Những người phụ nữ mang niềm tin cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lúc mà những người phụ nữ khác đang quây quần bên gia đình, thì cũng chính là thời gian nữ cảnh sát khu vực Đoàn Thị Minh Chiến cùng với tổ dân phố Tân Dân 1 – Phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tổ chức họp bàn về những biện pháp đảm bảo trật tự an ninh ở khu dân cư.

10 năm làm công việc này – một công việc thầm lặng, không ồn ào nhưng vô cùng vất vả và quan trọng. Phố Tân Dân 1 do chị phụ trách có khoảng 300 hộ dân với hơn 1000 nhân khẩu. Trên địa bàn phố có trụ sở 11 cơ quan của tỉnh, trong đó có Toàn án nhân dân tỉnh là nơi xét xử nhiều vụ án, khiếu kiện nên rất dễ xảy ra tình trạng mất trật tự do những người khiếu kiện gây ra. Vì vậy, sự có mặt kịp thời trong các vụ việc, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT khu phố là việc làm vô cùng quan trọng. Là một cảnh sát khu vực, chị thường xuyên thăm hỏi nhân dân, nắm bắt tình hình, phát hiện những đối tượng gây mất trật tự an ninh, đề xuất những phương án ứng phó kịp thời, bảo đảm ANTT khu phố.

 

Công tác cảm hoá giáo dục đối tượng là công việc đòi hỏi chị phải kiên trì, uốn nắn, phân tíchổtăn đe, giúp họ nhận ra sai lầm cải tạo sửa chữa. Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào phong trào tố giác tội phạm.

 

Chị Đinh Thị Thanh Minh làm việc với Trường cao đẳng sư phạm Yên Bái.

Với chị Đinh Thị Thanh Minh – cảnh sát khu vực, công an phường Đồng Tâm thành phố Yên Bái, công việc là quản lý nhân hộ khẩu tại một địa bàn rộng. Đặc biệt trên địa bàn có Trường cao đẳng sư phạm Yên Bái với hàng nghìn sinh viên, ngoại trú có, nội trú có, sinh viên nước ngoài cũng có, chính vì vậy mà công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu ở đây tương đối phức tạp. Chính vì vậy, chị thường xuyên phối hợp tốt với nhà trường để quản lý nhân khẩu, hộ khẩu của sinh viên, đảm bảo một trật tự, hướng tới một môi trường học tập lành mạnh. Những vấn đề phát sinh, luôn được chị và Nhà trường giải quyết dứt điểm. Nhờ vậy mà nhiều năm nay, tình hình ANTT tại khu vực nhà trường luôn được đảm bảo.

 

Địa bàn của chị Minh gồm 2 khu phố là Nguyễn Đức Cảnh và Trần Phú. Đây là điểm nóng về tranh chấp đất đai tại thành phố Yên Bái. Vì vậy mà hằng ngày, hàng giờ chị vận động nhân dân khiếu kiện phải đúng cấp, đảm bảo trật tự. Và chị cũng thường xuyên tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước để người dân hiểu rõ pháp luật.

 

Nhờ công tác trinh sát, kiểm tra kịp thời, chị Minh đã phát hiện tại tổ 53 xuất hiện đối tượng truy nã của công an tỉnh Tuyên Quang. Sau khi báo cáo tình hình với Trưởng công an phường và phối hợp các lực lượng. Đến ngày 7/9/2007 đã bắt được tên Ma Văn Lợi sinh năm 1957 trú tại Sơn Dương Tuyên Quang, đang là đối tượng truy nã của công an tỉnh Tuyên Quang, đảm bảo ANTT trên địa bàn khu phố.

 

Cũng giống như chị Chiến và chị Minh, là nữ cảnh sát khu vực, nhưng với chị Vũ Thị Mai Loan – cảnh sát khu vực phường Hồng Hà - thành phố Yên Bái có hoàn cảnh gia đình tương đối đặc biệt. Con gái của chị năm nay mới 3 tuổi, chồng là bộ đội biên phòng Lào Cai, thường xuyên vắng nhà. Trong khi, chị phải quản lý 2 khu phố là Hồng Thắng và Hồng Thanh gồm 13 tổ dân phố với 800 hộ và khoảng 2000 nhân khẩu. Trong đó lại có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đặc biệt là có chùa Am và chợ Hồng Hà.

 

Phường Hồng Hà là một trong những điểm nóng về ma tuý trên địa bàn thành phố. Công tác tiếp xúc đối tượng, vận động giáo dục là công việc thường nhật của những cảnh sát khu vực ở đây. Đối với nam giới đã vất vả, song đối với nữ giới thì còn vất vả hơn. Trên địa bàn của chị quản lý có 10 đối tượng nghiện. Chị thường xuyên tiếp xúc, phối hợp với khu dân cư, các đoàn thể khu phố giáo dục đối tượng, giúp họ nhận ra sai lầm và tác hại của ma tuý, trở về với cộng đồng.

 

Những giây phút hiếm hoi của gia đình chị Vũ Thị Mai Loan.

Những giây phút như thế này quả là hiếm hoi đối với chị Loan, song đó lại là niềm tin, sự động viên lớn lao giúp chị cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Và làm tốt vai trò của người phụ nữ.

 

Cũng giống như bao người phụ nữ khác, các nữ cảnh sát khu vực sau công việc, các chị về với cuộc sống đời thường. Vẫn là người mẹ, người vợ hiền, vẫn đảm trách những thiên chức của người phụ nữ.

 

Hiện nay, toàn thành phố có 40 nữ chiến sỹ công an nhân dân. Trong đó có hơn 20 chị làm công tác cơ sở -  cảnh sát khu vực. Khắc phục mọi khó khăn, vượt lên chính mình để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và làm tốt thiên chức của người phụ nữ trong việc chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình. Với các chị - người phụ nữ - người chiến sỹ công an nhân dân thì niềm vui hạnh phúc trong mỗi tổ ấm gia đình, sự chăm ngoan, thành đạt của con cái chính là nguồn động lực cổ vũ để các chị tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

 

Thanh Ba – Quang Trung

Các tin khác

YBĐT - Xoá đói giảm nghèo luôn là vấn đề hàng đầu của một xã vùng cao như Pá Lau huyện Trạm Tấu (Yên Bái) khi mà cho đến năm 2007 này, tỉ lệ hộ nghèo ở đây vẫn chiếm đến 67%.

YBĐT - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2007), Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên đã tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba mới được Nhà nước trao tặng.

Công trình thuỷ lợi được đầu tư phục vụ hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp ở Văn Chấn.

YBĐT - Cùng với nhiều dự án khác, từ năm 2002, Dự án Giảm nghèo đã được triển khai tại 8 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái), đó là: Sùng Đô, Nậm Mười, An Lương, Nậm Lành, Nghĩa Sơn, Suối Quyền, Suối Bu và Nậm Búng.

Bằng nguồn đóng góp của nhân dân đến nay tổ nhân dân số 3 (T.T Yên Bình) đã có 1 hội trường rộng rãi.

YBĐT - Trước năm 1997, tổ nhân dân số 3, thị trấn Yên Bình huyện Yên Bình (Yên Bái) được biết đến là một điểm “nóng” về mất an ninh, trật tự. Đặc biệt, nơi đây còn là điểm hội tụ của tệ nạn ma tuý, mại dâm của các đối tượng đến từ nhiều địa phương khác, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục