Yên Bái: Nguy cơ gia tăng bệnh đái tháo đường

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, Trung tâm Nội tiết tỉnh Yên Bái đã khám và điều trị cho trên 4 nghìn bệnh nhân đái tháo đường, con số này cao hơn gấn 4 lần so với số lần khám chữa bệnh đái tháo đường của cả năm 2003. Và chỉ riêng 9 tháng của năm 2007, trong tổng số hơn 4.500 bệnh nhân đái tháo đường được khám và điều trị tại Trung tâm đã có gần 160 bệnh nhân được phát hiện mắc mới. Điều này cho thấy sự gia tăng nhanh chóng của bệnh đái tháo đường trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Bác sỹ Vũ thị Mùi - Giám đốc Trung tâm Nội tiết  tỉnh thăm khám cho người bệnh.
Bác sỹ Vũ thị Mùi - Giám đốc Trung tâm Nội tiết tỉnh thăm khám cho người bệnh.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới, thế kỷ 21 là thế kỷ của các bệnh nội tiết và bệnh đường, trong đó chủ yếu là đái tháo đường tuýp 2, chiếm tới 90% tỷ lệ người mắc. Đây là bệnh không lây nhiễm nhưng là căn bệnh phổ biến toàn cầu có tốc độ phát triển nhanh. Dự báo cứ 15 năm con số bệnh nhân tăng gấp đôi. Như vậy đến năm 2025 sẽ có khoảng 5,4% dân số thế giới  mắc căn bệnh này. ở các nước công nghiệp hoá và đang phát triển, đái tháo đường được coi là một dịch bệnh.

Tại Việt Nam hiện có khoảng 4% dân số đang mang trong mình căn bệnh đái tháo đường và hàng triệu người khác có nguy cơ trở thành nạn nhân của căn bệnh này. Thế nhưng, nguy hiểm nhất là phấn lớn người bệnh không biết mình bị bệnh cũng như không hiểu về các biến chứng của bệnh.

Tại Yên Bái, năm 2002, Bác sỹ Vũ Thị Mùi – Giám đốc Trung tâm Nội tiết  tỉnh và cán bộ ở đây đã tiến hành điều tra lứa tuổi trên 30 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy, tỷ lệ người mắc đái tháo đường là 2,7%, tương đương với cả nước. Qua các nghiên cứu điều tra của bác sỹ Mùi và các đồng sự của bà tại một số phường, xã trên địa bàn tỉnh thấy rằng, có rất nhiều người chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này và chiếm tới 69% bệnh nhân phát hiện bệnh muộn.

 

Bệnh đái tháo đường còn có tên gọi khác là bệnh tiểu đường. Theo quan niệm dân gian xưa, đây được liệt vào một trong những “tứ chứng nan y”. Bệnh có tốc độ phát triển nhanh và có những biến chứng rất nguy hiểm như: mù mắt, đột quỵ, suy thận, ảnh hưởng thần kinh ngoại vi dẫn đến tàn phế. Hiệp hội Đái tháo đường thế giới cảnh báo, đây là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ tư ở các nước đang phát triển, thế nhưng không có nghĩa là không phòng chống được.

Nguyên nhân của bệnh bắt nguồn từ hậu quả của lối sống ít hoạt động thể lực, chế độ ăn uống không cân đối, môi trường sống và làm việc căng thẳng. Việc can thiệp phòng bệnh của y học là cần thiết khi một số người thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh này đang có chiều hướng gia tăng nhanh. Theo bác sỹ Mùi, việc phát hiện sớm bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường là rất quan trọng để hạn chế những biến chứng không đáng có ở căn bệnh này cũng như phòng chống và khống chế số người thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh.

Được biết, từ năm 2002, Trung tâm Nội tiết tỉnh Yên Bái đã thực hiện chế độ khám bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân đái tháo đường. Tỉnh cũng đã xây dựng và đưa vào triển khai thực hiện dự án đái tháo đường giai đoạn 2003 -  2015. Năm 2006, Yên Bái chính thức cho ra mắt Hội Đái tháo đường nhằm phổ biến, tuyên truyền rộng rãi kiến thức cùng các cách phòng chống căn bệnh phổ biến này tới đông đảo người dân.

Trước nguy cơ gia tăng bệnh nhân đái tháo đường, theo khuyến cáo của giới chuyên môn và các bác sỹ Trung tâm Nội tiết tỉnh Yên Bái, người dân cần có chế độ ăn uống, luyện tập và làm việc hợp lý; quan trọng là cần khám kiểm tra định kỳ hàng năm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tránh để xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Minh Anh


 


 

Các tin khác
Ảnh Thanh Ba.

YBĐT - Tính đến tháng 10/2007, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã có 235 trường hợp sinh con thứ 3, trong đó có 9 trường hợp là cán bộ, đảng viên vi phạm Pháp lệnh Dân số. Tình trạng sinh con thứ 3 ở đây đã trở nên phổ biến, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Bảo dưỡng đường điện. (Ảnh Văn Tuấn)

YBĐT - Nhiều năm qua, Công đoàn Điện lực Yên Bái đặc biệt chú trọng đến công tác an toàn - bảo hộ lao động (BHLĐ). Ngay từ đầu năm, việc xây dựng kế hoạch, mua sắm trang bị BHLĐ, trang bị an toàn cho người lao động; vận động các đơn vị đăng ký hưởng ứng phong trào thi đua xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, lập kế hoạch khám sức khỏe định kỳ… được Công đoàn tham gia tích cực.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã trồng mới được 1.481 ha rừng tập trung, trong đó có 146 ha quế, 1.335 ha cây nguyên liệu giấy, vượt 13% kế hoạch được giao.

YBĐT - Gia đình anh Nguyễn Việt Tiến, đoàn viên Công đoàn phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ bị lũ cuốn trôi nhà do ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua. Đồng chí Hoàng Đức Quế - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao số tiền 2 triệu đồng giúp gia đình anh Tiến nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục