Văn Chấn: Sau 6 năm triển khai dự án giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với nhiều dự án khác, từ năm 2002, Dự án Giảm nghèo đã được triển khai tại 8 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái), đó là: Sùng Đô, Nậm Mười, An Lương, Nậm Lành, Nghĩa Sơn, Suối Quyền, Suối Bu và Nậm Búng.

Công trình thuỷ lợi được đầu tư phục vụ hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp ở Văn Chấn.
Công trình thuỷ lợi được đầu tư phục vụ hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp ở Văn Chấn.

Dự án đã tập trung đầu tư vào một số lĩnh vực như xây dựng cơ bản, kinh tế, giáo dục, y tế và các tiểu dự án trong hợp phần phát triển ngân sách xã ... nhằm mục đích tăng cường cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn để người dân vùng dự án nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, các dịch vụ xã hội đặc biệt là giáo dục và y tế; hỗ trợ các mô hình nông lâm nghiệp và chế biến nhỏ sau thu hoạch, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với tiến bộ KHKT áp dụng vào sản xuất, tăng thêm thu nhập, từng bước xoá đói giảm nghèo. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chuyển đổi nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số, xoá bỏ dần những hủ tục lạc hậu; đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nhất là cán bộ xã và thôn bản, rút ngắn khoảng cách giữa vùng cao và vùng thấp.

Ông Phạm Bá Dư - Chủ tịch UBND Xã Nậm Búng cho biết: “Nhờ có dự án mà tới nay hệ thống đường giao thông nông thôn được cải thiện để giao lưu hàng hoá, phát triển kinh tế - xã hội, người dân được tiếp cận với tiến bộ KHKT, điều kiện chăm sóc sức khoẻ tốt hơn, con em các dân tộc trên địa bàn được học tập trong những ngôi trường khang trang sạch đẹp hơn...”.

Chúng tôi đã đến thăm công trình thuỷ lợi La Háo Pành ở xã Nậm Mười. Khi công trình hoàn thành bà con dân tộc Dao đã đăng ký khai hoang ruộng nước với diện tích đã khai hoang là gần 10 ha. Hiện nay, xã vẫn tiếp tục chỉ đạo nhân dân mở rộng thêm diện tích, phấn đấu nâng tổng diện tích ruộng nước toàn xã lên trên 120 ha. Từ khi dự án WB được triển khai tại xã Nậm Mười, tới nay, đã có 1 công trình đường giao thông, 2 công trình thuỷ lợi, 4 công trình nước sạch, 6 công trình nhà lớp học tại thôn bản, hàng chục công trình tiểu dự án và mô hình nông nghiệp được hoàn thành với tổng giá trị đầu tư trên 10 tỷ đồng. 

Để dự án hoạt động hiệu quả, ngay từ năm 2002, huyện Văn Chấn đã thành lập Ban quản lý dự án từ huyện đến xã, đồng thời chú trọng việc bố trí cán bộ theo từng chuyên môn như: giao thông, thuỷ lợi, nông nghiệp, khuyến nông...

 

Nông dân xã Gia Hội (Văn Chấn) sản xuất vụ mùa.

Ông Nguyễn Văn Chiến- Phó ban Quản lý dự án huyện Văn Chấn cho biết: Nhằm nâng chất lượng sử dụng công trình được lâu dài, 100% các công trình thuộc dự án đều được đấu thầu công khai. Từ khâu họp dân, thành lập tổ quản lý giám sát nhân dân tới các quy trình triển khai dự án đều được quan tâm chú trọng, đặc biệt là công tác vận động nhân dân tham gia đóng góp vốn đối ứng bằng vật liệu và ngày công lao động. Đặc biệt, ngay trước hoàn thành các công trình, Ban quản lý dự án sẽ cùng với cơ sở thành lập tổ bảo vệ mà thành viên là chính những người dân trong thôn bản, tổ chức tập huấn về công tác quản lý, bảo dưỡng nhằm nâng cao tuổi thọ công trình”.

Sau 6 năm triển khai dự án tại huyện Văn Chấn, đã có 86 công trình hạ tầng cơ sở được hoàn thành, trong đó có 4 công trình đường giao thông,14 công trình cầu cống với tổng chiều dài trên 23km; 16 công trình thuỷ lợi cung cấp nước tưới cho gần 270 ha ruộng 2 vụ; 13 công trình cấp nước sạch sinh hoạt với trên 650 hộ được sử dụng; 30 công trình trường lớp học với 48 phòng học và 35 phòng ở cho giáo viên; 8 trạm y tế xã và hàng chục mô hình nông nghiệp ứng dụng, tiểu dự án trong hợp phần ngân sách phát triển xã...

Theo đánh giá, nhờ có dự án, đã cải thiện cơ bản về cơ sở hạ tầng ở các xã vùng cao đặc biệt khó khăn trong huyện. Phần lớn các hộ nông dân ở cơ sở được tập huấn, hướng dẫn và được trực tiếp thực hiện tại các mô hình ứng dụng nông nghiệp, qua đó nắm bắt được tiến bộ KHKT áp dụng vào sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Nhiều cán bộ xã, thôn bản được trang bị thêm kiến thức về công tác quản lý, điều hành ở cơ sở…  

Vào thời điểm này, Ban quản lý Dự án Giảm nghèo huyện Văn Chấn đang tăng cường các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chưa hoàn thiện, phấn đấu sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước khi kết thúc dự án vào cuối năm 2007. Bước sang năm 2008, Ban quản lý sẽ chuyển sang hoàn tất các thủ tục thanh quyết toán, còn việc bảo hành, bảo trì sẽ được giao lại cho xã cùng với nhà thầu hoàn tất vào thời gian sau với sự giám sát của cơ quan chức năng của huyện.                 

Văn Trường

Các tin khác
Bằng nguồn đóng góp của nhân dân đến nay tổ nhân dân số 3 (T.T Yên Bình) đã có 1 hội trường rộng rãi.

YBĐT - Trước năm 1997, tổ nhân dân số 3, thị trấn Yên Bình huyện Yên Bình (Yên Bái) được biết đến là một điểm “nóng” về mất an ninh, trật tự. Đặc biệt, nơi đây còn là điểm hội tụ của tệ nạn ma tuý, mại dâm của các đối tượng đến từ nhiều địa phương khác, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Phụ nữ Tân Hợp được hỗ trợ máy ép tinh dầu quế để phát triển kinh tế.

YBĐT - Hàng trăm hộ gia đình nghèo ở Tân Hợp huyện Văn Yên (Yên Bái) có nhu cầu nhưng không được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi đầu tư cho sản xuất, phát triển kinh tế.

Ảnh Thu Hạnh.

YBĐT - Trường mầm non Hoa Lan tiền thân là nhà trẻ Liên cơ sáp nhập với trường mẫu giáo thành Trường mầm non Mù Cang Chải, cơ sở vật chất chỉ là cái chõng tre, cái giường cũi gỗ trong những gian nhà kho kín mít của ngành thương nghiệp cho mượn, mái lợp giấy dầu khét lẹt, mỗi trận gió Lào hừng hực thổi về thì cô, trò được tôi luyện như những viên gạch chịu lửa. Cả hội đồng vẻn vẹn chỉ có 10 giáo viên đều chưa qua trường lớp đào tạo, khó khăn chồng chất khó khăn.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Đã gần một tháng, kể từ khi ngôi nhà của chị Hoàng Thị Duyên ở thôn Lem, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình họ chập điện gây cháy hoàn toàn. Gia đình chị đã nghèo, nay xảy ra hoả hoạn lại càng khó khăn hơn. Nhưng cũng trong lúc này, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của bà con làng xóm lại phát huy cùng với sự giúp đỡ của các cấp các ngành, đặc biệt là Hội Chữ thập đỏ xã và huyện đã tiếp sức cho gia đình chị vượt lên khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục