốc phiện của huyện sẽ

YBĐT - Xác định tiếp dân là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết, thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã thực hiện nghiêm quy chế tiếp dân mỗi tuần 1 buổi, có các lãnh đạo HĐND - UBND và các phòng ban liên quan của thành phố tham gia. Toàn thành phố đã tiếp được 157 buổi với 249 lượt công dân chỉ trong 6 tháng đầu của năm 2007.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục