Ấm áp bàn tay nhân ái

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đã gần một tháng, kể từ khi ngôi nhà của chị Hoàng Thị Duyên ở thôn Lem, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình họ chập điện gây cháy hoàn toàn. Gia đình chị đã nghèo, nay xảy ra hoả hoạn lại càng khó khăn hơn. Nhưng cũng trong lúc này, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của bà con làng xóm lại phát huy cùng với sự giúp đỡ của các cấp các ngành, đặc biệt là Hội Chữ thập đỏ xã và huyện đã tiếp sức cho gia đình chị vượt lên khó khăn.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Yên Bình là huyện vùng thấp của tỉnh Yên Bái nhưng cuộc sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Hàng năm, trên địa bàn thường xảy ra lũ lụt, hoả hoạn ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Vì vậy, các hoạt động cứu trợ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ đã trở thành một trong những yếu tố không thể thiếu.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn, như đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác hầu hết là kiêm nhiệm; địa bàn hoạt động rộng, mức phụ cấp hàng tháng quá thấp... Nhưng được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện và Hội Chữ thập đỏ tỉnh nên Hội đã xây dựng nhiều kế hoạch hành động hướng về cơ sở và không ngừng đẩy mạnh xã hội hoá công tác cứu trợ nhân đạo… Vì thế, hoạt động của tổ chức hội ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng lớn mạnh. Đến nay, toàn huyện đã duy trì được 38 hội cơ sở, trong đó có 25 cơ sở hội khối xã, thị trấn, 7 đơn vị khối cơ quan và 6 đơn vị khối trường học trực thuộc với hơn 3.145 hội viên tham gia.

Để hoạt động có hiệu quả, ngay từ đầu năm, Hội chủ động phối hợp với MTTQ huyện phát động "Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam". Từ việc thành lập ban tổ chức đến vận động những tấm lòng hảo tâm của các cá nhân và các cơ quan đơn vị. Trong 9 tháng đầu năm 2007, Hội đã quyên góp được hàng chục triệu giúp cho hàng trăm đối tượng nghèo trên địa bàn có những ngày lễ, tết thêm phần ấm áp. Ngoài ra, Hội còn có những hoạt động kịp thời đến với những địa chỉ đặc biệt khó khăn, những gia đình gặp hoạn nạn nối vòng tay nhân ái để chia sẻ bớt những khó khăn trong cuộc sống.

Bà Cam Thị Vượng ở thôn Tâm Lương, xã Cẩm Ân, có 3 đứa con bị lũ cuốn trôi vào tối 19/6/2007 nói: "Trong đêm định mệnh ấy, lũ đã cuốn trôi 3 đứa con của tôi,  lúc đó tôi muốn chết cùng các con luôn, nhưng nhờ sự động viên của bà con làng xóm, sự động viên kịp thời của Hội Chữ thập đỏ nên tôi cũng phần nào vơi đi nỗi đau".

Với những khẩu hiệu: "một miếng khi đói bằng cả gói khi no", "lá lành đùm lá rách"…đã thực sự biến thành hành động cụ thể. Từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã giúp đỡ cho 6 gia đình bị hoạn nạn như cháy nhà, chết đuối, những hoàn cảnh khó khăn; xây 2 nhà Chữ thập đỏ cho hai đình thuộc đối tượng chính sách…với số tiền trên 52 triệu đồng.

Với những hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Bình đã kịp thời động viên tinh thần các đối tượng, tiếp sức mạnh và củng cố niềm tin, giúp họ vượt qua những khó khăn thử thách.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Du khách xem biểu diễn múa xoè tại nhà sàn của đồng bào Thái xã Nghĩa An. (Ảnh Hoàng Nhâm)

YBĐT - Cùng với đẩy nhanh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, lĩnh vực văn hóa - xã hội đã được Đảng bộ, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) xác định là nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo thực hiện. Vì vậy, lĩnh vực này đang có những chuyển biến rõ nét, là động lực và góp phần để thị xã thực sự trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa trong tương lai.

Ảnh: Sùng Đức Hồng.

YBĐT - Huyện vùng cao Mù Cang Chải có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống ở 14 xã, thị trấn; trong đó, có gần 16.000 đoàn viên, thanh niên. Những năm qua, nhờ tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nên tỷ lệ thu hút tập hợp thanh niên vào Đoàn, hội ở vùng cao này luôn đạt mức gần 75%.

Các đại biểu đang thảo luận bên lề đại hội.

YBĐT - Ngày 15/10 - ngày làm việc thứ hai Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái khoá XII (nhiệm kỳ 2007 - 2012), các đại biểu tập trung nghe báo cáo BCH khoá XI, đề án xây dựng BCH tỉnh đoàn khoá XII, thảo luận thông qua đề án, đề cử đại biểu tham gia BCH khoá mới, bầu ban kiểm phiếu.

Cô giáo và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Mù Cang Chải trong giờ thực hành Tin học.

YBĐT - Tháng Mười, chúng tôi về thăm Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải. Năm học này, nhà trường vừa tròn 43 năm xây dựng và trưởng thành. Các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, để dạy dỗ con em đồng bào Mông, Thái... có nền tảng kiến thức vững vàng, tiếp tục theo học lên cao rồi trở về phục vụ quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục