Ngân hàng CSXH huyện Trạm Tấu: Giúp người nghèo vượt khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để đảm bảo đồng vốn vay đến tay người nghèo, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể đảm bảo thực hiện hợp đồng ủy thác, bàn giao dư nợ hộ nghèo thông qua các tổ chức chính trị - xã hội.

Đồng vốn của ngân hàng giúp người dân phát triển chăn nuôi. (Ảnh Hoàng Nhâm)
Đồng vốn của ngân hàng giúp người dân phát triển chăn nuôi. (Ảnh Hoàng Nhâm)

Qua 5 năm hoạt động, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trạm Tấu đã có bước phát triển về mọi mặt. Từ chỗ cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người còn khó khăn thiếu thốn, đến nay đã có trụ sở làm việc khang trang, các thiết bị, chuyên môn nghiệp vụ đã được đáp ứng đảm bảo cho việc duy trì hoạt động của ngân hàng.

Tổng dư nợ mà NHCSXH thực hiện là 20 tỷ 238 triệu đồng, trong đó vốn cho vay người nghèo là 16 tỷ 386 triệu đồng với 2.850 lượt hộ vay vốn, dư nợ vốn vay giải quyết việc làm 1,207 tỷ đồng, vốn vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 1,935 tỷ đồng, vốn vay xuất khẩu lao động 668 triệu đồng; vốn vay học sinh, sinh viên 27 triệu đồng.

Ông Hoàng Đình Huân - Phó giám đốc NHCSXH huyện cho biết: "Là một đơn vị hoạt động trên địa bàn vùng cao khó khăn, đời sống, nhận thức của đồng bào còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ hộ nghèo cao, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Ngân hàng. Bởi vậy, đồng vốn của Ngân hàng đến được với các hộ nghèo là hết sức cần thiết. Nó có tác dụng tích cực giúp cho các hộ đồng bào nghèo còn khó khăn về mọi mặt vươn lên phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.

Để đảm bảo đồng vốn vay đến tay người nghèo, Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể đảm bảo thực hiện hợp đồng ủy thác, bàn giao dư nợ hộ nghèo thông qua các tổ chức chính trị như: Hội CCB, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, cho vay các đối tượng nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, cho vay vốn học sinh, sinh viên, vay vốn sản xuất kinh doanh.

Qua 9 tháng đầu năm 2007 đã giải ngân cho 698 lượt hộ vay tổng số tiền 8 tỷ 086 triệu đồng, đạt 91% kế hoạch năm. Thực hiện Quyết định số 32 của Chính phủ về việc cho vay vốn đối với các hộ nghèo dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn không lãi suất với mức cho vay tối đa là 5 triệu đồng trên hộ, hiện nay Ngân hàng đang phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các hội đoàn thể liên quan để triển khai thực hiện sớm giúp các hộ nghèo trong huyện được nhanh tiếp cận với đồng vốn vay.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả mà NHCSXH xã hội huyện đạt được vẫn tồn tại một số vấn đề cần khắc phục, đó là: tình trạng nợ đọng lãi kéo dài chưa trả ngân hàng đúng thời hạn vẫn còn diễn ra; việc sử dụng vốn vay thông qua các tổ chức đoàn thể chưa phát huy hiệu quả thậm chí có cả những trường hợp sử dụng vốn vay sai mục đích. Về vấn đề này, ông Hoàng Đình Huân cho biết, các trường hợp sử dụng sai mục đích vốn vay, Ngân hàng sẽ có biện pháp phối hợp với các tổ chức đoàn thể, thông báo đến UBND các xã, thị trấn để thu hồi vốn vay, đảm bảo phương châm cho vay đúng mục đích, để đồng vốn vay phát huy tốt hiệu quả khi đưa vào sử dụng.

Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của NHCSXH là tập trung đẩy mạnh công tác giải ngân và thu nợ để không ứ đọng vốn; tiếp tục củng cố nâng cao hoạt động của các điểm giao dịch ngân hàng tại xã; tuyên truyền công khai các chủ trương, chính sách ưu đãi của Nhà nước để nhân dân hiểu, nắm vững khi giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào nghèo được vay vốn; phối hợp với các tổ chức đoàn thể kiểm tra, đối chiếu lại dư nợ, đảm bảo đưa đồng vốn giúp người nghèo vượt khó đi lên, góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn vùng cao Trạm Tấu.

Tạ Hoàng Tuyến

Các tin khác
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm ở nghĩa Lộ. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - "Hai không, một giảm" và "Ba quản" là mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã được phường Pú Trạng - thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thực hiện khá hiệu quả trong thời gian qua.

YBĐT - Trạm Tấu giải quyết việc làm cho 325 lao động. Tỷ lệ sinh con thứ 3 ở thị xã Nghĩa Lộ giảm còn 2,69%

Y, bác sỹ trung tâm làm mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân.

YBĐT - Lục Yên là huyện miền núi cuat tỉnh Yên Bái có tốc độ phát triển kinh tế- xã hội khá nhanh. Nhờ vậy, mà đời sống của người dân ở 24 xã, thị trấn trong huyện ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Song, bên cạnh của sự phát triển kinh tế- xã hội, cũng kéo theo những tệ nạn như ma tuý, mại dâm... diễn biến khá phức tạp, chưa thể kiểm soát hết được. Đó cũng là nguyên nhân chính HIV/AIDS lây nhiễm khá nhanh trên địa bàn huyện.

YBĐT - Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 118-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng, khóa IV về “Củng cố tổ chức và tăng cường công tác của Hội Y học cổ truyền dân tộc Việt Nam trong giai đoạn mới”, Đảng bộ huyện Văn Yên đã lãnh đạo các chi, Đảng bộ cơ sở quán triệt học tập và triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện công tác xã hội hóa y học cổ truyền, góp phần xây dựng và phát triển Hội Y học cổ truyền ở Văn Yên ngày càng lớn mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục