Phần thưởng cho công tác liên kết đào tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với 5 năm hoạt động, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái đã liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau cho cán bộ, công chức, giáo viên cũng như nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Lễ bế giảng và phát bằng tốt nghiệp cho các học viên lớp đại học tiếng Anh hệ tại chức, khóa học 2004 - 2007.
Lễ bế giảng và phát bằng tốt nghiệp cho các học viên lớp đại học tiếng Anh hệ tại chức, khóa học 2004 - 2007.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, với những khó khăn, thiếu thốn về đội ngũ (chỉ có 11 cán bộ, giáo viên), về cơ sở vật chất (phải mượn địa điểm đặt lớp tại Trung tâm Hướng nghiệp Dạy nghề tỉnh, Trường THPT Dân tộc nội trú, Trường THPT Nguyễn Huệ...), về kinh nghiệm đào tạo và quản lý đào tạo còn có hạn chế,  song tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trung tâm đã đoàn kết, gắn bó, nỗ lực phấn đấu, phát huy nội lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến tháng 12/2002, Trung tâm tiến hành tuyển sinh các lớp đại học hệ vừa học vừa làm được 4 lớp, 299 học viên và đến đầu năm 2003 bắt đầu học kỳ đầu tiên. Đến nay, Trung tâm đã liên kết với 8 trường đại học, mở 20 lớp với trên 1.300 học viên.

Ngoài những lớp với nhiều bậc học khác nhau thuộc ngành giáo dục, đơn vị chú trọng đến việc điều tra nhu cầu của người học để mở các lớp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau như: kế toán, nông lâm, công nghệ thông tin, kinh tế nông nghiệp... Về hình thức học tập cũng rất phong phú, đa dạng: có lớp học theo kỳ; có lớp học thứ bảy, chủ nhật; có lớp học 7 - 10 ngày/tháng... nhằm đáp ứng nhu cầu vừa học vừa làm của học viên và đã có 3 lớp ra trường, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi trên 45%.

Có được kết quả trên, Trung tâm luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ và Ban Giám đốc Trung tâm đặc biệt quan tâm đến khâu đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận cán bộ, giáo viên, sinh viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt về công tác. Hiện nay, số cán bộ, giáo viên Trung tâm đã có 28 người. Trung tâm đã dành kinh phí thỏa đáng, tích cực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học (máy chiếu Projecter, máy tính xách tay, phòng máy nối mạng ADSL). Và Trung tâm hiện là một trong những cơ sở có đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy.

Bên cạnh đó, việc tổ chức và quản lý đào tạo các lớp đại học hệ vừa học vừa làm ngày càng nâng cao, về kinh nghiệm và kỹ năng ngày càng hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Đơn vị còn luôn chú trọng công tác nghiên cứu điều tra, khảo sát nhu cầu học tập của mọi đối tượng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, từ đó lập kế hoạch đào tạo, làm cơ sở để tham mưu, đề xuất với tỉnh và ngành trong việc mở lớp.

Vấn đề quản lý học tập các lớp đại học hệ vừa học vừa làm là một vấn đề rất quan trọng nhưng cũng rất khó khăn, song Trung tâm đã nghiên cứu để đưa ra các phương pháp quản lý ngày càng đạt hiệu quả cao như: phân công giáo viên chủ nhiệm (bố trí giáo viên có đủ năng lực phẩm chất), cùng với Phòng Giáo vụ tổ chức và quản lý; quản lý chặt chẽ việc ra vào Trung tâm qua kiểm tra thẻ học viên; giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy và Phòng Giáo vụ phối hợp kiểm tra sĩ số học viên hàng ngày trên lớp để làm cơ sở xét điều kiện dự thi học phần. Mặt khác, tổ chức các kỳ thi học phần nghiêm túc, đúng quy chế; thông báo kết quả học tập sau mỗi kỳ học về đơn vị có cán bộ đi học hoặc về gia đình; nghiêm khắc xử lý học viên vi phạm kỷ luật.

Cùng với quản lý tốt học tập của học viên thì quản lý giảng dạy của các lớp đại học cũng đã được Trung tâm coi trọng: gặp gỡ giảng viên của các trường đại học; trao đổi và thông báo nội quy của Trung tâm đối với giảng viên; theo dõi tiến trình lên lớp, đối chiếu với phiếu báo giảng của giảng viên; trao đổi bằng văn bản với đơn vị liên kết đào tạo về những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập và giảng dạy.

Bên cạnh đó, thường xuyên trao đổi với các cơ sở liên kết đào tạo trong việc thống nhất kế hoạch giảng dạy, bố trí sắp xếp giảng viên, lấy giáo trình, tài liệu phục vụ học tập; báo cáo đầy đủ, thường xuyên kết quả và những đề xuất kiến nghị sau mỗi kỳ học với các đơn vị; tham gia các cuộc hội thảo chuyên đề do các khoa thuộc các trường đại học tổ chức.

Năm năm, quãng thời gian chưa dài nhưng nhiệm vụ liên kết đào tạo đã được tổ chức và triển khai đồng bộ, có hiệu quả; hàng trăm cán bộ, công chức, công nhân viên và nhân dân có nhu cầu học tập nâng cao trình độ đã được đáp ứng, đó thực sự là phần thưởng cho những cán bộ làm công tác liên kết đào tạo nói riêng và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái nói chung.

Phạm Thị Kim Thoa

Các tin khác
Giờ thực hành của học sinh học nghề tại Trường công nhân kỹ thuật Yên Bái.

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, công tác đào tạo nghề ở Yên Bái đã có những bước tiến bộ đáng kể và dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, còn tồn tại những yếu tố lạc hậu so với thời cuộc, chậm phát triển so với yêu cầu thực tế đặt ra…

YBĐT - Ban tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XII (nhiệm kỳ 2007-2012) cho biết, cùng với 12 tập thể sẽ có 12 cá nhân tiêu biểu trong phong trào Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác được tuyên dương vào tối 15/10/2007.

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào vùng cao.

YBĐT - Năm 2007, tổng kinh phí dành cho chính sách trợ giá, trợ cước của tỉnh Yên Bái là 14.227 triệu đồng. Trong 8 tháng đầu năm, nguồn kinh phí đã cấp đạt 7.763 triệu đồng (đạt 54,37% kế hoạch).

YBĐT - Bọn trẻ con năm, ba tuổi giờ đây không phải háo hức đợi đến thứ bảy, chủ nhật để được bố mẹ dẫn ra công viên chơi trò chơi nữa. Chỉ cần 1000 đồng, chúng cũng đã có được vài phút nhún nhảy thích thú ở một cửa hàng ngay đầu phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục