Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hán Đà là xã hạ huyện Yên Bình (Yên Bái), nằm giáp ranh giữa Yên Bái với các tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ. Phía Tây giáp vùng hồ Thác Bà nhiều tiềm năng, lại có quốc lộ 37 chạy qua khu trung tâm, tạo cho xã nhiều điều kiện để phát triển.

Giữ yên hồ Thác Bà. (Ảnh Thanh Miền)
Giữ yên hồ Thác Bà. (Ảnh Thanh Miền)

Trong những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; tập trung thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó, đã lựa chọn vận động học tập trung tại 4 cơ sở là: thôn Trác Đà 1, Trác Đà 2; Tân Lập 7 và An Lạc 4; vận động thường xuyên tại tất cả các thôn còn lại.

Qua tổ chức các buổi học tập chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản, nghị quyết, nghị định về an ninh trật tự, đã nâng cao nhận thức của nhân dân, phát huy được sức mạnh của quần chúng vào công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Sau học tập, đã có nhiều người dân ký cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, tham gia tố giác tội phạm, giúp lực lượng công an làm tốt các mặt nghiệp vụ... Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, như: “Câu lạc bộ thanh niên phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, mô hình “Họ đạo không có tệ nạn xã hội”, mô hìng “Tiếng kẻng an ninh”.

Lực lượng công an với vai trò nòng cốt đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã trong việc xây dựng các kế hoạch, nội dung cho phong trào. Đồng thời, phát huy được năng lực nghiệp vụ, thường xuyên thực hiện tuần tra kiểm soát, quản lý nhân hộ khẩu, kịp thời phát hiện và xử lý các biểu hiện vi phạm, không để tội phạm và tệ nạn xã hội có cơ hội thâm nhập vào địa bàn hoạt động.

Trong công tác giáo dục, cảm hóa đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng, lực lượng công an đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên làm tốt việc quản lý, thăm hỏi, giúp đỡ, tạo việc làm cho các trường hợp. Qua đó, đã giúp đỡ nhiều trường hợp xóa bỏ mặc cảm, chí thú làm ăn như trường hợp: Hoàng Văn Trọng và Đỗ Hải Đăng ở thôn Tân Lập 7.

Với sự quan tâm của lực lượng công an và các ban ngành đoàn thể, cả hai anh đã thành lập được cơ sở gò hàn, rèn tại gia đình, cho thu nhập ổn định. Những năm qua, xã Hán Đà luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Công an huyện Yên Bình, cử những cán bộ công an phụ trách xã có kinh nghiệm và năng lực về xã công tác. Qua đó phát huy được khả năng, thường xuyên bám sát, nắm vững địa bàn, tham mưu có hiệu quả cho Đảng ủy, chính quyền xã các phương hướng nhiệm vụ, nội dung của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” qua từng giai đoạn...

Cùng phối hợp với công an phụ trách xã là Ban Công an xã Hán Đà với 16 đồng chí có năng lực và trách nhiệm cao, trực tiếp phụ trách các thôn. Lực lượng này đã được củng cố và rèn luyện, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững sự bình yên trên địa bàn. Chính Hán Đà là xã đầu tiên có sáng kiến bồi dưỡng nghiệp vụ cho công an viên bằng hình thức học tập và kiểm tra trực tiếp đối với từng công an viên trong việc xử lý các tình huống có thể xảy ra. Vì vậy, mỗi công an viên luôn nắm vững nghiệp vụ, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn phụ trách...

Nhờ làm tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” nói riêng và công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhiều năm qua, Hán Đà luôn là một điểm sáng của huyện Yên Bình, Hán Đà đã vinh dự được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Đinh Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Mặc dù là những tháng cuối năm, công việc bộn bề cho việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2007, nhưng các đơn vị điện lực thuộc cụm 3, Công ty Điện lực I Yên Bái đều cố gắng hết mình cho Hội thi văn hóa phụ nữ.

Cán bộ y tế của trạm kiểm tra biểu đồ thai sản.

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân của trạm y tế xã Pá Hu huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không ngừng được duy trì và củng cố về mọi mặt đến các cơ sở xa trung tâm, từ đó đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là trong năm 2007.

Nhu cầu được chăm sóc, chia sẻ về tinh thần là hết sức quan trọng. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Là trung tâm kinh tế của vùng, đầu mối thông thương giữa Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Lai Châu về Yên Bái và sang Sơn La, vì vậy, trong những năm qua, mạng lưới nhà hàng, khách sạn, tụ điểm vui chơi giải trí... trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ phát triển khá nhanh nhưng mặt trái là những tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy... có điều kiện phát triển, HIV/AIDS càng gia tăng.

YBĐT - Trung tuần tháng 9, HTX chăm sóc sức khỏe cộng đồng Minh Thành, huyện Yên Bình đã tổ chức lễ ra mắt, khai trương hoạt động. HTX có số vốn điều lệ 500 triệu đồng, có 1 văn phòng khám, tư vấn sức khỏe. Đây là mô hình HTX y tế đầu tiên của tỉnh Yên Bái được thành lập theo mô hình HTX chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục