Mưa lũ ở Yên Bái

2 người chết và mất tích, ước thiệt hại trên 20 tỷ đồng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/10/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Mặc dù đã được dự báo từ trước song lũ về quá nhanh, lưu lượng nước quá lớn, dòng suối ngòi Thia, ngòi Lung hung dữ hơn bao giờ hết, mực lũ tại suối Lung được đánh giá là lớn nhất, hung dữ nhất trong vòng hơn ba mươi năm qua.

Lũ lớn làm 2 người chết và mất tích 1 người bị thương nặng, 29 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, 105 hộ dân phải di dời khỏi rốn lũ, hàng ngàn ha hoa mầu bị thiệt hại nặng tại huyện Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Văn Yên... Tuyến đường Văn Chấn - Trạm Tấu, Văn Chấn - Mù Cang Chải có 50 điểm bị sạt lở với khối lượng trên 30 ngàn m3 gây ách tắc giao thông. Mố cầu ngòi Lung (thị xã Nghĩa Lộ) bị sạt lở nghiêm trọng.

 

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã đến các điểm lũ Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ để chỉ đạo cùng các địa phương tìm phương án di dời bảo vệ tính an toàn tuyệt đối về người và tài sản và khắc phục hậu quả lũ lụt.

 

Sau khi hội ý nhanh với Ban phòng chống lụt bão huyện Văn Chấn và Nghĩa Lộ, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đi xuống từng điểm lũ cùng các lực lượng di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm. Tại Phường Pú Trạng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình đã yêu lực lượng công an, quân đội, chính quyền tổ chức đoàn thể triển khai các phương án cứu nạn, giúp dân di dời nhà cửa, bảo vệ tính mạng nhân dân.

 

Đồng chí yêu cầu Công ty đoạn quản lý đường bộ hai, huy động lực lượng dân quan các xã trong khu vực và các khơi thống các đoạn sạt lở trên tuyến đường Văn Chấn - Mù Cang Chải, khắc phục bảo vệ bằng được cầu Lung. Song song với việc cứu người, bảo vệ tài sản nhân dân, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương bị lũ chuẩn bị lương thực, nơi ăn chốn ở cho người dân vùng lũ tuyệt đối không để dân đói, dân rét.

 

Thị xã Nghĩa Lộ lúc 9h sáng ngày 5-10 vẫn mưa, dòng suối Lung vốn hiền hoà nay như con rồng khổng lồ cuốn trôi nhà cửa, hoa mầu trong tích tắc. Ông Bùi Xuân Đinh - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nhanh với chúng tôi: “Theo dự báo ngay từ tối ngày 4-10 chúng tôi đã huy động lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ đến ngay các điểm có nguy cơ bị lũ giúp dân di rời 24 nhà (phường Pú Trạng 12 hộ, xã Nghĩa Phúc 9 hộ, Nghĩa lợi 3 hộ). Tuy nhiên cường độ lũ quá lớn đã cuốn trôi 5 nhà dân".

 

Bị trôi nhà cửa chị My bàng hoàng kể lại " gia đình đang ngủ thì gần sáng thấy có loa gọi cửa của lực lượng cứu hộ yêu cầu di dời người và của cải. Thấy vậy cả gia đình vùng dậy chỉ kíp vơ lấy mấy bộ quần áo và các vật dụng cần thiết và chạy lên đồi. Vừa tới lưng đồi nhìn lại đã không thấy nhà mình đâu nữa rồi!".

 

Huyện Văn Chấn dường như đã chủ động hơn sau trận lũ quét kinh hoàng năm 2005, ngay trong đêm 4-10 thấy trời vẫn mưa to UBND huyện đã huy động hết các lực lượng tới các điểm có nguy cơ lũ và sạt lở đất vận động, thậm chí cả cưỡng chế để di rời 75 hộ dân lên nơi an toàn.

 

Tuy nhiên lũ đã làm sập và trôi 3 nhà dân, trên 1 ngàn ha lúa và hoa mầu bị ngập úng. Tại thị trấn nông trường Trần Phú 1 người bị lũ cuốn trôi hiện vẫn chưa tìm thấy xác là ông Nguyễn Đức Nguyên (54 tuổi). Cầu treo Na Nốc xã Thạch Lương bị lũ cuốn trôi và 4 cầu tạm cũng theo dòng lũ, 3 công trình thuỷ lợi bị hư hỏng nặng.

 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, trên quốc lộ 32 có 50 điểm sạt lở ta luy với khối lượng đất đá trên 30 ngàn m3. Đặc biệt tại Km 269+300 (khu vực đèo Cao Phạ), Km 270+80, 261+400 bị sạt lở với khối lượng lớn gây tắc đường từ 9h đến 24 h ngày 4/10.

 

Cũng trên quốc lộ 32, kè mố đầu cầu Lung mới và cũ bị sạt lở nghiêm trọng đường dẫn vào cầu, do có sự ứng phó kịp thời hai cây cầu trị giá hàng trăm tỷ đồng đã không bị lũ cuốn trôi. Tuyến đường thị xã Nghĩa Lộ - Trạm Tấu cũng bị sạt lở 5 điểm với khối lượng gần 2 ngàn m3. Theo tổng hợp của Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh ước thiệt hại kinh tế qua cơn bão số 5 trên 20 tỷ đồng.

 

Khắc phục tạm thời hậu quả lũ lụt, hàng trăm tấn lương thực, và các nhu yếu phẩm đã được chuyển về cấp phát kịp thời không để dân đói, dân rét ổn định cuộc sống. Ngành y tế tiến hành cấp phát thuốc, phun thuốc thanh trùng khu vực ngập lụt, vệ sinh môi trường không để dịch bệnh phát sinh…

 

Thanh Phúc

Các tin khác
Cứu người trong mưa bão.

YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, mưa lớn kéo dài, nước ở suối Ngòi Thia và ngòi Lung dâng cao làm 5 nhà dân bị cuốn trôi, 24 hộ dân ở các phường Pú Trạng, xã Nghĩa Lợi, xã Nghĩa Phúc (thị xã Nghĩa Lộ) phải di dời; hai đầu mố cầu Lung bị sạt lở nghiêm trọng, 200 ha ngô ngập úng nặng, 15 ha diện tích ao cá mất trắng...

Giá tăng nhưng sức mua không giảm.

YBĐT - Tháng 9 chỉ số giá tiêu dùng chung trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục tăng ở mức 0,61% so với tháng trước. Tuy nhiên mức tăng này đã giảm so với tháng trước (1,22) nhưng vẫn cao hơn chỉ số giá tiêu dùng của cả nước (0,51%).

YBĐT - Cơ quan BHYT đã kiểm tra và xuất toán hàng triệu đồng chi phí khám bệnh không đúng quy định ở trạm y tế này. Tình trạng bệnh nhân định kỳ đi KCB hoặc gửi sổ để lấy thuốc không phải là ít, trong khi còn có cán bộ y tế lạm dụng kê đơn thuốc, chỉ định dịch vụ y tế không hợp lý, gây khó khăn cho công tác quản lý, thu chi quỹ KCB của BHYT…

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với thực hiện các chính sách ưu tiên cho việc phát triển kinh tế - xã hội đối với đồng bào dân tộc như chương trình 134, 135 của Chính phủ... Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp hội vận động hội viên phụ nữ dân tộc- tôn giáo thực hiện tốt phong trào: “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”; “Phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo có địa chỉ”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục