Phòng chống bệnh dại là trách nhiệm chung

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ năm 2005 trở lại đây, số người chết do bệnh dại ở tỉnh Yên Bái đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại, gây thiệt hại lớn về tính mạng và tiền của của người dân: năm 2003 là 1 người, năm 2004 là 1 người, năm 2005 là 3 người, năm 2006 là 6 người.

Từ năm 2006 trở về trước, bệnh dại chỉ xảy ra ở huyện Lục Yên, nhưng từ đầu năm 2007 đã lan sang nhiều xã của huyện Yên Bình, Trấn Yên và Văn Yên. Ổ virus dại được xác định trên đàn chó nuôi tại các hộ gia đình. Hầu hết các trường hợp chết do bệnh dại đều bị chó cắn hoặc tiếp xúc với chó ốm nhưng do chủ quan không điều trị dự phòng bệnh dại.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình bệnh dại tiếp tục diễn biến phức tạp, số người tử vong do dại tiếp tục tăng do thời tiết thuận lợi và chưa có biện pháp giải quyết triệt để ổ virus dại trên đàn chó.

Nguyên nhân bệnh dại phát sinh là do cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở các huyện, thị, xã, phường chưa nhận thức đầy đủ về mối nguy hiểm của bệnh dại nên chưa có biện pháp tích cực, mạnh mẽ; trong triển khai thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương để giải quyết ổ dịch bệnh dại trên đàn chó nuôi; công tác truyền thông đã làm nhưng chưa đủ mạnh để thay đổi được những thói quen và hành vi của người dân về phòng tránh bệnh dại, đặc biệt là trách nhiệm của họ đối với việc phòng bệnh dại cho chó, mèo nuôi tại gia đình.

Còn nhiều người dân chưa biết mối nguy hiểm của bệnh dại nên khi bị chó cắn không đi tiêm phòng; việc tiêm phòng dại cho người và gia súc hiện nay được tổ chức dưới hình thức tiêm dịch vụ, người dân phải chi trả tiền, vì vậy việc vận động tiêm phòng cho đàn chó, mèo rất khó, nhất là đối với các hộ nghèo dẫn đến tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp; việc nuôi chó, mèo thả rông là tập quán, thói quen lâu đời của người Việt Nam nên khó thay đổi nếu chỉ tuyên truyền vận động mà không có biện pháp khác hỗ trợ; việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ thịt chó, mèo khó kiểm soát, còn lơi lỏng v.v...

Để công tác phòng, chống bệnh dại đạt kết quả rất cần có sự vào cuộc một cách tích cực của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các ngành chuyên môn trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiêm phòng cho đàn chó, mèo định kỳ; người dân cần có ý thức phòng tránh, không tiếp xúc, ăn thịt chó, mèo ốm, chết; khi bị chó, mèo nghi dại cắn cần đến ngay trung tâm y tế dự phòng huyện, thị, thành phố để tiêm phòng.

Bích Thúy

Các tin khác
Giữ yên hồ Thác Bà. (Ảnh Thanh Miền)

YBĐT - Hán Đà là xã hạ huyện Yên Bình (Yên Bái), nằm giáp ranh giữa Yên Bái với các tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ. Phía Tây giáp vùng hồ Thác Bà nhiều tiềm năng, lại có quốc lộ 37 chạy qua khu trung tâm, tạo cho xã nhiều điều kiện để phát triển.

YBĐT - Mặc dù là những tháng cuối năm, công việc bộn bề cho việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2007, nhưng các đơn vị điện lực thuộc cụm 3, Công ty Điện lực I Yên Bái đều cố gắng hết mình cho Hội thi văn hóa phụ nữ.

Cán bộ y tế của trạm kiểm tra biểu đồ thai sản.

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân của trạm y tế xã Pá Hu huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không ngừng được duy trì và củng cố về mọi mặt đến các cơ sở xa trung tâm, từ đó đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là trong năm 2007.

Nhu cầu được chăm sóc, chia sẻ về tinh thần là hết sức quan trọng. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Là trung tâm kinh tế của vùng, đầu mối thông thương giữa Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Lai Châu về Yên Bái và sang Sơn La, vì vậy, trong những năm qua, mạng lưới nhà hàng, khách sạn, tụ điểm vui chơi giải trí... trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ phát triển khá nhanh nhưng mặt trái là những tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy... có điều kiện phát triển, HIV/AIDS càng gia tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục