Toà án nhân dân huyện Lục Yên:

Nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm nâng cao chất lượng về công tác thụ lý và xét xử các vụ án, những năm qua, Toà án nhân dân huyện Lục Yên đã chủ động phối hợp với Công an, Viện kiểm sát huyện trong công tác xét xử; các vụ án đưa ra xét xử đảm bảo kịp thời, đúng nguyên tắc thủ tục tố tụng, không có án để quá thời hạn, áp dụng đúng, chính xác điều luật trong mỗi vụ án khi xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, lọt người, lọt tội.

Theo Chánh án Quốc Thông Thường cho biết: “ Toà án nhân dân huyện đã rất cố gắng và thận trọng trong công tác xét xử, đặc biệt là với loại tội phạm về ma tuý. Khi xét xử, Tòa án đã thận trọng xem xét, xử lý nghiêm khắc để giáo dục bị cáo, đồng thời để có tác dụng giáo dục, phòng ngừa đối tượng phạm tội này ra khỏi địa phương. Sự kết hợp giữa các ngành trong khối tư pháp luôn được thống nhất về trình tự nội dung, đảm bảo giải quyết đúng thời gian quy định, không để tình trạng án kéo dài”.

Được biết, năm 2006, Toà án đã thụ lý án hình sự 25 vụ với 36 bị cáo, đã giải quyết 22 vụ với 34 bị cáo, đạt tỷ lệ 94%;  án tranh chấp dân sự tiếp nhận 21 vụ và giải quyết xong 14 vụ, đạt 67%; án hôn nhân gia đình 32 vụ, đã giải quyết xong 28 vụ, đạt tỷ lệ 88%...  9 tháng đầu năm 2007, tổng số án hình sự thụ lý 17 vụ bằng 24 bị cáo, 100% đã được giải quyết xong không có án tồn đọng; án tranh chấp dân sự thụ lý 35 vụ, hiện đã giải quyết dứt điểm 31 vụ đạt tỷ lệ 88,6%; án  hôn nhân gia đình thụ lý 39 vụ, đã giải quyết 37 vụ, đạt tỷ lệ 94%.

Ngoài những vụ án xét xử tại toà, 9 tháng qua, Toà án đã phối hợp với cơ quan chức năng xác định các vụ án điểm đưa ra xét xử lưu động 4 vụ tại thị trấn Yên Thế (2 vụ tội tàng trữ trái phép chất ma tuý) và xã Minh Xuân (1 vụ trộm cắp tài sản công dân và 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý). Qua đó, đã đẩy mạnh công tác giáo dục cộng đồng và răn đe với các loại hình tội phạm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.    

Tới đây, Tòa án được tăng thẩm quyền xét xử về hình sự và dân sự, song hiện tại Toà án chỉ có 8 cán bộ, trong đó 4 thẩm phán, 3 thư ký và 1 cán bộ kế toán; trong đó, 3 thẩm phán có bằng cử nhân luật, 1 đồng chí có trình độ cao đẳng toà án; về thư ký có 2 đồng chí đang theo học đại học luật. Nếu nâng thẩm quyền xét xử trong năm nay thì Toà án huyện sẽ cần khoảng 4 cán bộ (2 thẩm phán và 2 thư ký).

Trong khi đó, kinh phí phục vụ cho xét xử án tranh chấp dân sự rất hạn hẹp bởi giải quyết loại án này phải mất rất nhiều thời gian; công tác xét xử các vụ án lưu động trung bình chi phí từ 2,5 cho đến 3 triệu đồng cho một vụ án; do không có kinh phí nên việc thực hiện theo quy định của ngành là mỗi năm toà án nhân dân cấp huyện, thị, thành phố phải đưa ra xét xử lưu động từ 12 đến 14 vụ ở cơ sở là không thể thực hiện được...

Khó khăn là vậy, nhưng với sự nỗ lực cao, Toà án nhân dân huyện Lục Yên tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các vụ án đảm bảo, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Để giúp các em người dân tộc thiểu số khi tốt nghiệp phổ thông có thể tự kiếm tiền nuôi sống bản thân. Vừa qua, tại xã Bảo Ái, Trung tâm Dạy nghề huyện Yên Bình phối hợp với Sở Lao động- Thương binh & Xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức lớp dạy cắt may cho 30 học sinh nữ là người dân tộc thiểu số.

YBĐT - Thực hiện chương trình đào tạo và giới thiệu việc làm cho lao động sau đào tạo nghề, vừa qua, Công ty May liên doanh KYUNG VIET (Hàn Quốc - Việt Nam) đã đến Trung tâm Dạy nghề huyện Lục Yên trực tiếp kiểm tra sát hạch đối với các học viên qua đào tạo.

YBĐT - Thực hiện Quyết định 127 ngày 1/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15/9/2007, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã bố trí cán bộ các phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường tổ chức làm việc và tiến hành giải quyết kịp thời yêu cầu của nhân dân.

YBĐT - Tỉnh uỷ Yên Bái vừa tổ chức buổi gặp mặt đoàn đại biểu phụ nữ tỉnh gồm 16 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X tại thủ đô Hà Nội. Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Hoàng Xuân Lộc- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Thương Lượng- Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục