Đổi thay từ một phong trào

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước năm 1997, tổ nhân dân số 3, thị trấn Yên Bình huyện Yên Bình (Yên Bái) được biết đến là một điểm “nóng” về mất an ninh, trật tự. Đặc biệt, nơi đây còn là điểm hội tụ của tệ nạn ma tuý, mại dâm của các đối tượng đến từ nhiều địa phương khác, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Bằng nguồn đóng góp của nhân dân đến nay tổ nhân dân số 3 (T.T Yên Bình) đã có 1 hội trường rộng rãi.
Bằng nguồn đóng góp của nhân dân đến nay tổ nhân dân số 3 (T.T Yên Bình) đã có 1 hội trường rộng rãi.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền thị trấn Yên Bình tích cực chỉ đạo đến tổ nhân dân số 3 về triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Để cuộc vận động đạt hiệu quả, tổ dân phố đã căn cứ theo tình hình của thực tế để xây dựng các kế hoạch phù hợp và triển khai đến các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi…để xây dựng các hương ước, quy ước. Từ đó, tổ chức cho nhân dân trong tổ họp, cùng nhau bàn bạc thấu đáo, sau đó mới ban hành các quy định, như: giúp đỡ nhau khi hoạn nạn; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; nuôi con khoẻ dạy con ngoan; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền; thực hiện nếp sống văn hoá mới trong tiệc cưới hỏi, khen thưởng kịp thời những gia đình có con đạt học sinh giỏi các cấp, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa...

 Nhờ có kế hoạch sâu sát và hợp với lòng dân nên chỉ trong thời gian ngắn, tổ nhân dân đã thành lập được các câu lạc bộ như: “Câu lạc bộ, phụ nữ không có người thân mắc các tệ nạn xã hội” gồm 80 thành viên; thành lập ban hòa giải; đội an ninh khu dân cư. Đặc biệt, ở những tụ điểm ma túy, mại dâm, đội an ninh nhanh chóng có các biện pháp và phối hợp với các lực lượng chức năng để giải quyết dứt điểm các tệ nạn.

Đối với người nghiện ma túy lâu năm, các thành viên trong đội an ninh có trách nhiệm tuyên truyền về tác hại của chất ma túy, nhắc nhở người dân trong tổ không xa lánh, kỳ thị đối tượng này, đồng thời tổ chức cho các đối tượng cai nghiện tại cộng đồng, phân công người theo dõi giúp đỡ. Nhờ vậy, các tệ nạn xã hội trong tổ đã giảm hẳn, nhiều đối tượng sau khi cai nghiện thành công đã sớm hòa nhập với cộng đồng.

Cùng với các biện pháp đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn, tổ nhân dân số 3 còn được biết như một điểm sáng trong phong trào chung sức xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ năm 2001 đến nay, bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân, đã để tu sửa và làm mới được một hội trường trị giá trên 400 triệu đồng, thuận tiện cho việc sinh hoạt trong tổ. Ngoài ra, để giúp nhân dân đi lại sản xuất, giao lưu văn hóa với các tổ dân phố lận cận, cấp ủy chính quyền thị trấn đã vận động nhân dân làm được 667 mét đường bê tông, giá trị hàng trăm triệu đồng.

Từ một điểm “nóng” về các tệ nạn xã hội, sau 10 năm xây dựng và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống ở khu dân cư”, người nghiện ma túy từ 14 người năm 1997 nay đã không còn. Hiện có hơn 92% số hộ đạt gia đình văn hoá; 70 % số hộ có điện thoại, 100% số hộ có xe máy. Xã nhiều năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3; 90% đường liên thôn đã được bê tông hóa, thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng/người/năm. Nhiều năm liền, tổ nhân dân số 3 được UBND huyện Yên Bình và UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Văn Tuấn

Các tin khác
Phụ nữ Tân Hợp được hỗ trợ máy ép tinh dầu quế để phát triển kinh tế.

YBĐT - Hàng trăm hộ gia đình nghèo ở Tân Hợp huyện Văn Yên (Yên Bái) có nhu cầu nhưng không được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi đầu tư cho sản xuất, phát triển kinh tế.

Ảnh Thu Hạnh.

YBĐT - Trường mầm non Hoa Lan tiền thân là nhà trẻ Liên cơ sáp nhập với trường mẫu giáo thành Trường mầm non Mù Cang Chải, cơ sở vật chất chỉ là cái chõng tre, cái giường cũi gỗ trong những gian nhà kho kín mít của ngành thương nghiệp cho mượn, mái lợp giấy dầu khét lẹt, mỗi trận gió Lào hừng hực thổi về thì cô, trò được tôi luyện như những viên gạch chịu lửa. Cả hội đồng vẻn vẹn chỉ có 10 giáo viên đều chưa qua trường lớp đào tạo, khó khăn chồng chất khó khăn.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Đã gần một tháng, kể từ khi ngôi nhà của chị Hoàng Thị Duyên ở thôn Lem, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình họ chập điện gây cháy hoàn toàn. Gia đình chị đã nghèo, nay xảy ra hoả hoạn lại càng khó khăn hơn. Nhưng cũng trong lúc này, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của bà con làng xóm lại phát huy cùng với sự giúp đỡ của các cấp các ngành, đặc biệt là Hội Chữ thập đỏ xã và huyện đã tiếp sức cho gia đình chị vượt lên khó khăn.

Du khách xem biểu diễn múa xoè tại nhà sàn của đồng bào Thái xã Nghĩa An. (Ảnh Hoàng Nhâm)

YBĐT - Cùng với đẩy nhanh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, lĩnh vực văn hóa - xã hội đã được Đảng bộ, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) xác định là nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo thực hiện. Vì vậy, lĩnh vực này đang có những chuyển biến rõ nét, là động lực và góp phần để thị xã thực sự trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa trong tương lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục