Từ dịch vụ trò "thú nhún" đến việc xây dựng nơi vui chơi cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bọn trẻ con năm, ba tuổi giờ đây không phải háo hức đợi đến thứ bảy, chủ nhật để được bố mẹ dẫn ra công viên chơi trò chơi nữa. Chỉ cần 1000 đồng, chúng cũng đã có được vài phút nhún nhảy thích thú ở một cửa hàng ngay đầu phố.

Các cửa hàng “Thú nhún” mọc lên tương đối nhiều ở thành phố Yên Bái như: khu vui chơi giải trí Cát Thành; Sai Gòn Marx; Hoàn Mỹ... Tuy nhiên, không phải địa điểm nào cũng thích hợp, đáp ứng nhu cầu của trẻ nhỏ, nên chỉ có một số ít cửa hàng là đông khách.

Tại cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo, phường Hồng Hà, các “thượng đế nhí” thì đợi, tranh nhau để được ngồi con thú mình yêu thích, nhất là vào giờ tan học và những buổi tối thì càng đông như hội…" Thú nhún " ở đây có đủ loại hình dáng như: con công, con ngựa, con rồng, hình xe tăng, máy bay, xe máy... So với các cửa hàng khác giá có phần mềm hơn. Chỉ cần bỏ ra năm trăm đồng mua 1 " xèng " và leo lên ngồi, thế là được nhún nhảy nghe nhạc thoả thích trong 1 phút.

Nhưng nào phải một xèng đã xong, mỗi lần đi chơi bọn trẻ phải đòi nhún cho" đã "một chút. Có những đứa trẻ đâm nghiện trò này. Chiều nào tan học mẫu giáo chúng cũng đòi bố mẹ cho chơi thú nhún “chỉ hai xèng thôi mà!” – khó có bố mẹ nào từ chối được lời nhì nhèo của các cô cậu nhóc tỳ.

Chị Dung tổ 15 phường Hồng Hà than thở: “Cháu Hải Anh nhà tôi ăn cháo khó lắm, trước đây bố lái xe máy, mẹ bế con cầm bát cháo ngồi đằng sau, xe chạy khắp phố con mới ăn hết bát cháo. Bây giờ có thú nhún cũng đỡ nhiều, chỉ cần cho cháu “nhún nhảy” là bé ăn hết bát cháo mà không phải đi dong ngoài đường nữa, vừa nóng lại vừa bụi. Mỗi lần như thế cũng phải hết năm- mười ngàn đồng tiền xèng đấy”. Chẳng trách ở các cửa hàng thú nhún vào giờ tan học luôn thấy cảnh bọn trẻ con thì khoái chí nhún nhảy, người lớn thì nhăn nhó vì xót thời gian, bao nhiêu việc nhà trông đợi… Chỉ chủ cửa hàng thì vui vẻ, thỉnh thoảng mở từng con thú, con nào con ấy “no bụng xèng” đủ biết trò chơi này hấp dẫn lũ trẻ đến thế nào. Có thể thấy hiện nay chỗ vui chơi giải trí cho con trẻ trên địa bàn thành phố Yên Bái còn chưa được quan tâm.

Nhiều ông bố, bà mẹ tâm sự, sân chơi công cộng thì ít, chả nhẽ muốn cho con đi chơi lại phải đến tận khu trung tâm (km 5), đường xa xe cộ lại nguy hiểm. Bọn lơn lớn còn chơi cờ, điện tử làm vui chứ lũ nhóc mẫu giáo biết chơi đâu? Chẳng nhẽ suốt ngày ở nhà chúi mũi vào phim hoạt hình, đĩa ca nhạc, ti vi, chỉ tổ hỏng mắt.

Để kinh doanh được loại hình này, ít nhất phải có một mặt bằng khoảng 30 m2, rộng hơn càng tốt, bởi mỗi con thú chiếm tới trên dưới 1 m2 sàn. Đầu tư mỗi con thú 7- 8 triệu đồng, có đèn nhấp nháy, có nhạc (chủ yếu là nhạc, bài hát trẻ con).
Chị Quyên chủ một cửa hàng thú nhún khá lớn ở phường Hồng Hà cho biết: Cách đây 4 năm, vợ chồng tôi đắn đo tìm hiểu về trò chơi này, nghĩ bây giờ bọn trẻ thiếu chỗ chơi quá, đâu phải lúc nào bố mẹ cũng rỗi để đưa con đi công viên được. Chúng tôi quyết định đầu tư cửa hàng, vốn bỏ ra trên 50 triệu, lúc đầu cũng lo. Bây giờ thì yên tâm rồi, hiện cửa hàng có 9 con thú đơn và một thú đôi, sau khi trừ tiền điện, khấu hao, thuê người trông, mỗi tháng cũng được vài ba triệu bỏ túi. 

Loại hình" thú nhún" tư nhân bước đầu đã đánh trúng vào nhu cầu, tâm lý trẻ nhỏ.Nhưng cũng đã đến lúc các cơ quan chức năng và thành phố Yên Bái cần quan tâm trong công tác quản lý dịch vụ này, đồng thời nhân rộng mô hình vui chơi hấp dẫn tại một số địa điểm, các công viên điểm vui chơi công cộng cần đổi mới những trò chơi  cũ rích không còn cuốn hút lũ trẻ, tạo điều kiện cho trẻ nhỏ thực sự có sân chơi bổ ích và lý thú.

Hồng Ngọc

Các tin khác

YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Yên Bình(Yên Bái), Đại Đồng có 11 thôn, 761 hộ và 3.180 nhân khẩu. Tuy giáp ranh với thành phố Yên Bái, đời sống của nhân dân những năm qua vẫn gặp khó khăn, nhưng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em lại được cấp ủy Đảng chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Gọi hỏi, giáo dục là biện pháp chủ yếu của công an cơ sở.

YBĐT - Lang Thíp là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái), nằm giáp với xã Bảo Hà, Tân An, tỉnh Lào Cai; xã có đường sắt, đường bộ, đường sông chạy qua địa bàn nhưng giao thông đi lại giữa các thôn còn gặp nhiều khó khăn.

Hình minh hoạ.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ là đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội ở khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái. Trong những năm gần đây, bộ mặt kinh tế - xã hội của thị xã thay đổi khá nhanh và các mối quan hệ xã hội cũng trở nên phức tạp hơn, các tệ nạn xã hội và sự lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng có nguy cơ bùng phát.

Lãnh đạo Trường ĐHSP Hà Nội và Trung tâm trao bằng tốt nghiệp cho học viên lớp đại học.

YBĐT - Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tỉnh Yên Bái được thành lập tháng 9 năm 2002 theo Quyết định số 499/QĐ-UB ngày 27/9/2002 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Trường phổ thông Lao động tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục