Mù Cang Chải: Khởi sắc hoạt động Đoàn

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện vùng cao Mù Cang Chải có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống ở 14 xã, thị trấn; trong đó, có gần 16.000 đoàn viên, thanh niên. Những năm qua, nhờ tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nên tỷ lệ thu hút tập hợp thanh niên vào Đoàn, hội ở vùng cao này luôn đạt mức gần 75%.

Ảnh: Sùng Đức Hồng.
Ảnh: Sùng Đức Hồng.

Có được kết quả này, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền cơ sở và tổ chức Đoàn cấp trên, phải nói đến sự năng động và nhiệt tình trong công tác vận động thanh niên của đội ngũ cán bộ Ban chấp hành huyện đoàn Mù Cang Chải. Đồng chí Giàng A Tông - Bí thư Huyện Đoàn tâm sự: “Nếu không có nhiều hoạt động thiết thực gắn liền với phong trào phát triển kinh tế - xã hội để tập hợp thanh niên thì Mù Cang Chải không thể có được một lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) mạnh như hôm nay”.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2007, tuổi trẻ các xã trong huyện đã huy động 5.600 ĐVTN tham gia hoàn thành 8 công trình giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 18km trị giá hàng trăm triệu đồng để chào mừng Tháng thanh niên 2007. Tiêu biểu cho phong trào này là Đoàn xã Chế Cu Nha, Hồ Bốn, Dế Xu Phình, Lao Chải, Púng Luông... Mô hình thanh niên tình nguyện tại chỗ cũng được triển khai mạnh mẽ; như ĐVTN xã Nậm Khắt đã huy động trên 200 lao động tham gia khai hoang ruộng mới với tổng diện tích 4.500 m2 trị giá hơn 5 triệu đồng. Thông qua các hoạt động đã vận động được trên 5 triệu đồng tổ chức thăm hỏi, tặng quà và góp hơn 350 ngày công xóa nhà dột nát cho các hộ gia đình chính sách và hộ nghèo trong huyện.

Để thực hiện có hiệu quả chương trình “Thanh niên tham gia giữ gìn và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, Huyện Đoàn đã phối hợp với Phòng Văn hoá - Thông tin và thể thao chuẩn bị chu đáo các tiêu chí để cho ra mắt các chi đoàn văn hoá. Nhờ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” mà hàng năm toàn huyện có trên 85% số hộ gia đình trẻ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động gia đình, người thân trong dòng họ bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, văn hoá phẩm độc hại của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm “Thanh niên với văn hoá dân tộc” ở các xã Hồ Bốn, Púng Luông, Chế Tạo triển khai rất hiệu quả. Đến nay, tại xã Hồ Bốn, lực lượng ĐVTN đã xây dựng và cho ra mắt mô hình “xã không có thanh niên nghiện ma tuý”.

Từ các phong trào Đoàn tham gia phát triển kinh tế xã hội, xây dựng gia đình, làng bản văn hoá đã xuất hiện nhiều điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi, là những gương sáng cho thanh niên vùng cao và là nguồn đối tượng ưu tú cho Đảng. Từ đầu năm đến nay, Huyện Đoàn Mù Cang Chải đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 4 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 159 đoàn viên ưu tú; qua đó, giới thiệu cho Đảng 110 đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp.

Trong 8 tháng đầu năm 2007, Huyện Đoàn Mù Cang Chải đã kết nạp mới trên 300 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên trong huyện lên gần 2.700 người. Qua xếp loại, đã có trên 50% cơ sở Đoàn trong huyện xếp loại vững mạnh; trên 75% ĐVTN đạt xuất sắc, tỷ lệ thu hút tập hợp ĐVTN đạt gần 75%.               

Thanh Hương

Các tin khác
Các đại biểu đang thảo luận bên lề đại hội.

YBĐT - Ngày 15/10 - ngày làm việc thứ hai Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái khoá XII (nhiệm kỳ 2007 - 2012), các đại biểu tập trung nghe báo cáo BCH khoá XI, đề án xây dựng BCH tỉnh đoàn khoá XII, thảo luận thông qua đề án, đề cử đại biểu tham gia BCH khoá mới, bầu ban kiểm phiếu.

Cô giáo và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Mù Cang Chải trong giờ thực hành Tin học.

YBĐT - Tháng Mười, chúng tôi về thăm Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải. Năm học này, nhà trường vừa tròn 43 năm xây dựng và trưởng thành. Các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, để dạy dỗ con em đồng bào Mông, Thái... có nền tảng kiến thức vững vàng, tiếp tục theo học lên cao rồi trở về phục vụ quê hương.

Lãnh đạo Công an huyện Mù Cang Chải triển khai kế hoạch công tác tới các đồng chí công an phụ trách xã.

YBĐT - Quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của ngành về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xây dựng kế hoạch vận động quần chúng đẩy mạnh phong trào bảo vệ ANTQ trên địa bàn ngay từ đầu năm 2007.

Đại biểu thăm một gian hàng tham gia triển lãm.

YBĐT - Thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XII, ngày 14/10, Tỉnh Đoàn đã tổ chức Triển lãm ảnh, đề tài nghiên cứu khoa học, công trình thanh niên tiêu biểu, ý tưởng, sản phẩm tuổi trẻ sáng tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục