Châu Quế Hạ Xây dựng thế trận an ninh nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Châu Quế Hạ là xã vùng cao của huyện Văn Yên (Yên Bái), có địa bàn rộng, dân cư không tập trung, giáp ranh với 3 xã trong huyện và 1 xã Nậm Thà huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn.

Để góp phần giữ gìn ANCT và trật tự ATXH, những năm qua Đảng uỷ, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, huy động mọi lực lượng, đổi mới hình thức biện pháp tổ chức phát động phong trào toàn dân BVANTQ; quán triệt 2 nhiệm vụ chiến lược” Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ và ngành Công an về chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia.

Đảng uỷ, chính quyền xã Châu Quế Hạ đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua học tập, các nội dung triển khai như: Nghị quyết 08/NQ-BTC về công tác bảo vệ an ninh quốc gia; Nghị quyết 13/CP về đảm bảo trật tự ATGT; Luật Phòng chống ma tuý mại dâm; Luật Phòng cháy chữa cháy; Luật Đất đai; Luật Hôn nhân gia đình... Công tác vận động quần chúng tham gia phòng chống ma tuý, phòng chống tội phạm đã được tiến hành thường xuyên.

Năm 2006, xã còn xây dựng được 3 mô hình tự quản về ANTT gồm: CLB “Một không, một giữ” ở thôn Hạ Lý, với nội dung không có người sử dụng trái phép chất ma tuý và không có tụ điểm ma tuý với 38 thành viên; mô hình không có tệ nạn xã hội và giữ gìn tình làng nghĩa xóm tại thôn Bản Tác với 30 thành viên; mô hình “Ba không”, gồm không có người sử dụng trái phép chất ma tuý, không có tụ điểm ma tuý và không có tệ nạn xã hội tại thôn Phát với 53 thành viên.

Ban Công an xã còn phối hợp với các nhà trường tổ chức cho 100% giáo viên và học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chính phủ về ATGT và ANTT. Các mô hình ký kết phối hợp giữa Công an với các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội cũng đã phát huy hiệu quả: Hội Cựu chiến binh tăng cường vận động hội viên và nhân dân tích cực đấu tranh tố giác tội phạm; Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút thanh thiếu niên tham gia, giao trách nhiệm cho các đoàn viên quản lý lẫn nhau; Hội Phụ nữ tăng cường giáo dục, quản lý con em mình, nhất là các cháu bước vào tuổi thanh thiếu niên, hội viên ký cam kết xây dựng gia đình văn hoá, không mâu thuẫn, xích mích...

Xã đã xây dựng được 58 tổ tự quản, tất cả các thôn bản đều có tổ hoà giải, tổ an ninh, nội quy về ANTT và hòm thư tố giác tội phạm, điểm trình báo tạm trú, tạm vắng đặt tại tất cả các thôn. Nhờ phát huy được sức mạnh của toàn dân nên số vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn xã hàng năm luôn giảm. 10 tháng qua, địa bàn chỉ xảy ra 20 vụ việc với 32 đối tượng. Công an xã trực tiếp giải quyết ngay tại cơ sở 15 vụ việc, 5 vụ việc khác được chuyển lên Công an huyện theo thẩm quyền.

Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều điển hình, tập thể có thôn Đức Lý, Gốc Trám; cá nhân có ông Nguyễn Đức Dũng- Chi hội trưởng Hội CCB thôn Hạ Lý, ông Nguyễn Đức Linh- Trưởng thôn Ngọc Châu; Bí thư chi đoàn Lương Văn Trang tại thôn Phát, ông Lê Văn Bình- Chủ tịch MTTQ xã, ông Hoàng Nguyên Xây- Bí thư chi bộ, công an viên thôn Bản Tát...

Thời gian tới, Châu Quế Hạ phát huy những thành tích đã đạt được về, đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng BVANTQ ở cơ sở, tạo ra thế trận an ninh vững chắc, góp phần quan trọng cho kinh tế- xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Thạch Phong

Các tin khác
Hội viên phụ nữ các dân tộc thiểu số trao đổi kinh nghiệm chuyển dịch cơ cấu vật nuôi cây trồng.

YBĐT - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2007) năm nay diễn ra khi toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. các cấp hội và hội viên phụ nữ đang tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XIII, lập thành tích kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và chào mừng thành công Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ X.

YBĐT - Những cơn mưa do hoàn lưu bão số 5 cứ sầm sập đổ xuống, đèo Khau Phạ chìm trong màu trắng của nước. Vừa lên được đỉnh đèo thì đám đất đá bị nước xói từ trên núi đổ sập xuống phía sau. Đi thêm vài ki lô mét nữa đã thấy một đống bùn đất cùng mấy cây to đổ rạp trên mặt đường, thế là “tiến thoái lưỡng nan”.

YBĐT - Hiện nay toàn tỉnh Yên Bái có hơn 3.000 người tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo, trong đó hơn 250 người là các vị chức sắc, giáo dân và đại diện khu dân cư có đạo.

Một buổi xuống cơ sở của chị Đoàn Thị Minh Chiến.

YBĐT - Lúc mà những người phụ nữ khác đang quây quần bên gia đình, thì cũng chính là thời gian nữ cảnh sát khu vực Đoàn Thị Minh Chiến cùng với tổ dân phố Tân Dân 1 – Phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tổ chức họp bàn về những biện pháp đảm bảo trật tự an ninh ở khu dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục