“Phong trào” trang trại của tuổi trẻ Hán Đà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện phong trào “Thanh niên nông thôn thi đua thực hiện 4 nội dung mới nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh” do Tỉnh Đoàn Yên Bái phát động, trong thời gian qua, Ban chấp hành đoàn xã Hán Đà, huyện Yên Bình đã vận động đoàn viên thanh niên xây dựng được nhiều mô hình trang trại có thu nhập cao, giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động. Trong đó, có nhiều trang trại đã phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá đạt hiệu quả kinh tế cao, có thu nhập từ 20- 50 triệu đồng/năm.

Mô hình trang trại kết hợp của anh Nguyễn Minh Quý - Bí thư Đoàn xã Hán Đà cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.
Mô hình trang trại kết hợp của anh Nguyễn Minh Quý - Bí thư Đoàn xã Hán Đà cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Một trong những khu trang trại điển hình nhất của đoàn viên ở địa phương này là mô hình của anh Nguyễn Minh Quý - Bí thư Đoàn xã. Đắm mắt dõi nhìn những vườn cây và những đồi núi đang được bao bọc bởi cây ăn quả và gần 4 ha chè đang trong thời kỳ cho thu hoạch đã cho chúng tôi cảm nhận về một trang trại đầy tiềm năng kinh tế. Anh Quý cho biết: “Trước đây khu vực này hoang vu lắm, đất nhiều nhưng chủ yếu là đất bạc màu nếu không có quyết tâm thì khó lòng mà làm được. Cái máu làm giàu của tuổi trẻ  cùng với sự ủng hộ của vợ nên hai vợ chồng quyết tâm lập nghiệp trên mảnh đất này”.

Sau nhiều năm cần cù lao động, đến nay anh Quý đang sở hữu một khu trang trại giá trị hàng trăm triệu đồng, gồm: 4 ha đất trồng chè, trên 300 gốc cam, bưởi, 2 ao cá và nuôi hàng chục con lợn… mỗi năm đem lại cho vợ chồng anh trên 50 triêu đồng. Cùng với trang trại của anh Quý, trang trại của anh Phạm Xuân Trường- Phó bí thư Đoàn xã. Hiện anh Trường đang có hơn 1 ha keo, bạch đàn đã trồng được trên 5 năm tuổi và một trang trại chăn nuôi vài chục con lợn, mỗi năm xuất chuồng 3 lứa, cho tổng thu nhập bình quân của gia đình hàng năm đạt trên 30 triệu đồng. Không chỉ có lãnh đạo Đoàn xã biết làm kinh tế giỏi mà nhiều mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp của các ĐVTN trong xã đã nổi lên  và có thu nhập hàng năm từ 20- 50 triệu đồng, tiêu biểu như đoàn viên Phạm Văn Chuyên ở chi đoàn Phúc Hoà 1...

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện xây dựng các trang trại, đoàn viên thanh niên còn gặp nhiều khó khăn nhất là về nguồn vốn. Hơn nữa, hầu hết ĐVTN chưa lập gia đình, kinh nghiệm làm kinh tế trang trại còn hạn chế, lại không được sự đồng thuận của gia đình nên nghị quyết của BCH Đoàn xã đề ra rất khó thực hiện... Mặc dù vậy, trong thời gian qua được sự quan tâm của chính quyền địa phương trong việc chuyển đổi từ đất trồng cọ sang trồng chè và cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao. Trong đó, nghị quyết của Đảng ủy, HĐND-UBND xã đã coi trọng vai trò của mỗi đoàn viên thanh niên phải đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Đứng trước tình hình đó, Ban chấp hành Đoàn xã phải là lực lượng chủ chốt đi đầu, gương mẫu làm kinh tế giỏi cho đoàn viên noi theo. Xuất phát từ ý tưởng đó mà Bí thư Đoàn xã Nguyễn Minh Quý mới là người có được thành quả lao động như hôm nay. Mô hình của anh đã đem lại niềm tin và tạo sức bật cho đoàn viên thanh niên trong xã noi gương. Hiện toàn xã có 131 đoàn viên thanh niên sinh hoạt ở 14 chi đoàn, trong đó đã có trên 20 mô hình của đoàn viên thanh niên có thu nhập từ 20-50 triệu đồng/năm, việc xây dựng mô hình trang trại đã dần trở thành một phong trào của tuổi trẻ Hán Đà.

Không chỉ dừng lại ở việc chuyển đổi từ đất cọ sang đất trồng các loại cây ăn quả hay cây công nghiệp có hiệu quả kinh tế cao mà hiện nay 100 ĐVNT trong xã đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài ra, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên lập nghiệp từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, trong 5 năm qua, Đoàn xã Hán Đà đã tín chấp được 223 triệu đồng cho hàng chục hộ đoàn viên vay vốn. Nguồn vốn đó đã tạo điều kiện cho thanh niên vào áp dụng chăn nuôi bò bán công nghiệp, góp phần đưa tổng đàn trâu, bò toàn xã lên 953 con, đàn lợn 6050 con, đàn gia cầm 31.050 con...

Theo tiêu chí mới, xã Hán Đà chỉ còn 10% hộ nghèo, tổng thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 5,7 triệu đồng/người/năm; phấn đấu đến năm 2010 thu nhập bình quân đầu người đạt 7,9 triệu đồng. Đó là những dấu ấn khẳng định cho nỗ lực to lớn người dân xã Hán Đà trong đó có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng đoàn viên thanh niên.

Văn Tuấn

Các tin khác
Ông Nguyễn Thanh Vân(ngoài cùng bên phải)- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm hỏi bà con xã Lâm Giang(huyện Văn Yên).

YBĐT - Vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, Ban vận động ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh đã tổ chức lễ phát động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2007.

YBĐT - Thông qua nhiều nguồn vốn, đến nay Văn Chấn (Yên Bái) đã xây dựng được mạng lưới y tế rộng khắp và tương đối hoàn thiện. Toàn huyện có 25 trạm y tế xã, 1 bệnh viện đa khoa, 1 phòng khám đa khoa khu vực, 6 phòng khám lồng ghép với trạm y tế xã, 1 trung tâm y tế dự phòng với tổng số 295 giường bệnh.

Tập thể dục giữa giờ của học sinh Trường Tiểu học xã Suối Giàng. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Trung tâm huyện lị Văn Chấn (Yên Bái) mới sáng sớm mà trời đã âm u, lớt phớt mưa. Chúng tôi lo lắng cho chuyến công tác tới Suối Giàng sẽ không thuận lợi. “Các cậu yên tâm, lên đến Suối Giàng là chúng ta đứng trên, mây mưa không đến được chân” - lời động viên của Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn Hoàng Trung Năng đã phần nào xua tan nỗi lo lắng ban đầu của mọi người.

Mô hình nuôi dê của một gia đình hội viên CCB trong xã.

YBĐT - Về Dế Xu Phình, một xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Mù Cang Chải(Yên Bái), tới thăm các mô hình kinh tế của những cựu chiến binh, mải mê ngắm những ngôi nhà xây xinh xắn nằm lẫn trong rừng cây bạt ngàn một màu xanh no ấm, nghe tâm sự của họ về những ngày đầu mới thành lập hội CCB, mở đường, vào rừng khai phá đất trống đồi núi trọc để quyết tâm bắt đất nhả vàng mới thấu hiểu ý chí, nghị lực không cam chịu đói nghèo của những người lính nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục