Cát Thịnh: Ổn định dân số để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một trong những xã có dân số đông nhất nhì huyện Văn Chấn (Yên Bái), xã Cát Thịnh có gần 9.000 nhân khẩu. Trình độ dân trí không đồng đều, phân bố dân cư rải rác ở 26 thôn bản.

Tuyên truyền công tác dân số đến các đối tượng nam giới đồng bào thiểu số để thay đổi hành vi, nhận thức của họ về KHHGĐ.
Tuyên truyền công tác dân số đến các đối tượng nam giới đồng bào thiểu số để thay đổi hành vi, nhận thức của họ về KHHGĐ.

Ở 7 thôn đồng bào Mông, 2 thôn đồng bào Dao những phong tục lạc hậu trong quan niệm sống như tình trạng tảo hôn, việc sinh đẻ không kế hoạch tồn tại trong nhiều năm vừa qua là rào cản lớn gây trở ngại cho đội ngũ những người làm công tác dân số cũng như những trở ngại trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  Năm 2003, có tới trên 20 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, phần lớn ở đồng bào Mông, Dao.

Xác định công tác Dân số- KHHGĐ là nhiệm vụ trọng tâm trong việc xoá đói giảm nghèo, Đảng bộ, chính quyền xã đã đưa vào Nghị quyết để phấn đấu giảm nhanh mức sinh, ổn định quy mô dân số. Đồng chí chủ tịch UBND xã làm trưởng ban dân số, cán bộ chuyên trách và 26 công tác viên dân số đã được phân bổ theo dõi mức sinh, nhất là những đối tượng đông con tại 7 thôn đồng bào Mông và 2 thôn đồng bào Dao để có kế hoạch báo cáo kịp thời trong những buổi giao ban dân số cuối tháng. Thông qua các hoạt động như sinh hoạt nhóm, cấp phát miễn phí các dụng cụ tránh thai, tờ rơi, tờ bướm đến từng hộ gia đình, riêng với đồng bào Mông, Dao còn mang nặng tư tưởng đông con đông của, cần người làm... đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số thường xuyên có mặt kịp thời tuyên truyền giúp đồng bào thay đổi nhận thức.

Để công tác Dân số- KHHGĐ đạt hiệu quả, Ban dân số xã còn phối hợp với Hội phụ nữ, đoàn thanh niên tổ chức các chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép với các hoạt động phát triển kinh tế thông qua các hình thức như tập hợp các chị em có hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ, diện đông con thành lập các tổ dự án vay vốn phát triển kinh tế gia đình, qua đó tuyên truyền phổ biến kiến thức chăm sóc nuôi dạy con nhỏ theo phương pháp khoa học.

Với mỗi cách làm đều đem lại những lợi ích thiết thực vừa góp phần xoá đói giảm nghèo cho các chị em phụ nữ, vừa nâng cao nhận thức cho các hộ gia đình còn mang nặng tư tưởng lạc hậu trong quan niệm sinh đẻ. Thông qua các hoạt động này, tỷ lệ phụ nữ tham gia sinh hoạt trong các nhóm, tổ ngày một đông. Theo đó, chị em đã có ý thức hơn trong việc chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2007, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 90%; tỷ lệ sinh con thứ 3 cũng giảm dần, chỉ còn 7 trường hợp; một số thôn đã hăng hái đi đầu trong việc cam kết thực hiện không có người sinh con thứ 3 trở lên như thôn Đồng Hẻo, Đá Gân, Khe Nước...

Với những biện pháp và kinh nghiệm đã có, đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp Cát Thịnh nâng cao hơn nữa chất lượng, ổn định quy mô dân số, góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo của địa phương.

 Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Nhận thức rõ vai trò của rừng trong đời sống con người và lại là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và quản lý lâm sản, đoàn viên công đoàn Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã khắc phục khó khăn làm tốt nhiệm vụ được giao.

Nhà máy thuỷ điện Thác Bà - biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô.

YBĐT - 36 năm ra đời và phát triển, Thủy điện Thác Bà vẫn ngày ngày gieo dòng nước bạc làm ra nguồn "than trắng" cho Tổ quốc. Thủy điện Thác Bà là một biểu tượng sáng ngời của tình hữu nghị Việt - Xô đời đời bền vững.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Mông Sơn huyện Yên Bình (Yên Bái) có 703 hội viên sinh hoạt tại 10 chi hội cơ sở, trong đó đa số chị em hội viên theo Thiên Chúa. Khó khăn với chị em vùng đồng bào công giáo rất lớn như nhận thức về công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) còn hạn chế, một số chị em chịu ảnh hưởng của tư tưởng "trọng nam khinh nữ", bị ràng buộc bởi giáo lý nên tình trạng sinh con thứ 3 trở lên còn khá phổ biến.

Bác sỹ Vũ thị Mùi - Giám đốc Trung tâm Nội tiết  tỉnh thăm khám cho người bệnh.

YBĐT - Năm 2006, Trung tâm Nội tiết tỉnh Yên Bái đã khám và điều trị cho trên 4 nghìn bệnh nhân đái tháo đường, con số này cao hơn gấn 4 lần so với số lần khám chữa bệnh đái tháo đường của cả năm 2003. Và chỉ riêng 9 tháng của năm 2007, trong tổng số hơn 4.500 bệnh nhân đái tháo đường được khám và điều trị tại Trung tâm đã có gần 160 bệnh nhân được phát hiện mắc mới. Điều này cho thấy sự gia tăng nhanh chóng của bệnh đái tháo đường trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục