Văn Yên thực hiện Chỉ thị 118-CT/TW

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 118-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng, khóa IV về “Củng cố tổ chức và tăng cường công tác của Hội Y học cổ truyền dân tộc Việt Nam trong giai đoạn mới”, Đảng bộ huyện Văn Yên đã lãnh đạo các chi, Đảng bộ cơ sở quán triệt học tập và triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện công tác xã hội hóa y học cổ truyền, góp phần xây dựng và phát triển Hội Y học cổ truyền ở Văn Yên ngày càng lớn mạnh.

Đến nay, Hội Y học cổ truyền huyện Văn Yên có 11 chi hội cơ sở với tổng số 140 hội viên, trong đó 38 hội viên là cán bộ y tế. Đây cũng là điều kiện cơ bản giúp cho 4 chi hội cơ sở thành lập được phòng chẩn trị là: Bệnh viện Đa khoa huyện và các xã Đông Cuông, Xuân Ái, Đại Phác. Trong đó, Phòng chẩn trị Đông y của Bệnh viện được trang bị cơ sở vật chất tốt nhất như: máy điện châm, đèn hồng ngoại, máy hiệu ứng trường, các dụng cụ bảo quản chế biến thuốc... đã góp phần điều trị có kết quả cho bệnh nhân bị sang chấn sau ngã, phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến mạch máu não, bệnh nhân liệt thần kinh VII do nhiễm trùng v.v...

Ngoài ra, còn phối hợp chỉ đạo công tác y học cổ truyền, làm mẫu cung cấp phát triển các vườn thuốc nam ở cơ sở. Hội Y học cổ truyền được phát triển rộng khắp và hoạt động hiệu quả đã giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ ông lang, bà mế và phổ biến, tuyên truyền cho nhân dân cách trồng cũng như chữa bệnh bằng thuốc nam. Để thực hiện đúng mục đích, nội dung, yêu cầu của Chỉ thị 118-CT/TW, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện và ngành Y tế, Hội Y học cổ truyền huyện Văn Yên đã tổ chức nghiên cứu nhiều đề tài, đáp ứng yêu cầu chẩn bệnh cho nhân dân.

Qua đó, vai trò và vị thế của y học cổ truyền ngày càng được khẳng định, nâng cao, thể hiện qua số lượng bệnh nhân điều trị theo phương pháp y học cổ truyền năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 1999, số bệnh nhân khám và điều trị bằng y học cổ truyền trong toàn huyện là 4.680 lượt bệnh nhân thì năm 2004 con số này là 10.130 lượt và năm 2006 là 12.568 lượt người bệnh. Đến nay, toàn huyện có 27/27 trạm y tế của các xã, thị trấn xây dựng được mô hình vườn thuốc nam, trong đó có 11 vườn thuốc mẫu. Đặc biệt, 91 cơ quan, trường học của huyện có vườn thuốc nam. Nhờ đó, đến hết năm 2006, Văn Yên đã có thêm 3.450 hộ dân biết cách trồng và sử dụng thuốc nam.

Để hoàn thành nhiệm vụ đến năm 2010 phấn đấu 80% số xã có chi hội y học cổ truyền, có thêm ít nhất 3 xã đạt chuẩn quốc gia về y học cổ truyền, Hội Y học cổ truyền Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa y học cổ truyền. Đặc biệt, cần có sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên hơn giữa hội y học cổ truyền và ngành y tế, các đoàn thể lồng ghép các chương trình tập huấn để từng bước phổ cập và hoàn thành nhiệm vụ phát triển y học cổ truyền trên các xã vùng cao của Văn Yên.

Thanh Hương

 

Các tin khác

YBĐT - Châu Quế Hạ là xã vùng cao của huyện Văn Yên (Yên Bái), có địa bàn rộng, dân cư không tập trung, giáp ranh với 3 xã trong huyện và 1 xã Nậm Thà huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn.

Hội viên phụ nữ các dân tộc thiểu số trao đổi kinh nghiệm chuyển dịch cơ cấu vật nuôi cây trồng.

YBĐT - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2007) năm nay diễn ra khi toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. các cấp hội và hội viên phụ nữ đang tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XIII, lập thành tích kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và chào mừng thành công Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ X.

YBĐT - Những cơn mưa do hoàn lưu bão số 5 cứ sầm sập đổ xuống, đèo Khau Phạ chìm trong màu trắng của nước. Vừa lên được đỉnh đèo thì đám đất đá bị nước xói từ trên núi đổ sập xuống phía sau. Đi thêm vài ki lô mét nữa đã thấy một đống bùn đất cùng mấy cây to đổ rạp trên mặt đường, thế là “tiến thoái lưỡng nan”.

YBĐT - Hiện nay toàn tỉnh Yên Bái có hơn 3.000 người tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo, trong đó hơn 250 người là các vị chức sắc, giáo dân và đại diện khu dân cư có đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục