Đồng hành cùng tuổi trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong 3 ngày (từ 14 đến 16 tháng 10 năm 2007) tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh sẽ diễn ra Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XII.

(Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh đoàn trao mũ cho Đội thanh niên tình nguyện phòng chống tệ nạn xã hội ra quân đầu xuân 2007.
(Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh đoàn trao mũ cho Đội thanh niên tình nguyện phòng chống tệ nạn xã hội ra quân đầu xuân 2007.

Với tinh thần "Đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện", Đại hội thực sự là ngày hội lớn thể hiện ý chí và nguyện vọng của thế hệ trẻ trong tỉnh  nguyện đem hết tài năng, sức trẻ phục vụ quê hương, đất nước. Nhân dịp này, phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Hữu Độ - Tỉnh ủy viên, Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái.

PV: Xin đồng chí cho biết một vài nét cơ bản về Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII? Mục đích, ý nghĩa của Đại hội lần này?

Đ/c Hoàng Hữu Độ: Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh diễn ra trong thời điểm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI; cuộc vận động "Học tập và làm theo lời Bác" và đúng vào dịp kỷ niệm 51 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam... Đại hội là một sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của phong trào thanh niên tỉnh nhà.

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XII là Đại hội của "Đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện", những quyết định của Đại hội thể hiện được trí tuệ, tình cảm, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên tỉnh nhà muốn được đem hết tài năng, sức trẻ xây dựng và bảo vệ quê hương.

Đại hội này sẽ tập trung đánh giá những bước trưởng thành của tuổi trẻ toàn tỉnh trong 5 năm qua, chỉ ra những tồn tại yếu kém, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời đề xuất các giải pháp của các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2007-2012, đóng góp ý kiến vào các văn kiện quan trọng của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX.

Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm sự chỉ đạo của Ban chấp hành Tỉnh Đoàn khoá XI và sáng suốt lựa chọn những đồng chí đủ năng lực, phẩm chất và uy tín vào BCH Tỉnh Đoàn khóa XII, bầu những đại biểu ưu tú đại diện cho tuổi trẻ toàn tỉnh đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc. Đại hội sẽ bàn và thống nhất triển khai trong tuổi trẻ toàn tỉnh hai phong trào "4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp" và "5 xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc". Quá trình diễn ra Đại hội sẽ chia các trung tâm thảo luận, bàn về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi…

Để chuẩn bị tốt cho Đại hội, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn tổ chức thành công đại hội, đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt được kiện toàn theo hướng trẻ hoá, đảm bảo yêu cầu về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ; phát động đợt thi đua đặc biệt trong tuổi trẻ toàn tỉnh chào mừng Đại hội Đoàn lần thứ XII gồm giai đoạn 1 với chủ đề "Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh", giai đoạn 2 với chủ đề "Tuổi trẻ  Yên Bái lập công mừng Đại hội", giai đoạn 3 với chủ đề "Đại hội Đoàn và hành động của tuổi trẻ"… Qua đó sơ kết, đánh giá lựa chọn các công trình, phần việc, các sản phẩm, ý tưởng sáng tạo tham gia triển lãm và tuyên dương trong Đại hội.

PV: Đồng chí có thể đánh giá khái quát thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ qua?  Thành tựu ấy có ý nghĩa như  thế nào đối với Đại hội lần này?

Đ/c Hoàng Hữu Độ: Nhiệm kỳ 2002- 2007 là nhiệm kỳ mà tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Yên Bái đã nỗ lực thi đua rèn luyện, phấn đấu hết mình. Với mục tiêu tập trung cao độ cho cơ sở, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã chọn "Nâng cao chất lượng cơ sở" làm chủ đề công tác xuyên suốt cả nhiệm kỳ, triển khai các hoạt động hướng về cơ sở, ưu tiên tính sáng tạo, khả năng tự phát huy của cơ sở. Có thể nói, thành tựu nổi bật mà tuổi trẻ toàn tỉnh đạt được có ý nghĩa quan trọng là: công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống được đẩy mạnh, từng bước đi vào chiều sâu với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, thu hút trên 3 triệu lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Bên cạnh đó, đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi hăng hái thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, khai thác và phát huy hiệu quả các trung tâm khoa học công nghệ của Đoàn…Phong trào thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp đã diễn ra sôi nổi tạo được sức hút mới trong tuổi trẻ. Các làng nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, sản xuất mây tre đan, làm đệm bông lau, làm tranh đá quý…được mở rộng và phát triển.

Từ phong trào "4 mới", tuổi trẻ đã xây dựng nhiều mô hình phát triển như: chăn nuôi lợn hướng nạc, trồng keo lai thâm canh, trám ghép vỏ vàng… góp phần tìm hướng đi mới, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển  kinh tế - xã hội nông thôn miền núi. Phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã thu hút trên 267 nghìn lượt ĐVTN tham gia với tổng giá trị ước tính gần 20 tỷ đồng. Với các mô hình như: thanh niên tình nguyện (TNTN) ứng trực, TNTN tại chỗ, TNTN tham gia giữ gìn trật tự ATGT, TNTN phát triển nông thôn miền núi… đã phát huy hiệu quả tích cực, tập trung giải quyết những việc khó, việc mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tiêu biểu là công trường làm đường Tà Xi Láng huyện Trạm Tấu; hoạt động tình nguyện khắc phục hậu quả lũ quét tại Ba Khe- Cát Thịnh (Văn Chấn)… Các phong trào đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của toàn xã hội. Với ý chí quyết tâm và tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, thanh niên các dân tộc trong tỉnh đã, đang khẳng định vai trò và sức mạnh tiên phong trong công cuộc xây dựng nông thôn mới giàu đẹp.

Những thành tựu nổi bật ấy có ý nghĩa rất quan trọng vì Đại hội lần thứ XII sẽ tôn vinh những công trình, phần việc, những điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương bằng những thành tích nổi bật, xuất sắc. Đây chính là lời hiệu triệu nhanh nhất, hiệu quả nhất và thuyết phục nhất góp phần củng cố vững chắc niềm tin của tuổi trẻ vào Đảng, vào chế độ XHCN tốt đẹp. 

PV: Theo như dự thảo báo cáo Đại hội Đoàn, trong phương hướng, nhiệm kỳ tới sẽ chú trọng đẩy mạnh đến công tác chăm lo, bồi dưỡng và phát huy thanh niên, xin đồng chí cho biết những giải pháp để thực hiện nội dung này?

Đ/c Hoàng Hữu Độ: Để thực hiện nội dung này, toàn Đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác". Trong nhiệm kỳ tới, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng và chất lượng tổ chức Đoàn, đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp góp phần xây dựng, thu hút nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cho quê hương, đất nước. 

Điểm mới trong nhiệm kỳ Đại hội lần này là triển khai phong trào "4 đồng hành, 5 xung kích" trong đoàn viên thanh niên với những nội dung và giải pháp cụ thể; cổ vũ, hỗ trợ tuổi trẻ thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; vận động thanh niên học nghề lập nghiệp, khuyến khích các hoạt động hỗ trợ thanh niên ngoài nhà trường học tập, đặc biệt là học tập tin học, ngoại ngữ, tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật mới; tăng cường các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên giúp họ có định hướng về nghề nghiệp và có sự lựa chọn đúng đắn; chú trọng việc xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, tham mưu các thiết chế văn hoá, xây dựng nhà văn hoá thiếu nhi cấp huyện tạo điều kiện cho đoàn viên thanh thiếu nhi có chỗ sinh hoạt, vui chơi giải trí.

Bên cạnh đó, chỉ đạo cơ sở tổ chức các hoạt động bồi dưỡng kiến thức và nâng cao kỹ năng hoạt động xã hội cho thanh niên trong các buổi sinh hoạt, hoạt động tập thể của Đoàn…; tiếp tục hướng dẫn, khuyến khích thanh niên tích cực học tập, lao động sáng tạo; xung kích tình nguyện vào các việc mới, việc khó, những lĩnh vực mũi nhọn then chốt trong đời sống kinh tế - xã hội nhằm phát huy mạnh mẽ tiềm năng của thanh niên như: xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xung kích thực hiện cải cách hành chính và xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế…  

Để hoạt động của tuổi trẻ có sức sống bền lâu, là chỗ dựa vững chắc cho thế hệ trẻ, trước hết người cán bộ Đoàn phải thực sự năng động, sáng tạo, có kiến thức, có khả năng thiết kế và tổ chức được phong trào; mỗi bạn trẻ phải tự mình vươn lên để hội nhập. Các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội, các tầng lớp nhân dân đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi để các phong trào của tuổi trẻ toàn tỉnh nhà ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

P.V (Thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 12/10, Ban Dân vận Tỉnh Yên Bái tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng.

YBĐT - Nguyễn Thành Nam - Bí thư Đoàn xã Đông Cuông, huyện Văn Yên: “Đoàn thanh niên đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”

Đoàn xã Cát Thịnh - Văn Chấn nạo vét kênh mương nội đồng. (Ảnh Văn Tuấn)

YBĐT - Trong những ngày này, nhiều cơ sở đoàn của tỉnh Yên Bái đã và đang tổ chức các hoạt động sôi nổi hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII, được tổ chức trong 3 ngày từ 14 - 16/10.

Hoạt động tình nguyện của thanh niên Yên Bái.

YBĐT - Với mục tiêu nâng cao vai trò vị trí của tổ chức đoàn trong việc chăm lo bồi dưỡng, phát huy và bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh niên, hỗ trợ thanh niên, từ nay đến 2012, tuổi trẻ Yên Bái sẽ triển khai thực hiện phong trào “4 đồng hành” với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục