Giữ vững ổn định và phát triển trong vùng đồng bào có đạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi, có 30 dân tộc anh em với 730.000 người cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần 50%, có 3 tôn giáo chính tồn tại là: đạo Phật, đạo Thiên chúa và Đạo Tin lành với số lượng khoảng trên 53.000 người, có hệ thống tín ngưỡng tộc người đa dạng.

Lợi dụng trình độ dân trí thấp, nhận thức còn hạn chế nên một số kẻ xấu thường xuyên xúi giục, lôi kéo truyền đạo trái phép tại một số nơi vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc ít người sinh sống làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội ở cơ sở nhất là người Mông, người Thái cùng một số dân tộc ít người khác ở các xã: Tú Lệ, Cát Thịnh huyện Văn Chấn, Nậm Có - Mù Cang Chải, Châu Quế Thượng và xã Lang Thíp của huyện Văn Yên...

Trước thực trạng đó, cấp uỷ, chính quyền tỉnh Yên Bái đã nghiêm túc quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về một số công tác đối với đạo Tin lành. Ban Tôn giáo tỉnh là cơ quan trực tiếp phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể và các huyện, thị  cùng chỉ đạo các xã thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác tôn giáo.

Ở huyện Văn Yên, do số tín đồ đạo Tin lành sống tập trung tại 2 xã vùng cao Châu Quế Thượng và Lang Thíp nên được chọn làm điểm triển khai đầu tiên. Theo sự chỉ đạo của tỉnh và huyện, chính quyền các xã đã hướng dẫn các tín đồ đăng ký sinh hoạt theo từng điểm, từng nhóm tại thôn, bản như các thôn Ao Ếch, Khe Sán, Gò Xoan của xã Châu Quế Thượng và thôn Liên Sơn của xã Lang Thíp; bình bầu trưởng nhóm phụ trách sinh hoạt theo giờ giấc cụ thể như ngày thứ bảy hoặc chủ nhật để đảm bảo thời gian lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hoá, ổn định cuộc sống.

Theo đánh giá tại Hội nghị sơ kết vừa được Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức ở Văn Yên cho thấy, qua hai năm thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ đã tạo thuận lợi giúp đồng bào theo đạo Tin lành nói riêng và đồng bào có tôn giáo tín ngưỡng nói chung, đều thực hiện tốt các quy định của pháp luật, sinh hoạt có tổ chức và ổn định. Tuy số lượng tín đồ có tăng nhưng không phải là phát sinh thêm mà là do tách hộ, chia hộ.

Nhìn chung từ khi đăng ký sinh hoạt theo điểm, nhóm, đồng bào theo đạo đã nhận thức rõ hơn quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ý thức tiến bộ, xây dựng tạo cho kinh tế gia đình có bước phát triển, tình hình an ninh, trật tự tại địa phương luôn được giữ vững.

Ông Đặng Văn Lả - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết, sau khi đã đăng ký có chỗ sinh hoạt cụ thể tại thôn, bản, các hộ người Mông theo đạo Tin lành ở thôn 8 (Ao Ếch), thôn 9 (Gò Xoan) và thôn 10 (Khe Sán), không còn đòi di chuyển đi nơi khác mà đã rất tích cực lao động sản xuất, khai hoang ruộng, nương, trồng quế, trồng rừng... 

Tại Hội nghị, đồng chí Đàm Thơm – Phó ban Chỉ đạo Tây Bắc yêu cầu các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền xã cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác tôn giáo, đặc biệt là đạo Tin lành, tạo điều kiện, giúp đỡ đồng bào theo đạo vượt qua khó khăn, ổn định nơi sinh hoạt, hướng dẫn họ tích cực lao động, sản xuất, xây dựng và phát huy nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy tinh thần đoàn kết các dân tộc và các tôn giáo.

Với những kết quả đã đạt được và những nhiệm vụ, định hướng cụ thể trong thời gian tới, Yên Bái sẽ tiếp tục giữ vững ổn định và phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào có đạo. 

 Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Ngày 30/10, Ban chỉ đạo Dự án phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 9 tháng.

YBĐT - Từ năm 2005 trở lại đây, số người chết do bệnh dại ở tỉnh Yên Bái đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại, gây thiệt hại lớn về tính mạng và tiền của của người dân: năm 2003 là 1 người, năm 2004 là 1 người, năm 2005 là 3 người, năm 2006 là 6 người.

Giữ yên hồ Thác Bà. (Ảnh Thanh Miền)

YBĐT - Hán Đà là xã hạ huyện Yên Bình (Yên Bái), nằm giáp ranh giữa Yên Bái với các tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ. Phía Tây giáp vùng hồ Thác Bà nhiều tiềm năng, lại có quốc lộ 37 chạy qua khu trung tâm, tạo cho xã nhiều điều kiện để phát triển.

YBĐT - Mặc dù là những tháng cuối năm, công việc bộn bề cho việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2007, nhưng các đơn vị điện lực thuộc cụm 3, Công ty Điện lực I Yên Bái đều cố gắng hết mình cho Hội thi văn hóa phụ nữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục