Công tác phòng chống HIV/AIDS ở Lục Yên còn nhiều bất cập

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lục Yên là huyện miền núi cuat tỉnh Yên Bái có tốc độ phát triển kinh tế- xã hội khá nhanh. Nhờ vậy, mà đời sống của người dân ở 24 xã, thị trấn trong huyện ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Song, bên cạnh của sự phát triển kinh tế- xã hội, cũng kéo theo những tệ nạn như ma tuý, mại dâm... diễn biến khá phức tạp, chưa thể kiểm soát hết được. Đó cũng là nguyên nhân chính HIV/AIDS lây nhiễm khá nhanh trên địa bàn huyện.

Y, bác sỹ trung tâm làm mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân.
Y, bác sỹ trung tâm làm mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân.

Ông Hoàng Văn Liêm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện cho biết: “Trong nhiều năm qua, huyện Lục Yên luôn chú trọng tới công tác phòng chống HIV/AIDS . Huyện xác định công tác phòng chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của huyện. Ban chỉ đạo Phòng chống HIV/AIDS của huyện đã  tổ chức tuyên truyền Pháp lệnh phòng chống HIV/AIDS, Chỉ thị số 54/ CT-TƯ ngày 30/11/2005 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tăng cương công tác phòng chống HIV/AIDS; Luật Phòng, chống HIV/AIDS; Thông tri số 03/TT- TU ngày 27/02/2006 của Tỉnh uỷ Yên Bái về tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới và Chương trình hành động của UBND tỉnh Yên Bái về việc thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS  đến năm 2010...

Huyện đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tiêm chích ma tuý, mại dâm bằng nhiều hình thức như: viết bài tuyên truyền trên sóng phát thanh, thông tin lưu động, xây dựng các tiểu phẩm phòng chống HIV/AIDS biểu diễn tại cơ sở; truyền thông, cổ động... tới các xã, thị trấn và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, trường học, bệnh viện trong huyện: “Hàng năm, Ban phòng chống HIV/AIDS huyện đều chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động phòng chống HIV/AIDS; tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS và giúp các xã, thị trấn lập kế hoạch tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS tại địa phương mình”.

Mặc dù công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS ở Lục Yên được triển khai khá đồng bộ từ huyện tới 24 xã, thị trấn... song tỷ lệ người bị lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện tăng khá nhanh. Nếu như năm 2002, huyện Lục Yên mới phát hiện có 1 trường hợp nhiễm HIV đầu tiên, thì đến tháng 8/2007, HIV/AIDS đã xuất hiện ở 15/24 xã, thị trấn trong huyện. Tổng số người nhiễm HIV ở Lục Yên đã lên tới 144 người, trong đó nữ giới chiếm khoảng 8% đối, còn lại là nam giới, độ tuổi từ 20- 40 tuổi, trong đó đã có 18 người chuyển sang giai đoạn AIDS và đã có 11 người chết vì AIDS. HIV/AIDS đã xuất hiện ở 15 xã, thị trấn trong huyện, trong đó thị trấn Yên Thế có 33 người nhiễm; xã Mường Lai có 9 người nhiễm; Yên Thắng 14 người; An Phú 9 người; Liễu Đô 26 người; Minh Xuân 12 người; Động Quan 7 người bị nhiễm...

Nguyên nhân lây nhiễm HIV/AIDS ở Lục Yên chủ yếu là do tiêm chích ma tuý lây nhiễm. Hiện nay, danh sách người nhiễm HIV trên địa bàn huyện mà Trung tâm y tế dự phòng có là 144 người, nhưng trên thực tế số người nhiễm lớn hơn rất nhiều lần, vì còn nhiều đối tượng nhiễm chưa đi xét nghiệm, hoặc đi xét nghiệm nhưng khai không đúng tên, tuổi, địa chỉ nên khi Trung tâm khớp danh không đúng.

Đến thời điểm này, số người bị nhiễm HIV/AIDS ở Lục Yên có thể nhiều hơn so với danh sách mà Trung tâm y tế dự phòng huyện có được và địa bàn lây nhiễm có thể còn rộng hơn chứ không dừng lại ở 15 xã, thị trấn, song Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS cũng chưa có được những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh thế kỷ này. Công tác phòng chống HIV/AIDS ở Lục Yên vẫn chỉ chủ yếu vẫn là tuyên truyền theo kế hoạch hàng năm chứ chưa có các giải pháp, hay biện pháp tốt hơn.

Trên địa bàn huyện hiện nay, chỉ có thị trấn Yên Thế có dự án phòng chống HIV/AIDS triển khai từ tháng 2/2007, còn 14 xã khác có người nhiễm HIV/AIDS chưa có chương trình, dự án nào để ngăn chặn sự lây nhiễm của căn bệnh này. Qua triển khai thực hiện dự án tại thị trấn Yên Thế, dự án đã thành lập được 1 nhóm đồng đẳng gồm 20 đối tượng, trong đó có 1 đối tượng nghiện và một đối tượng trước đây có sử dụng ma tuý làm công tác tuyên truyền hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng, phát tờ rơi, bơm kim tiêm, bao cao su... cho các đối tượng trong nhóm và một số đối tượng khác ở khu vực lân cận thị trấn Yên Thế. Còn việc tư vấn tại Trung tâm y tế dự phòng là rất khó, bởi nhiều đối tượng nhiễm HIV/AIDS muốn gặp riêng cán bộ làm công tác phòng chống HIV/AIDS để được tư vấn, thì Trung tâm lại không có phòng riêng để tuyên truyền, tư vấn cho họ vì cơ sở vật chất của Trung tâm chưa được đầu tư.

Để công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện được tốt hơn, trước hết cấp uỷ, chính quyền các cấp ở Lục Yên phải chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân để người dân hiểu và biết cách phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS và phải quản lý tốt số đối tượng nghiện tiêm chích ma tuý; đối tượng đã bị nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn để hạn chế tối đa lây nhiễm ra cộng đồng.

 Trường Phong

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 118-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng, khóa IV về “Củng cố tổ chức và tăng cường công tác của Hội Y học cổ truyền dân tộc Việt Nam trong giai đoạn mới”, Đảng bộ huyện Văn Yên đã lãnh đạo các chi, Đảng bộ cơ sở quán triệt học tập và triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện công tác xã hội hóa y học cổ truyền, góp phần xây dựng và phát triển Hội Y học cổ truyền ở Văn Yên ngày càng lớn mạnh.

YBĐT - Châu Quế Hạ là xã vùng cao của huyện Văn Yên (Yên Bái), có địa bàn rộng, dân cư không tập trung, giáp ranh với 3 xã trong huyện và 1 xã Nậm Thà huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn.

Hội viên phụ nữ các dân tộc thiểu số trao đổi kinh nghiệm chuyển dịch cơ cấu vật nuôi cây trồng.

YBĐT - Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2007) năm nay diễn ra khi toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. các cấp hội và hội viên phụ nữ đang tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XIII, lập thành tích kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và chào mừng thành công Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ X.

YBĐT - Những cơn mưa do hoàn lưu bão số 5 cứ sầm sập đổ xuống, đèo Khau Phạ chìm trong màu trắng của nước. Vừa lên được đỉnh đèo thì đám đất đá bị nước xói từ trên núi đổ sập xuống phía sau. Đi thêm vài ki lô mét nữa đã thấy một đống bùn đất cùng mấy cây to đổ rạp trên mặt đường, thế là “tiến thoái lưỡng nan”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục