Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha sát cánh cùng hội viên

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở một xã nghèo với 100% hội viên là người Mông như Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thì vấn đề hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế luôn là hàng đầu.

Chỉ cho chúng tôi xem đàn dê ngót nghét gần 30 con của chị Hảng Thị Là ở thôn Thào Chua Chải, Hội trưởng Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) Giàng Thị Mảy cho hay: “Chính nhờ nguồn vốn có được thông qua Hội Phụ nữ mà nhiều chị em trong xã có vốn và mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình”.

Cũng đầu tư vào chăn nuôi dê còn có chị Hảng Thị Già ở bản Chống Tông với đàn dê độ 15 con. Một vài chị em khác lại dùng đồng vốn vào khai hoang ruộng nước, đã có tổng 1.000m2 ruộng nước được khai hoang trồng lúa. Hội trưởng Mảy phấn khởi nói: “Thời gian qua, Hội đã nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 178 triệu đồng cho 29 chị vay.

Thêm một thành quả trong hỗ trợ phát triển kinh tế hội viên mà Hội Phụ nữ xã đã làm được là phối hợp với các ban, ngành xây dựng mô hình gia đình thu nhập 30 - 35 triệu đồng/năm. Nhờ sự hỗ trợ đồng bộ này, nhiều gia đình như chị Vàng Thị Bầu, Lý Thị Đá ở Thào Chua Chải; Thào Thị Sông ở Háng Tầu Dê trở thành những điển hình cho mô hình này.

Kinh tế phát triển hơn, nhiều chị em lại có điều kiện để giúp đỡ cho các chị khác trong lúc khó khăn. Ở đây, người ta có thể giúp nhau bằng thóc như chị Giàng Thị Mảy ở bản Dề Thàng đã giúp cho 2 chị khác cùng bản 30 kg thóc giống; chị Thào Thị Sông ở bản Háng Tầu Dê giúp 20 kg thóc giống cho 2 hội viên nghèo.

Để tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã phối hợp với Phòng Kinh tế huyện mở một lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 40 hội viên và giới thiệu 3 chị tham dự lớp tập huấn ở huyện để nâng cao kỹ thuật sản xuất kinh tế nông nghiệp cho gia đình. Trong thực tế sản xuất, Hội phối hợp với Hội Nông dân tuyên truyền vận động chị em tham gia tăng vụ. Vụ vừa qua, chị em đã tham gia trồng 10 ha ngô vụ xuân và 41 ha lúa đông xuân, 13 ha đậu tương.

Bên cạnh việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, chị em phụ nữ Chế Cu Nha còn góp phần vào việc phát triển địa phương. Những tháng đầu năm 2007, Hội đã đóng góp 1.360 ngày công cùng với Đoàn xã làm 3 km đường giao thông nông thôn từ bản Chống Tông đi Háng Chua Xay. Trong tháng 7, chị em đã góp sức tu sửa gần 700m công trình thuỷ lợi Đề Chờ ở bản Chế Cu Nha.

Nhằm trang bị, nâng cao những kiến thức thiết thân cho chị em, Hội phối hợp với Trạm Y tế và nhiều ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền về kiến thức chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em cho 266 lượt chị; vận động 25 chị khám thai thường xuyên; tổ chức 2 buổi tuyên tuyền cho hơn 100 lượt chị tại Chống Tông và Háng Tầu Dê về phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em…

Những nỗ lực ở một hội phụ nữ xã vùng cao như Chế Cu Nha là  đáng ghi nhận. Nhưng Chủ tịch Hội Giàng Thị Mảy vẫn bảo rằng, còn phải cố gắng nhiều lắm để chị em phụ nữ Mông nơi này vơi bớt khó khăn.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Quê tôi ở miền xuôi, nhưng Nghĩa Lộ là nơi tôi cất tiếng khóc chào đời. Một cánh đồng thơm nồng hương lúa, một Ngòi Thia lấp lánh rêu non, một cây cầu vắt ngang dòng suối, một bếp lửa ấp iu nồng đượm và mỗi điệu xòe thấm đẫm tình thân... Tất cả, tất cả đã nuôi lớn tâm hồn tôi cùng với bao lớp người đã từng sinh ra, lớn lên và gắn bó với mảnh đất anh hùng này. Dù đi đâu, Nghĩa Lộ trong tôi vẫn là niềm tự hào, kiêu hãnh và yêu đằm thắm đến lạ thường.

YBĐT - Mặc dù đã được dự báo từ trước song lũ về quá nhanh, lưu lượng nước quá lớn, dòng suối ngòi Thia, ngòi Lung hung dữ hơn bao giờ hết, mực lũ tại suối Lung được đánh giá là lớn nhất, hung dữ nhất trong vòng hơn ba mươi năm qua.

Cứu người trong mưa bão.

YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, mưa lớn kéo dài, nước ở suối Ngòi Thia và ngòi Lung dâng cao làm 5 nhà dân bị cuốn trôi, 24 hộ dân ở các phường Pú Trạng, xã Nghĩa Lợi, xã Nghĩa Phúc (thị xã Nghĩa Lộ) phải di dời; hai đầu mố cầu Lung bị sạt lở nghiêm trọng, 200 ha ngô ngập úng nặng, 15 ha diện tích ao cá mất trắng...

Giá tăng nhưng sức mua không giảm.

YBĐT - Tháng 9 chỉ số giá tiêu dùng chung trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục tăng ở mức 0,61% so với tháng trước. Tuy nhiên mức tăng này đã giảm so với tháng trước (1,22) nhưng vẫn cao hơn chỉ số giá tiêu dùng của cả nước (0,51%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục