Mù Cang Chải: Bao giờ mới giảm sinh con thứ 3?

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tính đến tháng 10/2007, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã có 235 trường hợp sinh con thứ 3, trong đó có 9 trường hợp là cán bộ, đảng viên vi phạm Pháp lệnh Dân số. Tình trạng sinh con thứ 3 ở đây đã trở nên phổ biến, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Ảnh Thanh Ba.
Ảnh Thanh Ba.

Bao giờ tình trạng này mới được giải quyết và phương pháp tuyên truyền ra sao để người dân nâng cao nhận thức về công tác dân số là một vấn đề cần bàn.

Theo ông Nguyễn Duy Ninh- Chủ nhiệm Uỷ ban Dân số- Gia đình và Trẻ em ( DSGĐ&TE) huyện: “ Tình trạng sinh con thứ 3 cao như vậy là do trình độ của cán bộ chuyên trách, cộng tác viên thôn bản kém. Cấp ủy, chính quyền các xã chưa thực sự quan tâm chỉ đạo đến công tác dân số và phong tục, tập quán lạc hậu, nhận thức của người dân còn thấp”.

Với quan niệm là gia đình nào không có con trai thì con gái không được thừa hưởng gia tài mà phần đó được chia cho những người trong dòng họ. Hoặc khi gia đình có người mất mà không có con trai nối dõi thì phải làm đám ma ở phía chái mà không được vào trong nhà để ra. Vì vậy, nhiều gia đình người Mông đã cố sinh con thứ 3 với mong muốn có con trai nối dõi và họ không ngại ngần vi phạm Pháp lệnh Dân số rồi nộp phạt. Nhiều khi người dân sử dụng các biện pháp tránh thai cũng chỉ mang tính chất chống đối. Có những trường hợp sau khi đến trạm y tế đặt vòng để hưởng 20.000 đồng, nhưng về đến nhà lập tức tháo bỏ.

Thực tế của việc 9 cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 cũng phần nào phản ánh những khó khăn trong quá trình tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Pháp lệnh Dân số. Còn về việc các trường hợp cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 thì xử lý ra sao? Đồng chí đã trả lời: “Tất cả các trường hợp sinh con thứ 3 đều bị phạt 200.000 đồng trở lên, còn đối với cán bộ, đảng viên vi phạm lần đầu thì làm kiểm điểm, vi phạm lần 2 khai trừ khỏi Đảng hoặc buộc thôi việc!”. Tuy nhiên, đến thời điểm này trên địa bàn huyện vẫn chưa có trường hợp cán bộ, đảng viên nào bị khai trừ khỏi Đảng và buộc thôi việc...

Bên cạnh đó, cấp ủy và chính quyền cơ sở cũng như đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên chưa thực sự vào cuộc; chưa đến tận hộ gia đình, chưa sâu sát với đời sống của nhân dân; chưa tham mưu hay giúp người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; chưa phân tích được tác hại của sự phân biệt, kỳ thị giữa con trai và con gái; chưa thực sự làm thay đổi nếp nghĩ của người dân vùng cao. Vì vậy, 235 trường hợp sinh con thứ 3 đều thuộc các xã vùng cao như: Nậm Có, Nậm Khắt. Púng Luông, Cao Phạ... Số cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 tập trung cao ở các xã như: Dế Xu Phình 4 trường hợp, còn lại ở các xã Khau Mang và La Pán Tẩn.

Để giảm tỷ lệ cặp vợ chồng sinh con thứ 3 ở Mù Cang Chải không thể  thực hiện trong một sớm một chiều, hoặc chỉ có nói mà không đi đôi với làm. Thiết nghĩ, muốn giảm được tình trạng này, trong thời gian tới cùng với công tác tuyên truyên vận động thì cấp uỷ, chính quyền các xã Mù Cang Chải cần quan tâm thường xuyên hơn đến công tác tuyên truyền về dân số để người dân thực sự nâng cao nhận thức. Đồng thời cũng phải xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên và những cặp vợ chồng sinh con thứ 3 theo quy định của Pháp lệnh Dân số...

Có như vậy, Mù Cang Chải mới giảm được tình trạng sinh con thứ 3 và cũng từ đó đời sống người dân vùng cao mới sớm thoát khỏi đói nghèo.

Trần Ngọc

Các tin khác
Bảo dưỡng đường điện. (Ảnh Văn Tuấn)

YBĐT - Nhiều năm qua, Công đoàn Điện lực Yên Bái đặc biệt chú trọng đến công tác an toàn - bảo hộ lao động (BHLĐ). Ngay từ đầu năm, việc xây dựng kế hoạch, mua sắm trang bị BHLĐ, trang bị an toàn cho người lao động; vận động các đơn vị đăng ký hưởng ứng phong trào thi đua xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, lập kế hoạch khám sức khỏe định kỳ… được Công đoàn tham gia tích cực.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã trồng mới được 1.481 ha rừng tập trung, trong đó có 146 ha quế, 1.335 ha cây nguyên liệu giấy, vượt 13% kế hoạch được giao.

YBĐT - Gia đình anh Nguyễn Việt Tiến, đoàn viên Công đoàn phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ bị lũ cuốn trôi nhà do ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua. Đồng chí Hoàng Đức Quế - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao số tiền 2 triệu đồng giúp gia đình anh Tiến nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai.

Bức tượng thờ liệt sỹ Trần Văn Thọ từ năm 1961 tại phòng truyền thống của Đồn biên phòng 4051 thuộc tỉnh Lại Châu.

YBĐT - Ông Trần Văn Trí, ở thôn Lan Đình, xã Việt Thành huyện Trấn Yên, sắp bước vào tuổi 89. Vóc dáng ông lão nhỏ thó, khắc khổ, tai điếc nặng. Kinh tế của gia đình ông giờ đây cũng thuộc hàng khấm khá trong xã, nhưng ông Trí vẫn cần mẫn lao động giúp đỡ con cháu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục