Yên Bái đã sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày hội Văn hoá - Thể thao (VHTT) các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X do tỉnh Yên Bái đăng cai tổ chức sẽ được diễn ra từ 25-28/10/2007. Không khí chuẩn bị cho ngày hội đang diễn ra khẩn trương.

Vòng đại xoè ngày hội. Ảnh: Thành Trung.
Vòng đại xoè ngày hội. Ảnh: Thành Trung.

Phóng viên Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Phó trưởng ban thường trực chỉ đạo Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X của Bộ Văn hoá - Thông tin, Trưởng ban Tổ chức Ngày hội  tỉnh Yên Bái về hoạt động này.

P/V: Xin bà cho biết về qui mô, nội dung, ý nghĩa của Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X  do tỉnh  Yên Bái đăng cai tổ chức?

 

Bà Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBDN tỉnh Yên Bái.

Bà Hoàng Thị Hạnh: Ngày hội Văn hóa - Thể thao (VHTT) các dân tộc vùng Tây Bắc nhằm thực hiện tốt Kết luận Hội nghị TW 10 (khoá IX) của Đảng, tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW 5 (khoá VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Nghị quyết  37 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc; Chỉ thị số 39 của Thủ tướng Chính phủ ngày 03/12/1998 về việc đẩy mạnh công tác văn hoá-thông tin ở miền núi và vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và Chỉ thị 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) về phát triển thể dục - thể thao đến năm 2010.

Tham dự Ngày hội có 6 tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Hoà Bình, Điện Biên với khoảng gần 1.300 người. Đây là hoạt động văn hoá - thể thao có qui mô lớn của khu vực nhằm tăng cường sức mạnh đại đoàn kết của hơn 30 dân tộc trong vùng. Cũng là dịp để các diễn viên, vận động viên, nghệ nhân, nghệ thuật quần chúng gặp gỡ, giao lưu và giới thiệu những nét văn hoá - thể thao truyền thống tốt đẹp, đặc sắc của mỗi dân tộc, các đơn vị tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm và những người quản lí đánh giá nhìn nhận toàn diện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Ngày hội cũng là dịp tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc và quảng bá cho du lịch Tây Bắc. Ngày hội bao gồm 5 hoạt động chính: Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống và trình diễn trang phục các dân tộc, hội trại văn hoá - lễ hội truyền thống và trưng bày triển lãm, thi đấu các môn thể thao dân tộc, hội thảo và hội chợ Tây Bắc.

P/V: Những thuận lợi và khó khăn cơ bản của Yên Bái trong việc tổ chức Ngày hội?

Bà Hoàng Thị Hạnh: Như chúng ta đều biết, đây là lần thứ X diễn ra Ngày hội, vì vậy làm thế nào để tránh sự nhàm chán, tạo ra sự hấp dẫn, mới mẻ là điều đơn vị đăng cai phải cân nhắc kỹ lưỡng. Yên Bái sẽ thể hiện sự mới mẻ này từ khâu khai mạc, bế mạc cho đến lựa chọn nội dung tham gia và hình thức thể hiện. Ngoài ra, là một tỉnh nghèo, nên kinh phí tổ chức Ngày hội còn hạn hẹp. Tuy nhiên, Ngày hội đã  được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành liên quan. Đồng thời Yên Bái cũng đã có ít nhiều kinh nghiệm qua việc tổ chức nhiều lễ hội lớn, nhỏ trong tỉnh từ trước đến nay. Với vai trò chủ nhà, chúng ta còn có lợi thế về số lượng, thành phần tham dự cũng như lựa chọn những môn thể thao phù hợp.

P/V: Xin bà cho biết về công tác chuẩn bị?

Bà Hoàng Thị Hạnh: Từ trước tháng 9/2007, Bộ Văn hoá - Thông tin đã thành lập Ban chỉ đạo Ngày hội do Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch Lê Tiến Thọ làm Trưởng ban. Cùng đó, UBND tỉnh Yên Bái cũng thành lập Ban chỉ đạo Ngày hội do Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách văn xã làm trưởng ban. Ban tổ chức cũng tiến hành thành lập các ban thẩm định nghệ thuật, ban trọng tài, các tiểu ban chuyên môn và đã triển khai toàn bộ kế hoạch nội dung Ngày hội đến các tỉnh tham dự. Đồng thời đã thông qua và tiến hành luyện kịch bản khai mạc, bế mạc.

Các tỉnh đã chuẩn bị để tham dự. Từ đầu tháng 10, tại Yên Bái đã đang và sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, thể thao tiến tới Ngày hội như: Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực phía Bắc với 17 tỉnh tham dự khai mạc vào 15/10, Tuần văn hoá du lịch Mường Lò từ 13-18/10, mít tinh kỉ niệm 55 năm Ngày giải phóng Nghĩa Lộ 18/10, kỉ niệm 55 năm Ngày thành lập huyện Mù Cang Chải 18/10...Chúng ta đã sẵn sàng đón chào Ngày hội!

 

Hạn Khuống- Một trong nhiều lễ hội ở khu vực Mường Lò.

P/V: Là chủ nhà, chúng ta sẽ tham dự những nội dung gì trong Ngày hội?

Bà Hoàng Thị Hạnh: Ngoài những nội dung chung, chúng ta sẽ có các môn thể thao trình diễn trong buổi khai mạc, giới thiệu một số môn thể thao đặc sắc của Yên Bái. Trong khâu triển lãm, chúng ta có 9 gian hàng của 9 huyện, thị, thành phố tham gia. Trong các chương trình của Ngày hội, số lượng nghệ nhân, diễn viên của Yên Bái tham gia ít nhất là gấp đôi so với các đoàn khác...

P/V: Sự thành công của Ngày hội cũng chính là cơ hội quảng bá cho hình ảnh một Yên Bái giàu đẹp, tiềm năng và mến khách trong mắt bạn bè. Theo bà, mỗi người dân Yên Bái có thể làm gì để đóng góp vào sự thành công này?

Bà Hoàng Thị Hạnh: Đây là niềm tự hào của người dân Yên Bái khi được đón tiếp bạn bè về tham dự Ngày hội. Mỗi tổ chức, cá nhân trong tỉnh đều có quyền lợi cũng như trách nhiệm đóng góp. Ngay từ bây giờ, mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức cần phải tự làm đẹp cho môi trường sống xung quanh mình, tăng cường nhận thức trong ứng xử, văn hoá, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện của các tổ chức chính trị - xã hội...Đó là sự đóng góp công sức của mỗi công dân Yên Bái vào sự thành công của sự kiện văn hóa quan trọng này.

P/V: Xin cảm ơn bà!


Thu Hạnh - Văn Tuấn (Thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Từ khi ông Phạm Huy Thiết hy sinh năm 1969, bà Tỵ một lòng một dạ thủy chung với người đã khuất và ở vậy nuôi con một mình. Trước đây gia đình bà sinh sống trong một căn nhà tranh vách đất ở trên triền đồi cao, xa đường, xa dân. Cuộc sống của cả gia đình chỉ trông vào 4 sào ruộng với mảnh vườn chè mấy trăm mét vuông nên rất chật vật.

YBĐT - 9 tháng qua, Trạm Y tế xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã khám chữa bệnh cho 955 lượt người; tiêm phòng đủ 7 loại vắc-xin như: sởi, ho gà, bạch hầu, lao, viêm não, viêm gan… cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Công an TP Yên Bái có mặt kịp thời giải quyết tai nạn giao thông xảy ra khu vực phường Hồng Hà.(Ảnh Quang Trung)

YBĐT - Trong những ngày qua, toàn thể cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Yên Bái đang sôi nổi thi đua rèn luyện công tác, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh.

YBĐT - Ở một xã nghèo với 100% hội viên là người Mông như Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thì vấn đề hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế luôn là hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục