Trạm Y tế xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn):

Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nghĩa Sơn là xã vùng cao của huyện Văn Chấn (Yên Bái), đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhiều năm về trước, ý thức của người dân về việc chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, vệ sinh môi trường chưa được chú trọng nên hàng năm thường xảy ra các dịch bệnh như: đau mắt đỏ, tiêu chảy ở trẻ em, sốt rét, phụ nữ không đến Trạm Y tế để sinh con v.v...

Trước tình hình đó, Trạm đã phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động bà con cách phòng chống các dịch bệnh. Ngoài ra, hàng tháng tổ chức giao ban với đội ngũ y tế thôn bản để phối hợp tuyên truyền nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, rời chuồng gia súc, gia cầm ra xa khu nhà ở… Nhờ đó nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn không còn xuất hiện.

Đồng chí Nguyễn Minh Ban, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Sơn cho biết: "Nhờ có sự quan tâm của chính quyền địa phương, các dự án của Nhà nước nên những năm gần đây, Trạm đã được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất. Hiện Trạm đã tu sửa lại nhiều phòng làm việc, đầy đủ các phương tiện và trang thiết bị cần thiết. Tủ thuốc cũng được đầu tư nhiều loại thuốc chất lượng cao, đủ chủng loại để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trạm còn có một vườn thuốc nam với trên 60 loại cây chữa các bệnh thông thường như: hạ sốt, kiết lỵ, đau bụng...".

Để làm tốt công tác khám chữa bệnh, Trạm Y tế xã thường xuyên nâng cao trình độ cho 6 cán bộ y tế bằng tập huấn nghiệp vụ. Vấn đề y đức cũng được chú trọng, cán bộ của Trạm luôn tiếp đón, chăm sóc bệnh nhân một cách tận tình, chu đáo và trách nhiệm. Chị Đồng Thị Ngọc ở thôn Bản Bẻ tâm sự: "Con tôi bị viêm phế quản nặng, gia đình nghèo, lại ở xa Trạm nên đã để con ở nhà quá lâu. Nhưng từ khi xuống điều trị tại Trạm, cháu đỡ nhiều, tôi mừng lắm !".

Ngoài việc thực hiện khám chữa bệnh tại trạm, hàng tháng, hàng quý, Trạm Y tế xã còn phân công cán bộ phối hợp với y tế thôn, bản kiểm tra, rà soát tình hình dịch bệnh tại 6/6 thôn, bản để kịp thời xử lý khi xảy ra các dịch bệnh, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Hàng năm, các chương trình y tế quốc gia luôn được duy trì, triển khai có chất lượng và hiệu quả cao. Công tác khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo được duy trì thường xuyên. Những người mắc các bệnh xã hội như: lao, bướu cổ... được Trạm lập sổ quản lý, theo dõi chặt chẽ và cấp thuốc đúng định kỳ.

Với những kết quả mà Trạm Y tế xã Nghĩa Sơn đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là sự nỗ lực đáng trân trọng của đội ngũ cán bộ y tế nơi đây. Đó sẽ là động lực quan trọng cho mục tiêu xây dựng trạm đạt chuẩn quốc gia về y tế xã trong năm 2008.

Văn Tuấn

Các tin khác
Các bạn trẻ ở Nghĩa Lộ trao đổi, cùng học chữ Thái cổ.

YBĐT - Cũng với câu hỏi ấy, các em: Cửu, Nga, Lả là người ở xã Nghĩa Lợi và các em không phải là cán bộ, đều trả lời rằng: "Chúng em học vì chúng em trân trọng văn hoá của tổ tiên để lại".

YBĐT - Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức trong công tác cứu trợ nhân đạo.

Rừng nguyên sinh Chế Tạo. (Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Khu bảo tồn loài sinh cảnh huyện Mù Cang Chải cách trung tâm tỉnh Yên Bái hơn 200 km, cách trung tâm huyện Mù Cang Chải 40 km, có độ cao từ 1.700m đến 2.500m so với mặt nước biển. Khu bảo tồn nằm trên địa bàn 5 xã: Chế Tạo, Nậm Khắt, Púng Lương, Lao Chải, Zế Xu Phình với tổng diện tích 20.293 ha, trong đó: 2 khu vực bảo vệ nghiêm ngặt rộng 15.128 ha; phân khu phục hồi sinh thái 5.164 ha… N

YBĐT - Anh Đinh Quốc Tuấn - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yên Hợp huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết: “Năm 2007, Yên Hợp là 1 trong 4 xã của huyện đăng ký đạt chuẩn quốc gia. Đến thời điểm này, xã đạt 75/90 điểm chuẩn. Từ giờ đến cuối năm, việc xã đạt chuẩn sẽ hoàn thành song về lâu dài lại không bền vững”. Vậy đâu là nguyên nhân ?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục