Tuổi trẻ Thượng Bằng La: Khẳng định sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 518 ĐVTN đang tham gia sinh hoạt tại 17 chi đoàn nông thôn và 4 chi đoàn nhà trường. Những năm qua, tuổi trẻ xã Thượng Bằng La đã phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, xung kích sáng tạo, xung phong tình nguyện tích cực góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh các phong trào và chương trình hành động cách mạng của tuổi trẻ.

Đoàn xã đã coi trọng việc triển khai các chỉ thị nghị quyết Đại Hội Đảng các cấp, nghị quyết của Trung ương đoàn và tỉnh đoàn Yên Bái đến ĐVTN trong xã. Các hoạt động chào mừng các ngày lễ kỷ niệm trong năm cũng được tổ chức sôi nổi trong toàn xã với nhiều nội dung và hình thức hấp dẫn như: Nói chuyện truyền thống, mít tinh, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu "Tổ quốc và quê hương anh hùng", "75 năm lịch sử vẻ vang của Đảng cộng sản Việt Nam", "tự hào truyền thống quê hương Yên Bái" với số lượng bài tham gia cả 3 cuộc thi lên đến gần 700 bài.

Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt cuộc vận động cưới hỏi theo nếp sống văn hóa mới "văn minh lành mạnh tiết kiệm" được các đôi bạn trẻ hưởng ứng. Đoàn xã cũng tích cực vận động ĐVTN áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất nông lâm nghiệp, đưa giống lúa mới có năng suất cao như giống lúa lai vào cấy và đã cho năng suất đạt 96 tạ/ha. Hàng năm, tuổi trẻ trong xã tích cực tham gia đi đầu trong việc thực hiện các chương trình kinh tế của địa phương như cải tạo, trồng mới chè bằng giống chất lượng cao, phát triển kinh tế đồi rừng … nhờ đó đời sống của nhiều ĐVTN trong xã được cải thiện đáng kể. Riêng năm 2005 ĐVTN trong xã đã tổ chức trồng mới được 50 ha đạt 102% kế hoạch.

Phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng phát triển rộng khắp đến các chi đoàn, phân đoàn thu hút đông đảo lực lượng ĐVTN tham gia với hình thức luôn được đổi mới, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách của địa phương. Nổi bật là phong trào phát triển giao thông nông thôn. ĐVTN đã làm mới được 6 km đường lên thôn xã tham gia làm mới 5 cầu tạm. Đặc biệt trong chiến dịch khắc phục hậu quả do cơn bão số 6, 7 gây ra, các chi đoàn trong xã đã phát huy khơi dậy tinh thần xung phong tình nguyện của tuổi trẻ, tham gia quyên góp vật liệu làm mới 6 ngôi nhà, tu sửa 18 ngôi nhà, tham gia giải phóng hàng trăm m3 đất đá sạt lở đường, khắc phục diện tích ruộng bị vùi lấp giúp nhân dân địa phương nhanh chóng ổn định sản xuất. Cùng với đó các hoạt động phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được tăng cường. Hàng năm đoàn xã đã tổ chức cho 500 ĐVTN ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội.

Với sức trẻ năng động, sáng tạo, trong 5 năm qua đoàn thanh niên xã Thượng Bằng La đã giới thiệu được 56 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, đã có 28 đoàn viên được đứng trong hàng ngũ Đảng Cộnếnản Việt Nam. Đặc biệt, 23 đồng chí là đảng viên đã phát huy tốt vai trò của mình trong cương vị là trưởng thôn, trưởng các ngành đoàn thể của địa phương, khẳng định vị thế của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Yên Bái.

Quang Trung

Các tin khác
Đồng vốn của ngân hàng giúp người dân phát triển chăn nuôi. (Ảnh Hoàng Nhâm)

YBĐT - Để đảm bảo đồng vốn vay đến tay người nghèo, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể đảm bảo thực hiện hợp đồng ủy thác, bàn giao dư nợ hộ nghèo thông qua các tổ chức chính trị - xã hội.

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm ở nghĩa Lộ. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - "Hai không, một giảm" và "Ba quản" là mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã được phường Pú Trạng - thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thực hiện khá hiệu quả trong thời gian qua.

YBĐT - Trạm Tấu giải quyết việc làm cho 325 lao động. Tỷ lệ sinh con thứ 3 ở thị xã Nghĩa Lộ giảm còn 2,69%

Y, bác sỹ trung tâm làm mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân.

YBĐT - Lục Yên là huyện miền núi cuat tỉnh Yên Bái có tốc độ phát triển kinh tế- xã hội khá nhanh. Nhờ vậy, mà đời sống của người dân ở 24 xã, thị trấn trong huyện ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Song, bên cạnh của sự phát triển kinh tế- xã hội, cũng kéo theo những tệ nạn như ma tuý, mại dâm... diễn biến khá phức tạp, chưa thể kiểm soát hết được. Đó cũng là nguyên nhân chính HIV/AIDS lây nhiễm khá nhanh trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục