Công tác đào tạo nghề ở Yên Bái: Vẫn còn nhiều hạn chế

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, công tác đào tạo nghề ở Yên Bái đã có những bước tiến bộ đáng kể và dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, còn tồn tại những yếu tố lạc hậu so với thời cuộc, chậm phát triển so với yêu cầu thực tế đặt ra…

Giờ thực hành của học sinh học nghề tại Trường công nhân kỹ thuật Yên Bái.
Giờ thực hành của học sinh học nghề tại Trường công nhân kỹ thuật Yên Bái.

Hiện tại, Yên Bái có 17 cơ sở dạy nghề, chủ yếu là cơ sở công lập, đào tạo 24 ngành nghề. Những cơ sở này, năm 2001 tuyển sinh 2.330 người thì đến năm 2006 con số này là 6.825 người, tăng gần 3 lần; năm 2007, dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 10% so với năm 2006)... Ngành nghề được đào tạo cũng khá đa dạng, sát với thực tế đòi hỏi, nhu cầu của xã hội với các lĩnh vực: cơ khí, lắp ráp, điện tử, điện lạnh, sửa chữa... Các chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho các cơ sở đào tạo nghề được tăng dần.

Từ năm 2001 đến nay, đầu tư của Nhà nước về các trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở vật chất... dành cho các cơ sở đào tạo nghề tăng 11 lần. Nếu năm 2001, tổng đầu tư dành cho đào tạo nghề ở Yên Bái là 1 tỷ đồng thì đến năm 2007 con số là 11 tỷ đồng; cơ sở được cấp kinh phí xây dựng mới làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của hệ thống đào tạo nghề, cơ bản đảm bảo phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập...  

Đại đa số người dân hiện vẫn chưa nhận thức đầy đủ, chính xác về đào tạo nghề và học nghề. Từ đó dẫn đến quan niệm, không được vào học trường nào nữa thì mới đi học nghề và những người đi học vì thế ít nhiều không tâm huyết, tập trung vào việc học. Tình trạng này có nguyên do từ việc đầu tư cho công tác tuyên truyền còn quá khiêm tốn, người dân chưa hiểu biết đầy đủ về việc học nghề trong khi đại đa số những người lành nghề hiện tại đều có công việc ổn định, có thể kiếm sống một cách đàng hoàng và nhiều người đã làm giàu bằng chính tay nghề, sức lao động của mình.

Thứ hai là, tuy có được sự đầu tư khá tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, học tập nhưng lại chưa có sự đầu tư tương ứng về đội ngũ dạy nghề. Hiện nay, tổng số giáo viên dạy nghề của tỉnh khoảng gần 200 người, nhưng nhiều người còn chưa thích nghi với sự đổi mới, khả năng đi sâu vào thực tế còn yếu. Đơn cử, khi khoa học công nghệ từng ngày, từng giờ phát triển, các loại máy móc mới, hiện đại liên tiếp ra đời nhưng giáo viên và người học nghề vẫn đang nghiên cứu, giảng dạy những lý thuyết của máy móc cũ. Đó là chưa kể, công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên chưa được chú trọng đúng mức, chính sách đầu tư, đãi ngộ còn những mặt chưa hợp lý.

Thêm một hạn chế nữa là việc thiếu tính chuyên nghiệp trong đào tạo. Như người học chỉ tiêu tốn khoảng trên 1 triệu đồng cho cả một khóa học dài hạn 20 tháng (60 nghìn đồng học phí/tháng - một cái giá quá rẻ) để có một tay nghề vững về hàn, điện, sửa chữa... Như vậy, ngay cả đến người học cũng chưa thực sự chú trọng đến việc học chứ chưa nói đến việc sự đầu tư cơ sở vật chất gần như do ngân sách Nhà nước gánh chịu. 

Xuất khẩu lao động đang là một hướng đi được khuyến khích, thế nhưng, xuất khẩu lao động cần phải mang ý nghĩa là xuất khẩu chất xám để thu về lợi nhuận kinh tế chứ không chỉ đơn thuần là “bán sức lao động” kiếm sống. Chỉ có khắc phục kịp thời những hạn chế trên thì công tác đào tạo nghề của Yên Bái mới có được bước đột phá để đào tạo ra những con người thực sự tinh nghề, giỏi việc, góp phần vào công cuộc phát triển KT-XH của địa phương.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Ban tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XII (nhiệm kỳ 2007-2012) cho biết, cùng với 12 tập thể sẽ có 12 cá nhân tiêu biểu trong phong trào Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác được tuyên dương vào tối 15/10/2007.

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào vùng cao.

YBĐT - Năm 2007, tổng kinh phí dành cho chính sách trợ giá, trợ cước của tỉnh Yên Bái là 14.227 triệu đồng. Trong 8 tháng đầu năm, nguồn kinh phí đã cấp đạt 7.763 triệu đồng (đạt 54,37% kế hoạch).

YBĐT - Bọn trẻ con năm, ba tuổi giờ đây không phải háo hức đợi đến thứ bảy, chủ nhật để được bố mẹ dẫn ra công viên chơi trò chơi nữa. Chỉ cần 1000 đồng, chúng cũng đã có được vài phút nhún nhảy thích thú ở một cửa hàng ngay đầu phố.

YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Yên Bình(Yên Bái), Đại Đồng có 11 thôn, 761 hộ và 3.180 nhân khẩu. Tuy giáp ranh với thành phố Yên Bái, đời sống của nhân dân những năm qua vẫn gặp khó khăn, nhưng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em lại được cấp ủy Đảng chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục