Điện lực Yên Bái:

Thực hiện nhiều biện pháp để tiết kiệm điện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo dự báo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, mùa khô năm nay, do điều kiện thuỷ văn không thuận, lưu lượng nước về các hồ chứa thấp hơn trung bình nhiều năm trước nên công suất hoạt động của các nhà máy thuỷ điện trong cả nước sẽ thấp hơn so với năm 2006. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện có thể tăng thêm 14%.

Ảnh: Nguyễn Giang
Ảnh: Nguyễn Giang

 Điều này cũng có nghĩa hệ thống điện có khả năng thiếu vào các giờ cao điểm trong các tháng mùa khô, có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt điện năng cung cấp cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt.

Trước tình hình này, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 12/ CT - UBND ngày 16/4/2007, yêu cầu tất cả các cơ quan, ban ngành và nhân dân thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Chỉ thị số 19/2005/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện; tăng cường công tác vận động, tuyên truyền mọi người sử dụng điện một cách hợp lý, tránh lãng phí.

Thực hiện chủ Chương chung, đồng thời để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho nhu cầu phát triển xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên toàn tỉnh, thời gian qua, Điện lực Yên Bái đã thực hiện nhiều biện pháp để tiết kiệm điện.

Trước hết, Điện lực Yên Bái đã phối hợp với Sở Công nghiệp tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch cung ứng điện cho khách hàng khi thiếu nguồn điện; gửi công văn cho các sở, ban, ngành, các huyện thị, thành phố thực hiện chương trình tiết kiệm điện; yêu cầu tất cả các khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh giảm công xuất vào giờ cao điểm (từ 18- 22 giờ trong ngày) và thực hiện đúng công suất đã đăng ký trong biểu đồ phụ tải.

Ông Hà Minh Hoàng- Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Yên Bái cho biết: “Điện lực Yên Bái đã phối hợp với các ban, ngành cấp tỉnh, chính quyền đoàn thể các địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đến mọi người dân bằng các hình thức phát tờ rơi, hướng dẫn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, tuyên truyền chủ trương tiết kiệm điện; vận động tất cả các đơn vị, tổ chức, cán bộ, công nhân viên và nhân dân thực hiện tiết kiệm điện; gắn các thiết bị điện phù hợp với phụ tải; sử dụng các thiết bị có công suất nhỏ; hạn chế sử dụng điện trang trí vào giờ cao điểm”.

Ngoài ra, Điện lực Yên Bái tham mưu với UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan công sở thực hiện việc tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, giảm ít nhất 50% số đèn chiếu sáng tại các nơi công cộng. Các nhân viên của đơn vị đã trực tiếp đến tận các khách hàng sử dụng điện nhiều như dịch vụ nhà hàng, các cơ sở dịch vụ thương mại… giảm 50% công xuất tiêu thụ.

Từ đầu năm 2005 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và bán trợ giá gần 19.000 bóng đèn compact đây là loại thiết bị thắp sáng tiêu thụ điện năng ít nhưng lại sáng hơn so với các loại bóng đèn dùng bằng sợi đốt, bóng đèn compact có khả năng tiết kiệm điện rất hữu hiệu và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Một trong những nguyên nhân gây nên tỷ lệ tổn thất điện năng trên địa bàn tỉnh ta hiện nay, một phần là do hệ thống lưới điện đã cũ. Để sớm khắc phục tình trạng này, Điện lực Yên Bái đã từng bước tổ chức cải tạo lại mạng lưới bằng cách thay các đường dây tải điện loại 4 sợi bằng dây cáp xoắn nhiều sợi, nâng cấp các trạm biến áp điện, thay thế các công tơ điện cũ…

Nhờ vậy, tỷ lệ tổn thất điện năng đã giảm đáng kể, chỉ tính riêng 7 năm 2007 toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 1,93 triệu kwh điện. Vì lợi ích chung, mỗi người dân Yên Bái cần hiểu rõ và thực hiện đúng chủ trương tiết kiệm điện mà Chính phủ đề ra.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Công đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái được tách ra từ Công đoàn Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái và trong những năm qua đã luôn bám sát chức năng nhiệm vụ, tổ chức và chỉ đạo tốt các hoạt động, xứng đáng là đại diện, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Trao đổi kinh nghiệm trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở cơ sở.

YBĐT - Nhờ có vốn và kiến thức chị em đã mạnh dạn đầu tư vào những mô hình sản xuất nên đến nay toàn tỉnh Yên Bái đã có trên 70% hộ gia đình hội viên phụ nữ dân tộc, tôn giáo thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

Nhiều hoạt động vui chơi cho thiếu nhi được tổ chức trong dịp hè 2007. (Ảnh Quang Trung)

YBĐT - Hè 2007, ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em tỉnh Yên Bái phối hợp với Tỉnh Đoàn triển khai tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi với nội dung mới, hấp dẫn đã thu hút đông đảo các em tham gia.

YBĐT - Nghĩa Sơn là xã vùng cao của huyện Văn Chấn (Yên Bái), đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhiều năm về trước, ý thức của người dân về việc chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, vệ sinh môi trường chưa được chú trọng nên hàng năm thường xảy ra các dịch bệnh như: đau mắt đỏ, tiêu chảy ở trẻ em, sốt rét, phụ nữ không đến Trạm Y tế để sinh con v.v...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục