Công đoàn Chi cục Kiểm lâm Yên Bái:

Làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhận thức rõ vai trò của rừng trong đời sống con người và lại là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và quản lý lâm sản, đoàn viên công đoàn Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã khắc phục khó khăn làm tốt nhiệm vụ được giao.

Diện tích rừng ngày một phát triển xanh tươi, tình trạng chặt phá, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản ngày một được kiềm chế. Quan trọng hơn là đã tạo được một bước chuyển sâu sắc trong nhận thức của nhân dân về rừng, người dân từ chỗ chỉ biết chặt phá và lấy khai thác là chính thì nay đã biết trồng và tu bổ rừng.

Là tỉnh có diện tích rừng lớn, trên 375 ngàn ha, đường sá đi lại khó khăn trong khi môi trường công tác của cán bộ, đoàn viên công chức nhất là lực lượng kiểm lâm viên là bám địa bàn, bám rừng phối hợp với chính quyền quản lý giữ rừng tại gốc. Đặc biệt là những nơi có rừng tự nhiên thường là ở vùng sâu, vùng xa, người dân sống gần rừng là đồng bào dân tộc ít người, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống phụ thuộc nhiều vào rừng. Tình trạng phát nương làm rẫy, săn bắn động vật hoang dã, đốt lửa, chăn thả gia súc ... tiềm ẩn nguy cơ cháy, mất rừng cao một phần do nhu cầu cuộc sống, lợi nhuận tình trạng chặt phá, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép diễn ra khá gay gắt.

Làm gì để giữ rừng tốt, ngăn chặn khai thác buôn bán lâm sản luôn đòi hỏi có sự nỗ lực cao của lực lượng kiểm lâm Yên Bái. Ngoài việc bảo vệ, phát triển vốn rừng lực lượng kiểm lâm viên còn có nhiệm vụ phối hợp với chính quyền cơ sở xây dựng, quy hoạch phát triển rừng. Để công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng hiệu quả Công đoàn Chi cục kiểm lâm đã phát động phong trào thi đua “Nâng cao trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), PCCCR, quản lý lâm sản” tới 100% đoàn viên công đoàn.

Mặc dù “cuộc chiến” ngăn chặn hành vi xâm hại đến rừng là rất quyết liệt, gian nan đòi hỏi mỗi cán bộ kiểm lâm ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn còn phải yêu nghề, yêu rừng, tâm huyết với rừng. Bởi lẽ các đối tượng khai thác, buôn bán rất tinh vi và nhiều thủ đoạn, thậm chí lăng mạ, đe doạ, hành hung đến dùng tiền để hối lộ, mua chuộc kiểm lâm. Người kiểm lâm nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng, yêu nghề, yêu rừng thì rất có thể “bán mình cho quỷ”.

Có thể nói trong một hai năm trở lại đây, tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản vẫn diễn ra song cơ bản đã được kiềm chế từ số vụ đến khối lượng. Lực lượng kiểm lâm không ngừng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các cửa rừng, tuyến đường, khu vực trọng yếu, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh. Một trong những giải pháp mang tính chiến lược để giảm tình trạng vi phạm lâm luật là phải giữ rừng tại gốc, kiểm lâm viên là nòng cốt, chính quyền cơ sở là chủ đạo, nhân dân là gốc.

Tăng cường công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ rừng, vận động nhân dân cùng tham gia giữ rừng, các kiểm lâm viên đã đi sâu, đi sát cơ sở, xây dựng phương án bảo vệ rừng cấp xã, xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ và phát triển rừng ở cộng đồng dân cư; xây dựng và tập duyệt phương án cứu chữa khi xảy ra cháy rừng theo phương châm “bốn tại chỗ”; quy hoạch xây dựng, quản lý tốt diện tích rừng bảo tồn thiên nhiên đa dạng sinh học, các khu rừng trọng điểm; phát huy mọi tiềm năng của rừng góp phần ổn định đời sống nhân dân, tạo cho bà con có thu nhập chính đáng từ rừng để tích cực bảo vệ rừng.

Khi nói về hoạt động công đoàn Chi cục kiểm lâm với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng, ông Vũ Ngọc Tạo - Phó chi cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Chi cục Kiểm lâm cho biết: “Tổ chức công đoàn là đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn. Bên cạnh đó, Công đoàn Chi cục Kiểm lâm đã làm tốt việc vận động  đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Công đoàn đã phối hợp với cơ quan phân công đúng người, đúng việc phát huy nội lực, khả năng trí tuệ của mỗi cá nhân, đồng thời tập hợp sức mạnh tập thể tạo ra những phong trào thi đua sôi nổi. Công đoàn đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển vốn rừng”.

Những kết quả mà đoàn viên công đoàn Chi cục Kiểm lâm đã đạt được thật đáng trân trọng và ghi nhận. Tuy nhiên, nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng trong giai đoạn hiện nay rất nặng nề đòi hỏi lực lượng kiểm lâm phải có nhiều nỗ lực, tâm huyết với nghề mới có thể kiềm chế và đẩy lùi tình trạng vi phạm lâm luật giữ cho lá phổi xanh của nhân loại ngày một phát triển.                

Thanh Phúc

 

Các tin khác
Nhà máy thuỷ điện Thác Bà - biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô.

YBĐT - 36 năm ra đời và phát triển, Thủy điện Thác Bà vẫn ngày ngày gieo dòng nước bạc làm ra nguồn "than trắng" cho Tổ quốc. Thủy điện Thác Bà là một biểu tượng sáng ngời của tình hữu nghị Việt - Xô đời đời bền vững.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Mông Sơn huyện Yên Bình (Yên Bái) có 703 hội viên sinh hoạt tại 10 chi hội cơ sở, trong đó đa số chị em hội viên theo Thiên Chúa. Khó khăn với chị em vùng đồng bào công giáo rất lớn như nhận thức về công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) còn hạn chế, một số chị em chịu ảnh hưởng của tư tưởng "trọng nam khinh nữ", bị ràng buộc bởi giáo lý nên tình trạng sinh con thứ 3 trở lên còn khá phổ biến.

Bác sỹ Vũ thị Mùi - Giám đốc Trung tâm Nội tiết  tỉnh thăm khám cho người bệnh.

YBĐT - Năm 2006, Trung tâm Nội tiết tỉnh Yên Bái đã khám và điều trị cho trên 4 nghìn bệnh nhân đái tháo đường, con số này cao hơn gấn 4 lần so với số lần khám chữa bệnh đái tháo đường của cả năm 2003. Và chỉ riêng 9 tháng của năm 2007, trong tổng số hơn 4.500 bệnh nhân đái tháo đường được khám và điều trị tại Trung tâm đã có gần 160 bệnh nhân được phát hiện mắc mới. Điều này cho thấy sự gia tăng nhanh chóng của bệnh đái tháo đường trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Ảnh Thanh Ba.

YBĐT - Tính đến tháng 10/2007, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã có 235 trường hợp sinh con thứ 3, trong đó có 9 trường hợp là cán bộ, đảng viên vi phạm Pháp lệnh Dân số. Tình trạng sinh con thứ 3 ở đây đã trở nên phổ biến, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục