Lao Chải (Mù Cang Chải): Nhiều khó khăn trong phòng chống ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nghiện ma túy theo kiểu truyền thống (hút thuốc phiện) đang là vấn đề khó giải quyết ở vùng cao. Tổng số người nghiện trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hiện nay lên tới trên 1.000 người, trong đó, xã Lao Chải đang là một trong những “điểm nóng” với gần 90 đối tượng nghiện hút có hồ sơ quản lý tại cơ quan công an.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Nếu đem chia tổng số người nghiện trên địa bàn xã cho 14 thôn, bản thì trung bình mỗi thôn, bản có từ 6 đến 7 đối tượng nghiện hút và cũng như vậy, chia cho 6.572 khẩu thì số người nghiện hút chiếm xấp xỉ 1,4% dân số - một con số không hề nhỏ. Đấy là chỉ mới nói đến những đối tượng đã có hồ sơ quản lý tại cơ quan công an, còn tính cả số đối tượng nghi nghiện, con số này còn cao hơn rất nhiều.

Đồng chí Lý A Lù - Trưởng Công an xã Lao Chải cho biết: “Tình trạng hoạt động của các đối tượng về ma túy ở xã rất phức tạp, số người nghiện đông, trong đó lại có nhiều đối tượng ở diện được đặc xá, tù tha về nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Địa bàn xã lại rất rộng, bị chia cắt bởi đồi núi hiểm trở nên chúng tôi rất khó giám sát, theo dõi các hoạt động phạm tội”.

Lực lượng công an xã chỉ có 16 đồng chí, nhưng khối lượng công việc mà đặc biệt là việc bám sát cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự chung đã chiếm phần lớn thời gian và công sức. Chính vì vậy, hiện nay, số người nghiện trên địa bàn xã vẫn không thể thống kê và quản lý được một cách đầy đủ, chính xác. Như ở thôn Háng Gàng, số đối tượng nghiện hút lên tới gần 20 người.

Khó khăn đầu tiên của cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an xã chính là yếu tố con người và tài chính, một đồng chí công an viên được phân công phụ trách thôn, bản không thể làm hết được mọi công việc liên quan đến các hoạt động của từng ấy con nghiện, chưa kể đến việc vẫn phải làm những công tác nghiệp vụ liên quan đến các vấn đề khác...

Với những khó khăn đó, nhưng cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể của xã đã giải quyết bằng nhiều biện pháp, như tổ chức các lớp cai nghiện tập trung tại cộng đồng, giao các đối tượng nghiện hút cho từng ngành trực tiếp phụ trách, giúp đỡ. Tuy nhiên, những cách làm này vẫn chưa phát huy được hiệu quả khi con số người nghiện vẫn không hề suy giảm, thậm chí còn có nguy cơ gia tăng.

Trong đợt cao điểm phòng chống tội phạm về ma túy đầu năm 2007, đồng loạt các lực lượng trong xã đã ra quân, tập trung tuyên truyền “ba bỏ”, đã phát hiện, phá bỏ được 987m2 diện tích tái trồng cây thuốc phiện. Tuy vậy, các đối tượng nghiện hút và buôn bán ma túy vẫn lén lút trồng rải rác ở những khu vực giáp ranh với các xã Kim Nọi, Khao Mang (Mù Cang Chải) và Mường Kim (Lai Châu)... Đây là những vùng núi cao, địa hình chia cắt, đường sá đi lại khó khăn, hiểm trở nên đã gây rất nhiều khó khăn, vất vả cho lực lượng tìm kiếm.

Vừa qua, xã đã thành lập một lớp cai nghiện tập trung tại cộng đồng cho 37 đối tượng tham gia, các đối tượng ăn ở, lao động tập trung ngay tại trụ sở UBND xã với thời gian 3 tháng để cắt cơn và thực hiện những liệu pháp tâm lý giảm thiểu tác hại của ma túy cho người nghiện - cách làm không mới và hiệu quả chưa cao nhưng với tình hình như hiện nay thì đó là một biện pháp chủ yếu xã hội nhằm hạn chế sự bùng phát của các tệ nạn xã hội từ ma túy.

Tô Anh Hải

Các tin khác
Mô hình trang trại kết hợp của anh Nguyễn Minh Quý - Bí thư Đoàn xã Hán Đà cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

YBĐT - Thực hiện phong trào “Thanh niên nông thôn thi đua thực hiện 4 nội dung mới nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh” do Tỉnh Đoàn Yên Bái phát động, trong thời gian qua, Ban chấp hành đoàn xã Hán Đà, huyện Yên Bình đã vận động đoàn viên thanh niên xây dựng được nhiều mô hình trang trại có thu nhập cao, giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động. Trong đó, có nhiều trang trại đã phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá đạt hiệu quả kinh tế cao, có thu nhập từ 20- 50 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Thanh Vân(ngoài cùng bên phải)- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm hỏi bà con xã Lâm Giang(huyện Văn Yên).

YBĐT - Vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, Ban vận động ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh đã tổ chức lễ phát động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2007.

YBĐT - Thông qua nhiều nguồn vốn, đến nay Văn Chấn (Yên Bái) đã xây dựng được mạng lưới y tế rộng khắp và tương đối hoàn thiện. Toàn huyện có 25 trạm y tế xã, 1 bệnh viện đa khoa, 1 phòng khám đa khoa khu vực, 6 phòng khám lồng ghép với trạm y tế xã, 1 trung tâm y tế dự phòng với tổng số 295 giường bệnh.

Tập thể dục giữa giờ của học sinh Trường Tiểu học xã Suối Giàng. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Trung tâm huyện lị Văn Chấn (Yên Bái) mới sáng sớm mà trời đã âm u, lớt phớt mưa. Chúng tôi lo lắng cho chuyến công tác tới Suối Giàng sẽ không thuận lợi. “Các cậu yên tâm, lên đến Suối Giàng là chúng ta đứng trên, mây mưa không đến được chân” - lời động viên của Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn Hoàng Trung Năng đã phần nào xua tan nỗi lo lắng ban đầu của mọi người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục