Bảo Ái xây dựng đời sống văn hoá để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm ven quốc lộ 70 với vị trí địa lý thuận cho giao lưu, thông thương hàng hoá nhưng đời sống của gần 2.000 hộ dân trong xã những năm qua vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Đó là chuyện của 6 năm về trước còn giờ đây, Bảo Ái đang thay da đổi thịt nhờ luồng gió mới của cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Làng văn hóa đầu tiên được ra mắt là thôn Thái Bình, lấy các tiêu chí về an ninh trật tự, xóa đói giảm nghèo làm phương châm hành động. Mỗi gia đình trong thôn phải cùng cam kết thực hiện nếp sống văn minh, đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa. Sau gần 3 năm phấn đấu, Thái Bình được công nhận làng văn hóa cấp huyện. Phong trào xây dựng làng bản văn hoá ở Thái Bình đã trở thành nguyện vọng của nhân dân. Về mặt xã hội, thôn xóm làng bản là nơi người dân được trực tiếp phát huy quyền làm chủ của mình, được trực tiếp góp sức xây dựng quê hương.

Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư  với những hương ước, quy ước đã đem đến sự đổi thay lạ kỳ. Các tệ nạn xã hội đã giảm hẳn, nhà nhà không còn sống trong lo âu, mỗi người dân Bảo Ái hôm nay đều trở thành một tuyên truyền viên của cuộc vận động. Từ Thái Bình, Đoàn Kết, đến nay đã có 6/16 thôn, bản đã được công nhận làng văn hóa, trong đó 2 thôn là Thái Bình và Đoàn Kết được công nhận làng văn hoá cấp huyện; 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa và 16 khu dân cư tiên tiến. Phong trào xây dựng đời sống mới ở khu dân cư đã phát triển bền vững trong nhân dân.

Từ cuộc vận động này đã tạo cơ hội xóa đói giảm nghèo cho người dân trong xã. Từ một xã thuần nông, chủ lực vẫn là cây lúa và chăn nuôi, người dân Bảo Ái đã biết phát huy thế mạnh, tận dụng triệt để nguồn lực tài nguyên sức lao động, phát triển kinh tế đồi rừng, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế dịch vụ, thông thương giao lưu hàng hoá...

Qua 6 năm thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết toàn dân xây dựng đời sống văn hóa  ở khu dân cư, bộ mặt nông thôn Bảo Ái đã khởi sắc rõ rệt. Số hộ có mức sống khá, giàu chiếm trên 60%, không còn hộ đói nghèo, 120 hộ có mức thu nhập 50- 60 triệu đồng/năm, 90% số hộ có phương tiện nghe nhìn, 70% số hộ có phương tiện xe máy đi lại. Ngày mới đang về trên mọi nẻo đường thôn xóm Bảo Ái khi cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư đã đi vào cuộc sống của mỗi người dân nơi đây.

Thanh Tân


Các tin khác

YBĐT - Nhằm nâng cao chất lượng về công tác thụ lý và xét xử các vụ án, những năm qua, Toà án nhân dân huyện Lục Yên đã chủ động phối hợp với Công an, Viện kiểm sát huyện trong công tác xét xử; các vụ án đưa ra xét xử đảm bảo kịp thời, đúng nguyên tắc thủ tục tố tụng, không có án để quá thời hạn, áp dụng đúng, chính xác điều luật trong mỗi vụ án khi xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, lọt người, lọt tội.

YBĐT - Để giúp các em người dân tộc thiểu số khi tốt nghiệp phổ thông có thể tự kiếm tiền nuôi sống bản thân. Vừa qua, tại xã Bảo Ái, Trung tâm Dạy nghề huyện Yên Bình phối hợp với Sở Lao động- Thương binh & Xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức lớp dạy cắt may cho 30 học sinh nữ là người dân tộc thiểu số.

YBĐT - Thực hiện chương trình đào tạo và giới thiệu việc làm cho lao động sau đào tạo nghề, vừa qua, Công ty May liên doanh KYUNG VIET (Hàn Quốc - Việt Nam) đã đến Trung tâm Dạy nghề huyện Lục Yên trực tiếp kiểm tra sát hạch đối với các học viên qua đào tạo.

YBĐT - Thực hiện Quyết định 127 ngày 1/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15/9/2007, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã bố trí cán bộ các phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường tổ chức làm việc và tiến hành giải quyết kịp thời yêu cầu của nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục